Pháp đình

Cựu tướng công an Trần Việt Tân nhận 36 tháng tù, Bùi Văn Thành 30 tháng

30/01/2019, 17:11

Hai cựu Thứ trưởng Bộ công an lần lượt nhận 36 và 30 tháng tù, trong khi Vũ nhôm bị xử mức nặng nhất là 15 năm tù.

img
Phan Văn Anh Vũ (hàng đầu) cùng 4 cựu tướng, tá công an tại phiên toà xét xử liên quan đến việc thâu tóm nhiều dự án nhà, đất công sản

Chiều nay (30/1), sau thời gian nghị án, HĐXX TAND TP Hà Nội chính thức tuyên án với Phan Văn Anh Vũ cùng 4 cựu tướng, tá công an liên quan đến 2 nhóm tội danh Lạm dụng chức vụ, quyền hạn khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

HĐXX nhận định, việc truy tố Phan Văn Anh Vũ, Nguyễn Hữu Bách, Phan Hữu Tuấn về tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ; Phan Việt Tân và Bùi Văn Thành về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng là có căn cứ, đúng pháp luật.

Theo HĐXX, vụ án “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra trong ngành Công an, là vụ án tham nhũng rất nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm.

Các bị cáo trong vụ án hầu hết là những người có chức vụ cao, quan trọng trong ngành Công an nhưng đã không giữ được phẩm chất đạo đức, bản lĩnh và truyền thống tốt đẹp của ngành mà còn lợi dụng chức trách, nhiệm vụ được giao giúp sức tích cực cho Phan Văn Anh Vũ hoặc thiếu trách nhiệm để Phan Văn Anh Vũ lợi dụng tổ chức bình phong làm công cụ để thâu tóm các dự án nhà, đất công sản có vị trí đắc địa ở Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh, gây thiệt hại đặc biệt lớn cho Nhà nước. Hành vi phạm tội của các bị can gây bức xúc trong dư luận, gây mất lòng tin của nhân dân.

HĐXX xác định Vũ giữ vai trò chính, là người khởi xướng, chủ mưu và thực hiện hành vi phạm tội một cách tích cực nhất. Hành vi của bị cáo là đặc biệt nguy hiểm, dù có một số tình tiết giảm nhẹ nhưng vẫn cần áp dụng mức hình phạt nghiêm khắc nhất.

Hai bị cáo Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn giữ vai trò đồng phạm giúp sức, không được hưởng lợi và được hưởng nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được áp dụng dưới mức khởi điểm của khung hình phạt.

Bị cáo Trần Việt Tân và Bùi Văn Thành cũng có nhiều tình tiết giảm nhẹ, không có tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, có nhiều cống hiến nên có đủ cơ sở áp dụng dưới mức khởi điểm của khung hình phạt. Bị cáo Tân bị áp dụng hình phạt cao hơn bị cáo Thành.

Trên cơ sở đó, HĐXX tuyên phạt Phan Văn Anh Vũ 15 năm tù. Đề nghị Chánh án TAND có thẩm quyền tổng hợp hình phạt.

Tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Bách 5 năm tù, tổng hợp hình phạt sau 2 vụ án là 11 năm tù.

Bị cáo Phan Hữu Tuấn bị tuyên 5 năm tù, tổng hợp hình phạt sau 2 vụ án là 12 năm tù.

Cựu Thứ trưởng Công an Trần Việt Tân được toà tuyên mức án đề nghị thấp nhất của đại diện VKS là 36 tháng tù.

Cựu tướng công an Bùi Văn Thành cũng bị tuyên mức án thấp nhất từ đề nghị của VKS là 30 tháng tù.

HĐXX cũng tuyên bố tịch thu 7 dự án bất động sản và toàn bộ số tiền Vũ “nhôm” được hưởng lợi bất chính từ việc chuyển nhượng, cho thuê các bất động sản này.

img
HĐXX TAND TP Hà Nội tuyên án Vũ nhôm và các cựu tướng, tá công an

Trong vụ án này, Vũ "nhôm" bị xác định giữ vai trò chủ mưu, là người khởi xướng và thực hiện hành vi phạm tội tích cực nhất khi lợi dụng vị trí công tác, chủ động yêu cầu, chi phối hành vi của các đồng phạm khác. Vũ "nhôm" cũng là người hưởng lợi toàn bộ số tiền thu lợi bất chính. Hành vi của bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước số tiền đặc biệt lớn. Quá trình điều tra và tại phiên toà bị cáo không thành khẩn khai nhận hành vi phạm tội của mình do đó cần áp dụng hình phạt nghiêm khắc.

Trước khi được tuyển làm tình báo viên của Tổng cục V Bộ Công an, Vũ "nhôm" làm chủ 2 công ty là Bắc Nam 79 (Đà Nẵng), Nova Bắc Nam 79 (TP HCM). Sau khi thành tình báo viên, 2 công ty này của Vũ "nhôm" được sử dụng làm tổ chức bình phong của công an. Theo đó, vốn hoàn toàn của Vũ "nhôm", còn Tổng cục V không đầu tư, góp vốn vào hai doanh nghiệp này. Vì thế, mọi hoạt động của 2 doanh nghiệp đều do Vũ trực tiếp điều hành.

Từ năm 2009 đến 2016, căn cứ đề xuất của Vũ "Nhôm", Nguyễn Hữu Bách và Phan Hữu Tuấn đã duyệt, ký phát hành hoặc ký nháy trình Bộ Công an thông qua nhiều văn bản, đề nghị UBND TP HCM, Đà Nẵng cho công ty bình phong được nhận quyền sử dụng 7 khu đất công sản, dự án bất động sản với tổng diện tích 6.700 m2 nhà và 26.800 m2 đất, trị giá hơn 2.500 tỷ đồng.

Tại Đà Nẵng có 4 địa chỉ: 319 Lê Duẩn (quận Thanh Khê, rộng 800 m2); gần 4.000 m2 nhà đất tại 16 Bạch Đằng (quận Hải Châu); 3.260 m2 trên đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà); khu đất hơn 15.500 m2 thuộc dự án Vệt du lịch ven biển từ Vegas Resort đến Khu du lịch Bến Thành Non Nước (quận Ngũ Hành Sơn).

Ở TP HCM là gần 5.000 m2 tại 15 Thi Sách, gần 1.300 m2 tại số 8 Nguyễn Trung Trực (quận 1) và khu nhà đất số 129 Pasteur (quận 3) rộng hơn 3.700 m2.

TAND Hà Nội xác định ngay sau khi hai công ty bình phong được giao quyền sử dụng và tài sản tại những lô đất trên, Vũ "Nhôm" đã chuyển tên sang cho mình cùng người thân hoặc liên kết chuyển nhượng cho người khác nhằm thu lợi cá nhân, chứ không phục vụ hoạt động nghiệp vụ của ngành công an. Hành vi này của Vũ "nhôm" đã gây thiệt hại cho Nhà nước gần 1.160 tỷ đồng.

Chiều qua, đại diện VKS đề nghị mức án 14-15 năm tù cho bị cáo Phan Văn Anh Vũ; 7-8 năm tù cho bị cáo Nguyễn Hữu Bách; 6-7 năm tù cho bị cáo Phan Hữu Tuấn.

Với hai cựu lãnh đạo Bộ Công an, đại diện VKS đề nghị mức án từ 36-42 tháng tù cho bị cáo Trần Việt Tân; 30-36 tháng tù cho bị cáo Bùi Văn Thành.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.