Doanh nghiệp

Đa cấp Thăng Long lừa dối nhà phân phối, gian lận thuế

11/07/2016, 16:30

Bộ Công thương vừa công bố nhiều sai phạm của Công ty TNHH Nhượng quyền Thương mại Thăng Long (đa cấp Thăng Long).

da-cap-thang-long

Nhiều sai phạm của đa cấp Thăng Long vừa được Bộ Công Thương công bố

Kết quả kiểm tra đa cấp Thăng Long chính thức được công bố ngày 11/7, cho thấy nhiều hành vi vi phạm các điều khoản tại Nghị định 42/2014/NĐ-CP về quản lý hoạt động bán hàng đa cấp.

Cụ thể, công ty này ký hợp đồng tham gia bán hàng đa cấp không theo mẫu hợp đồng đã được sửa đổi, bổ sung. Tiến hành ký nhiều hợp đồng với cùng một nhà phân phối và cho phép một nhà phân phối có nhiều mã số; Địa điểm tổ chức đào tạo trong danh sách đào tạo của Công ty không khớp với địa điểm thông báo tổ chức hội nghị, hội thảo, đào tạo; Không xuất trình được bằng chứng, chứng minh rằng Công ty đã thực hiện thủ tục thông báo bán hàng đa cấp tới các Sở Công Thương tại nhiều địa phương;...

Trong quá trình thực hiện các chương trình khuyến mại, đa cấp Thăng Long còn cho phép nhà phân phối nhận các lợi ích không được quy định trong Chương trình trả thưởng, cũng như nội dung khuyến mại đã đăng ký. Đặc biệt, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhà phân phối của đa cấp Thăng Long có mua hàng và được nhận hoa hồng, nhưng không nằm trong danh sách những nhà phân phối mua hàng và hưởng hoa hồng được Công ty cung cấp.

"Công ty kê khai và ghi nhận doanh thu thấp hơn số liệu do đại lý cung cấp khoảng 34 tỷ đồng. Các hành vi này có dấu hiệu huy động tiền từ nhà phân phối, gian lận, vi phạm quy định của pháp luật về thuế", kết luận kiểm tra của Bộ Công thương nêu rõ.

Trong quá trình khai báo với đoàn kiểm tra, đa cấp Thăng Long cũng thừa nhận chưa giám sát hết toàn bộ hoạt động của các nhà phân phối (hoạt động dưới vai trò đại lý ký gửi hàng hóa) ở các thị trường, dẫn tới việc các nhà phân phối này chưa tuân thủ quy tắc hoạt động của Công ty. Nội dung quảng cáo của 2 sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Thymo-Zin và Thực phẩm chức năng Viên nén bao phim Thymo Plus, tại cuốn Cẩm nang khởi nghiệp phát cho nhà phân phối và trang thông tin điện tử http://thanglongmlm.com.vn của Công ty chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và có nhiều điểm sai lệch về thành phần, công dụng so với Xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm và nhãn đã được Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế cấp.

Trong đơn đề nghị giao kết hợp đồng và tham gia Chương trình khuyến mại, đa cấp Thăng Long còn đưa ra nội dung: “Tôi xin cam kết sẽ không có khiếu kiện nào về việc tham gia này, không trả lại hàng khi tham gia chương trình khuyến mại...”. Hay tại một số thông báo đối với yêu cầu trả lại hàng của nhà phân phối có nội dung: “Công ty chỉ mua lại hàng hóa đã bán cho người tham gia trong thời hạn không quá 30 ngày, kể từ ngày người tham gia ký hợp đồng giao dịch hàng hóa”. Những hành vi này đều có dấu hiệu vi phạm quy định tại điểm m khoản 1 Điều 5 Nghị định 42/2014/NĐ-CP, quy định những hành vi bị cấm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Trước đó, Báo Giao thông đã từng có loạt bài vạch mặt những chiêu lừa đảo dân nghèo của đa cấp Thăng Long. Tới nay, chúng tôi vẫn còn tiếp tục nhận được nhiều ý kiến, đơn thư phản ánh của người dân bị Công ty đa cấp này lừa đảo.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.