Pháp đình

Cựu tướng Phan Văn Vĩnh: "Sai đến đâu, chịu trách nhiệm đến đó"

23/11/2018, 10:16

Cựu tướng Phan Văn Vĩnh thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin chịu trách nhiệm, mong được hưởng khoan hồng.

a1 (2)

Cựu trung tướng Phan Văn Vĩnh tự bào chữa trước HĐXX trong phiên sơ thẩm vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỷ qua mạng Internet

Sáng 23/11, ngày làm việc thứ 11 phiên tòa xét xử 92 bị cáo trong đường dây đánh bạc nghìn tỷ liên quan đến cựu Trung tướng Phan Văn Vĩnh tiếp tục diễn ra với phần bào chữa của bị cáo này.

Trước đó, VKSND Phú Thọ đã luận tội ông Phan Văn Vĩnh và đề nghị mức án từ 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù giam về tội "Lợi dụng quyền hạn chức vụ trong thi hành công vụ".

Tự bào chữa cho mình, cựu tướng Vĩnh nói từ lúc nhận cáo trạng cho đến khi hầu tòa, bị cáo đã thừa nhận tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ" nhưng mong HĐXX xem xét điều kiện, hoàn cảnh liên quan đến hành vi và cho ông được hưởng chính sách khoan hồng.

“Bị cáo gây tội đến đâu chịu trách nhiệm đến đó, không đổ lỗi cho ai”, ông Vĩnh nói và mong được tòa áp dụng tình tiết thành khẩn khai báo, ăn năn hối cải để giảm nhẹ hình phạt đến mức thấp nhất.

Kết thúc phần tự bào chữa của thân chủ, luật sư Nguyễn Thị Huyền Trang bào chữa cho ông Phan Văn Vĩnh cho rằng mức án 7 năm đến 7 năm 6 tháng tù ông Vĩnh bị đề nghị là quá nặng, quá nghiêm khắc. Theo luật sư Trang, ông Phan Văn Vĩnh xin chịu trách nhiệm và hình phạt do hành vi mình gây ra. Tuy nhiên, quá trình thẩm vấn, cựu Tổng cục trưởng Tổng cục cảnh sát muốn trần tình để cơ quan chuyên trách và nhân dân hiểu được thời điểm nào ông có lỗi cố ý gián tiếp, thời điểm nào là cố ý trực tiếp.

“Dù từng là tướng xông pha chống tội phạm nhưng đứng trước phiên toà xét xử chính mình, bị hàng chục ống kính chĩa vào, ông đã bị áp lực. Do cách trình bày của ông chưa rõ nét nên VKS, báo chí và ngay cả giới luật sư cũng khó nhận ra sự ăn năn, thành khẩn của ông”, nữ luật sư nói và cho biết bản thân ông Vĩnh rất ân hận, day dứt và tự trừng phạt vì một lỗi lầm không đáng có trong hơn 44 năm cống hiến mà đã đánh mất tất cả.

“Ông dặn các luật sư chúng tôi không được sử dụng tình tiết bệnh tật, sức khoẻ để xin giảm nhẹ và luôn nói: Tôi có tội, tôi phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Đảng, trước Nhà nước, trước nhân dân”.

46453265_514185312392772_1497487566620852224_n

Ông Nguyễn Thanh Hóa nhận lỗi vì phản cung, mong được khoan hồng để sớm trở về hương khói cho tiên tổ

Sáng cùng ngày, ông Nguyễn Thanh Hóa (nguyên là thiếu tướng, cựu Cục trưởng Cục C50) đã được gọi lên bục trình bày ý kiến sau phần các luật sư bào chữa cho ông. Gương mặt mệt mỏi, ông chia sẻ mấy đêm nay hôm nào cũng suy nghĩ về hành vi sai phạm của mình.

"Tôi rất ăn năn hối hận và dù có xin lỗi một nghìn lần đi nữa cũng phải chấp nhận hình phạt, đó là điều chắc chắn. Nhưng thưa HĐXX, hình phạt đối với tôi như thế là quá nặng", bị cáo Hóa nói.

Ông Hóa trần tình, tạo hóa cho ông bộ não quá bé nhưng lại cho ước mơ quá lớn, nên tạo ra một tham vọng trên nền tảng nhận thức bé nhỏ, dẫn đến những vi phạm pháp luật, làm ảnh hưởng liên lụy rất nhiều người, làm ảnh hưởng đến thanh danh của ngành. Trước phiên tòa hôm nay, bị cáo thành thật xin lỗi.

Bị cáo xác nhận sai phạm của mình và khẳng định VKS truy tố không sai. Xin lỗi quý tòa vì bị cáo đã phản bác lời khai của mình. Điều đó vượt quá tầm kiểm soát, ý thức của bị cáo.

"Tôi mong muốn chủ tọa phiên tòa, HĐXX, VKS cho tôi cơ hội cuối cùng để có những năm tháng cuối của cuộc đời lo hương khói cho tổ tiên, chữa bệnh và làm chỗ dựa tinh thần cho con cháu, để nối dõi truyền thống cách mạng của cha ông", ông Hóa nói thêm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.