Điều tra

"Đá bóng trách nhiệm" tại khu đô thị "kỳ lạ" ở Bắc Ninh?

28/09/2019, 16:06
image

Trong lúc những vi phạm tại KĐT Nam Võ Cường đã lộ rõ, lãnh đạo tỉnh và một số sở, ngành ở Bắc Ninh vẫn im lặng, đá bóng trách nhiệm.

img
Theo người dân, ngôi nhà có thiết kế "lạ" đang được hoàn thiện này có chủ nhân là người nhà một Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh.

Báo Giao thông số ra các ngày 23 và 25/9 liên tục đăng tải các bài viết “Khu đô thị “kỳ lạ” ở Bắc Ninh: Chủ đầu tư lãi “khủng”, bỏ mặc khách hàng?” và “Ai “chống lưng” cho sai phạm tại khu đô thị nhiều “không” ở Bắc Ninh” phản ánh những sai phạm tại khu đô thị (KĐT) Nam Võ Cường, TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh.

Sau khi báo phát hành, loạt bài đã nhận được sự quan tâm của độc giả. Để rộng đường dư luận, chúng tôi tiếp tục thông tin về những sai phạm liên quan, ghi nhận sự vào cuộc chỉ đạo, giải quyết vụ việc của chính quyền địa phương.

Mỗi nhà một vẻ

Theo quy định, nhà ở tại các khu đô thị phải được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt thiết kế mẫu cho từng dãy nhà, khu vực cảnh quan. Tuy nhiên, tại khu đô thị Nam Võ Cường của Công ty Đại Hoàng Long (TNHH) lại khác.

img
Nhiều ngôi nhà tại khu biệt thự trong KĐT trở thành nhà hàng rộng hàng nghìn m2..

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, bên cạnh việc còn hàng nghìn lô đất được để không cho cỏ mọc um tùm, trở thành món hàng mua đi bán lại của các “cò” đất tạo nên vẻ hoang sơ, nhếch nhác của KĐT này.

Tại đây, đã có khoảng 200 ngôi biệt thự, nhà ở liền kề được người dân xây dựng, sinh sống, bước đầu đã hình thành nên các tuyến phố. Tuy nhiên, mỗi nhà mang một kiến trúc khác nhau, tạo nên bức tranh hỗn độn trong KĐT.

img
Bức tranh kiến trúc phá vỡ cảnh quan đô thị tại KĐT Nam Võ Cường.

Ông N.V.M, một cư dân sinh sống tại đây cho biết, theo quy định, các mẫu thiết kế được duyệt trong dự án, các căn biệt thự đều phải xây dựng 3 tầng, 1 tum với thiết kế phần thô và mặt tiền cơ bản giống nhau. Tuy nhiên, nhiều gia đình đã “chơi trội” xây thêm tầng hoặc tự ý thay đổi thiết kế bên ngoài cho bắt mắt.

Thậm chí, có đại gia còn mua liền vài ba lô biệt thự để xây dựng 3 gian nhà ngói. Có biệt thự ven hồ rộng vài nghìn m2 còn bỏ ra hàng trăm m2 xây nhà từ đường, hòn non bộ, ao cá và tượng Phật.

img
Nhiều mảnh đất trong KĐT trở thành nơi canh tác, tăng gia sản xuất của người dân.

Không chỉ xây dựng nhà ở, một số căn biệt thự trong KĐT này còn được hoán cải thành điểm kinh doanh nhà nghỉ, nhà hàng… phá vỡ cảnh quan, kiến trúc KĐT mới vốn được kỳ vọng là điểm nhấn tại cửa ngõ dẫn vào TP Bắc Ninh.

Đùn đẩy trách nhiệm (!?)

Trong khi nỗ lực liên hệ ghi nhận chỉ đạo giải quyết vụ việc của chính quyền địa phương, khoảng 9h, ngày 26/9, PV Báo Giao thông nhận được tin nhắn hẹn lịch làm việc đầu giờ chiều cùng ngày từ ông Nguyễn Tiến Nhường, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh.

img
Cận cảnh ngôi nhà nằm trên diện tích 2 lô biệt thự trong KĐT Nam Võ Cường.

Có mặt đúng giờ hẹn, PV được ông này cho biết chuẩn bị có cuộc họp nên đề nghị PV làm việc với ông Trịnh Hữu Hùng, Chánh văn phòng UBND tỉnh Bắc Ninh. “Chú Hùng là người thay mặt UBND tỉnh Bắc Ninh phát ngôn”, ông Nguyễn Tiến Nhường nói.

img
Một ngôi biệt thự khác giành hàng nghìn m2 đất xây nhà từ đường, hòn non bộ trong KĐT.

Tiếp PV tại phòng làm việc, ông Trịnh Hữu Hùng cho rằng: “Thực tế dự án thì đấy rồi, một số hộ sống ở đấy người ta cũng chán thật. Chính vì thế mà nhiều người dù đã mua đất từ lâu nhưng vẫn không muốn xây dựng nhà ở. Vấn đề hiện nay là tỉnh phải yêu cầu chủ đầu tư bỏ tiền hoàn thiện hạ tầng và dự án theo quy hoạch, thiết kế…”.

img
Nhiều diện tích đất bỏ hoang trong KĐT Nam Võ Cường

Ông Trịnh Hữu Hùng cũng từ chối phát ngôn báo chí với lý do “anh cứ hẹn Sếp rồi quay lại, đây là doanh nghiệp địa phương nên nói gì cũng khó”.

Trao đổi lại với ông Nguyễn Tiến Nhường, PV nhận được câu trả lời: Tớ chỉ là cấp Phó giúp việc, chưa có ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh nên chưa có chỉ đạo gì?

img
Vị trí quy hoạch xây dựng hồ điều hòa trở thành nơi tập kết rác thải nhếch nhác, ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Tử Quỳnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh lại cho biết: Anh cứ gặp anh Nhường, anh ấy là người trực tiếp quản lý lĩnh vực này. Tôi sắp nghỉ hưu rồi nên không điều hành, chỉ đạo gì nữa?!

Liên quan đến vụ việc trên, PV cũng đã 5 lần, 7 lượt liên hệ với các ông Nguyễn Tiến Tài, Giám đốc Sở Xây dựng; Nguyễn Văn Vinh, Chánh Thanh tra tỉnh Bắc Ninh nhưng cũng đều bị từ chối cung cấp những thông tin, tài liệu liên quan.

img
Hạ tầng thiếu đồng bộ khiến đời sống cư dân gặp nhiều khó khăn.

Với cách làm việc trên, không biết đến bao giờ những sai phạm, khuất tất tại dự án KĐT mới Nam Võ Cường mới được giải quyết?!

Báo Giao thông sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.