Hỏi - Đáp

Đã bồi thường sau khi gây tai nạn, có bị khởi tố?

Việc hai bên đã thỏa thuận xong phần bồi thường dân sự chỉ được coi là căn cứ giảm nhẹ chứ không phải là căn cứ trách nhiệm hình sự...

img
Ảnh minh họa

Hỏi:

Em trai tôi điều khiển xe ô tô gây tai nạn với một cụ già sang đường, khiến cụ thương tích khá nặng, có nguy cơ tử vong. Gia đình tôi đã bồi thường một số tiền khá lớn và gia đình nạn nhân đã đồng ý ký vào giấy cam kết giữa hai bên về việc không làm đơn kiện. Nhưng nhiều người nói, em trai tôi vẫn có thể bị khởi tố. Xin hỏi luật sư liệu em tôi có bị khởi tố không?

Nguyễn Văn An (Huyện Bình Lục, Hà Nam)

Trả lời:

Trong tình huống này, bạn không nói rõ nạn nhân bị thương tích ra sao, nguyên nhân gây tai nạn được cơ quan chức năng xác định thế nào, lỗi tại ai. Tuy vậy, Điều 155 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định, tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ không thuộc nhóm tội “chỉ được khởi tố vụ án hình sự theo yêu cầu của người bị hại”.

Do vậy, nếu hành vi của em trai bạn đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm, việc hai bên đã thỏa thuận xong phần bồi thường dân sự chỉ được coi là căn cứ giảm nhẹ trách nhiệm hình sự chứ không phải là căn cứ miễn trách nhiệm hình sự.

Các cơ quan tiến hành tố tụng vẫn có quyền khởi tố vụ án, khởi tố bị can theo điều khoản tương ứng với hành vi phạm tội của em trai bạn.

Theo quy định, người nào tham gia giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về ATGT đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 30 - 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 - 5 năm: Làm chết người; gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của một người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; gây thiệt hại về tài sản từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng.

Các tình tiết tăng nặng định khung như không có giấy phép lái xe, sử dụng rượu bia vượt mức quy định, gây tai nạn rồi bỏ trốn nhằm trốn tránh trách nhiệm, làm chết nhiều người...

Căn cứ quy định của pháp luật được viện dẫn ở trên, nếu em trai của bạn khi tham gia giao thông mà vi phạm các quy định về ATGT đường bộ (đi vượt quá tốc độ cho phép, đi không đúng phần đường, làn đường, vượt đèn đỏ, sử dụng rượu bia vượt mức quy định...) gây tai nạn làm chết người thì có thể bị truy tố về tội Vi phạm các quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo khoản tương ứng của điều 260 Bộ luật hình sự.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.