Xã hội

“Đá bóng” trách nhiệm vụ đất công Hải Phòng bị xâu xé

11/07/2019, 06:54

Dù thành phố đã chỉ đạo cưỡng chế nhưng 2 đơn vị trực tiếp liên quan là Sở TN&MT Hải Phòng và UBND quận Hải An liên tục “đá bóng” trách nhiệm.

img
Bãi gỗ chiếm dụng đất công dưới hành lang lưới điện cao thế

Sai phạm tràn lan vẫn “vô can”

Báo Giao thông số ra ngày 11/6 đăng bài “Hải Phòng: Quản lý yếu kém khiến đất công bị xâu xé, chiếm dụng”, phản ánh việc Trung tâm Phát triển quỹ đất - Sở TN&MT Hải Phòng được TP Hải Phòng giao quản lý diện tích đất 47,4ha tại bán đảo Đình Vũ. Tuy nhiên, đơn vị này đã buông lỏng quản lý, thậm chí có dấu hiệu “bật đèn xanh” để nhiều doanh nghiệp, cá nhân “nhảy dù” lấn chiếm. Điển hình là khu đất 1,1ha dưới hành lang lưới điện cao thế, ngay sát chân cầu Bạch Đằng bị Công ty CP Thương mại và vận tải Trường Xuân (Công ty Trường Xuân) lấn chiếm, sử dụng đất trái phép suốt từ năm 2016 tới nay.

Trước đó, năm 2006, UBND TP Hải Phòng thu hồi 47,4ha tại bán đảo Đình Vũ (phường Đông Hải 2, quận Hải An) giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quản lý, trong đó có 1,1ha kể trên. Năm 2016, trung tâm đã ký hợp đồng dịch vụ bảo vệ với Công ty TNHH Dịch vụ bảo Hải Hùng. Tuy nhiên, thay vì bảo vệ khu đất, Công ty TNHH dịch vụ bảo Hải Hùng lại tự ý cho Công ty Trường Xuân sử dụng suốt từ năm 2016 đến nay.

Trong khi đó, tại Công văn ngày 5/1/2017 do ông Phạm Như Tình (khi đó là Giám đốc trung tâm ký) vẫn bao biện cho rằng Công ty TNHH Dịch vụ bảo Hải Hùng cho Công ty Trường Xuân “mượn để nhờ gỗ trong mấy ngày”. Trong công văn này, Trung tâm Phát triển quỹ đất còn dối trá khi kết luận “Hiện nay, Công ty Trường Xuân đang di chuyển toàn bộ số gỗ còn lại ra khỏi mặt bằng khu đất”. Thực tế, tới nay đã hơn 2 năm trôi qua, việc này chưa được thực hiện.

Ông Nguyễn Công Hân, Phó chủ tịch UBND quận Hải An thẳng thắn: “Chúng tôi từng đề nghị các cơ quan chức năng xử lý kỷ luật đối với ông Phạm Như Tình. Tuy vậy, tới nay ông ấy đã nghỉ hưu, để lại “di sản” là bãi gỗ trái phép này”.

Lãnh đạo TP Hải Phòng cũng đã yêu cầu Sở TN&MT Hải Phòng làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân đề xuất xử lý, báo cáo UBND thành phố trước ngày 22/6/2017.

Khi được hỏi về hình thức kỷ luật đối với các tập thể, cá nhân liên quan đến sai phạm để 1,1ha đất công bị chiếm dụng trái phép, ông Dương Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất (Sở TN&MT Hải Phòng) từ chối cung cấp thông tin. Ông Huy cho rằng, tất cả vụ việc thời điểm đó liên quan đến nguyên Giám đốc trung tâm Phạm Như Tình: “Ông Tình mới về hưu, trước khi nghỉ hưu ông ấy không bàn giao những tài liệu liên quan đến vụ việc nên chúng tôi không nắm được”.

Quận, Sở đùn đẩy trách nhiệm cưỡng chế

Trong khi Sở TN&MT và UBND quận Hải An đang mải tranh cãi, đùn đẩy trách nhiệm thì suốt 3 năm qua, Công ty Trường Xuân vẫn ngang nhiên chiếm dụng 1,1ha đất công dưới hành lang lưới điện, sát chân cầu Bạch Đằng làm bãi gỗ, bất chấp các văn bản chỉ đạo cưỡng chế của UBND TP Hải Phòng.

Trước việc khu đất 1,1ha bị chiếm dụng làm bãi tập kết gỗ, trong 2 năm 2017, 2018 UBND TP Hải Phòng liên tiếp ra nhiều văn bản yêu cầu cưỡng chế. Tuy vậy, từ đó tới nay việc cưỡng chế vẫn không được các cơ quan chức năng thực hiện.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Dương Quang Huy, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất cho rằng: “Việc cưỡng chế TP Hải Phòng đã giao cho UBND quận Hải An thực hiện. Chúng tôi chỉ có trách nhiệm phối hợp”. Ông Huy dẫn chứng Công văn số 3352 ngày 13/6/2017 của UBND TP Hải Phòng nêu: “Giao UBND quận Hải An phối hợp với Sở TN&MT và các cơ quan liên quan xây dựng phương án, tổ chức cưỡng chế đối với các tổ chức và cá nhân đang lấn chiếm, sử dụng đất trái phép nằm dưới hành lang lưới điện…”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Công Hân, Phó chủ tịch UBND quận Hải An cho biết: “UBND quận Hải An nhận được Công văn số 1253 ngày 4/4/2019 của Sở TN&MT về việc dự thảo kế hoạch cưỡng chế khu đất. Chúng tôi đã có Công văn số 577 ngày 11/4/2019 trả lời trong đó khẳng định: Việc Sở TN&MT dự thảo quyết định thành lập Ban chỉ đạo, kế hoạch cưỡng chế do UBND quận Hải An ký duyệt là không phù hợp theo thẩm quyền”.

UBND quận Hải An dẫn chứng: Sau khi thanh tra, sở TN&MT lập biên bản vi phạm hành chính ngày 27/4/2017, Chánh thanh tra Sở TN&MT TP đã ban hành Quyết định số 14 ngày 30/5/2017 về việc xử phạt vi phạm hành chính, buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả là di chuyển gỗ cây, khôi phục lại tình trạng ban đầu của khu đất và quyết định ngày 26/5/2017 về cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Trường Xuân. Việc xử phạt vi phạm hành chính của Thanh tra Sở TN&MT là phù hợp với quy định pháp luật. Đối với vụ việc bãi gỗ Trường Xuân thuộc quyền xử lý của Thanh tra Sở TN&MT vì đơn vị này phát hiện xử lý trước. UBND quận Hải An chỉ có trách nhiệm phối hợp với Sở TN&MT trong việc tổ chức cưỡng chế.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.