Y tế

Da bỏng nắng, sơ cứu cách nào hiệu quả?

28/05/2023, 14:50

Bỏng nắng quá nặng có thể dẫn tới sốc nhiệt với các dấu hiệu sốt, buồn nôn, chóng mặt.

Hỏi:

Năm trước đi biển, tôi bị cháy nắng, do không biết cách sơ cứu nên làn da loang lổ, hồi phục rất lâu. Vậy mong bác sĩ tư vấn cách sơ cứu hiệu quả trong trường hợp này?

Nguyễn Thu Thanh (TP.HCM)

img

Ảnh minh họa

BSCKI. Trần Hạnh Vy, Khoa Da liễu - Thẩm mỹ Da, BV Đại học Y Dược TP.HCM trả lời:

Cháy nắng là tình trạng bỏng khi làn da tiếp xúc với tia UV trong ánh nắng mặt trời với thời gian lâu dài vài giờ đồng hồ.

Tình trạng cháy nắng có thể xảy ra bất cứ ở vùng da nào trên cơ thể, thậm chí cả ở vùng da đã được che chắn, bởi tia UV có thể xuyên qua lớp áo mỏng. Đặc biệt, làn da trắng sẽ càng dễ bị cháy nắng.

Nếu cháy nắng nhẹ, bạn sẽ thấy xuất hiện các hồng ban, đỏ da nhẹ. Nặng hơn, da đỏ rực, sờ vào nóng và nghiêm trọng hơn da sưng, phù nề, nổi bóng nước.

Bỏng nắng quá nặng có thể dẫn tới sốc nhiệt với các dấu hiệu sốt, buồn nôn, chóng mặt.

Để sơ cứu tức thì một làn da bị cháy nắng, đầu tiên là hạ nhiệt cho người bệnh bằng cách dùng khăn tắm lớn thấm đẫm nước để lau mát cho người bệnh và nhớ để nhẹ lên da, chứ không nên chà xát.

Hoặc có thể cho người bệnh tắm trong bồn tắm hoặc vòi sen. Tuyệt đối tránh xuống hồ bơi vì hóa chất clo trong nước ở hồ bơi có thể làm kích ứng làn da đang bị bỏng nắng. Ngoài ra, phải bổ sung thêm nước.

Bạn cần lưu ý không làm vỡ các phỏng rộp nhỏ. Nếu phỏng rộp vỡ, làm sạch một cách nhẹ nhàng bằng xà phòng nhẹ và nước, bôi mỡ kháng sinh và che phủ tổn thương bằng miếng băng gạc không dính.

Để hồi phục làn da bị bỏng nắng, cần thời gian và lưu ý chăm sóc với việc hạn chế tiếp xúc trực tiếp ánh nắng, thoa chống nắng cả khi ngồi trong nhà không ra ngoài trời và nên dùng dưỡng ẩm dịu nhẹ.

Bên cạnh đó, cần bổ sung nhiều nước cấp ẩm cho làn da, tăng cường các loại thực phẩm có nhiều chất beta carotine trong cà rốt, khoai lang; vitamin C, lycopene có trong cà chua, ổi, dưa hấu… giúp chống ôxy hóa, phục hồi sửa chữa làn da bị tổng thương bởi tia UV và giúp tăng sinh colagen tốt hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.