Quân sự

Cựu tướng Ukraine thừa nhận: Phương Tây sẽ không chiến đấu vì Ukraine

08/05/2021, 20:20

Tướng Kikhtenko là người từng phục vụ trong quân đội từ năm 1974 đầu tiên là trong quân đội Liên Xô và sau đó là quân đội Ukraine.

img

Cựu tướng quân đội Ukraine Oleksandr Kikhtenko - ảnh tư liệu BBC.

Một cựu tướng lĩnh của quân đội Ukraine Alexander Kikhtenko cho biết, các nước NATO và phương Tây sẽ không can thiệp vào một cuộc xung đột giữa các tiểu bang có thể xảy ra giữa Ukraine và Nga.

Tướng Alexander Kikhtenko, người từng làm cựu Thống đốc của vùng Donetsk (do Kiev kiểm soát giai đoạn trước năm 2014) bày tỏ quan điểm của mình trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình “First Independent”.

Tướng Kikhtenko chắc chắn rằng việc chuyển giao các thiết bị quân sự và các đơn vị chiến đấu của các nước NATO cho Ukraine trong trường hợp nổ ra xung đột giữa nước này và Nga là điều không thể xảy ra.

“Tôi sẽ nói nhiều hơn nữa - sẽ không có sự hỗ trợ quân sự nghiêm túc nào (cho Kiev từ các nước NATO. Ở đây là về vũ khí, phương tiện phòng không, đó là điều chắc chắn” – cựu tướng Kikhtenko nhấn mạnh.

Oleksandr Kikhtenko là một nhà lãnh đạo quân sự và chính trị gia người Ukraine. Ông là một sĩ quan chuyên nghiệp của quân đội nội bộ Ukraine và là Tướng quân đội Ukraine (giai đoạn trước năm 2008).

Ông Kikhtenko từng phục vụ trong quân đội từ năm 1974 đầu tiên trong quân đội Liên Xô và sau đó là quân đội Ukraine. Năm 1978, Kikhtenko tốt nghiệp trường Đại học Tổng hợp Frunze (Omsk). Năm 1991, ông tốt nghiệp khoa tình báo của Học viện Quân sự M. V. Frunze (Moscow).

Sau khi Liên Xô sụp đổ, ông Kikhtenko tiếp tục phục vụ cho Lực lượng vũ trang Ukraine và là người đứng đầu cơ quan quản lý Quân đội nội bộ ở Zaporizhia Oblast.

img

Ông Alexander Kikhtenko khi còn là thống đốc khu vực Donestk.

Kể từ tháng 2 năm 2005, ông Kikhtenko giữ chức vụ Tư lệnh Lực lượng quân Nội bộ Ukraine. Trong thời kỳ Tổng thống của Viktor Yushchenko, trong các năm 2007-2008 và 2010, ông Kikhtenko từng đảm nhiệm cương vị thành viên của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine.

Sau khi Viktor Yanukovych được bầu làm Tổng thống Ukraine vào năm 2010, ông Kikhtenko đã bị sa thải và thôi thực hiện nghĩa vụ quân sự.

Vào ngày 10 tháng 10 năm 2014, Tổng thống mới đắc cử của Ukraine Petro Poroshenko đã bổ nhiệm ông Kikhtenko làm thống đốc của Donetsk Oblast. Năm 2014, ông cũng đứng đầu danh sách của đảng “Sức mạnh và Danh dự” cho cuộc bầu cử quốc hội Ukraine.

Vào ngày 11 tháng 6 năm 2015, ông Kikhtenko bị bãi nhiệm chức thống đốc và được thay thế bởi chính trị gia Pavlo Zhebrivskyi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.