Thời sự

Đã chủ động các biện pháp ứng phó với Trung Quốc

02/07/2014, 10:55

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định thông tin Trung Quốc hạn chế ở cửa khẩu biên giới, xa hơn nữa là đóng cửa biên giới, rút nhà thầu...

Bốc xếp gạo xuất khẩu
Bốc xếp gạo xuất khẩu


Trả lời câu hỏi của báo chí về việc Chính phủ có dự tính gì trong quan hệ với Trung Quốc nếu tình huống xấu nhất xảy ra, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Nguyễn Văn Nên khẳng định: Với sự nỗ lực, 6 tháng đầu năm, kinh tế Việt Nam tiếp tục có bước tăng trưởng khá trên tất cả các lĩnh vực. “Chính phủ chỉ đề ra thêm 2 mục tiêu: Tập trung cao nhất với nỗ lực cao nhất bảo vệ chủ quyền quốc gia và bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội, không để tái diễn tình trạng manh động như vừa qua”, Bộ trưởng nói và nhấn mạnh, không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế mà tập trung tháo gỡ khó khăn để phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2014 ở mức 5,8%. 


Ông Nguyễn Văn Nên cũng khẳng định, nếu tình huống xấu xảy ra là Trung  Quốc hạn chế ở biên giới, xa hơn nữa là đóng cửa biên giới, rút nhà thầu... thì các bộ, ngành, doanh nghiệp cũng phối hợp tìm giải pháp mở rộng thị trường để không tập trung quá mức vào một thị trường. 


“Từ trước khi có sự kiện này, chúng ta đã có chủ trương xây dựng và vận hành nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng. Chính phủ cũng đã họp bàn và nghe các địa phương báo cáo. Có một số địa phương đã báo cáo Chính phủ về việc bị kiểm soát tiểu ngạch, còn lại các địa phương khác thì giao thương bình thường, không có chuyện một số cửa khẩu bị đóng cửa. Trên cơ sở đánh giá, Chính phủ khẳng định, tuy có ảnh hưởng nhưng không phải quá lớn, đến mức không thể giải quyết được”. 


Trước đó, tại cuộc họp Chính phủ, liên quan đến tình hình trên biển Đông, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nêu rõ, về chiến lược, Việt Nam không bất ngờ về sự việc này, tuy nhiên hậu quả của nó ảnh hưởng xấu tới quan hệ Việt Nam - Trung Quốc, tác động tiêu cực đến quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giữa hai bên. 


Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ, ngành, cơ quan chức năng và các địa phương trong thời gian tới tập trung vào 4 nhiệm vụ: Thứ nhất, theo dõi sát, nắm chắc tình hình, chủ động xử lý và báo cáo kịp thời những tình huống mới, phức tạp; Thứ hai, giao các cơ quan chức năng tiếp tục củng cố, chuẩn bị hồ sơ, báo cáo lãnh đạo cấp cao xem xét, cân nhắc thực hiện việc đấu tranh pháp lý theo luật pháp quốc tế; Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục giúp đỡ, hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp bị thiệt hại; Thứ ba, làm tốt công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn xã hội, dứt khoát không để tái diễn sự việc như vừa qua tại một số địa phương; Thứ tư, triển khai các giải pháp chủ động, bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo thiêng liêng của đất nước, cả trước mắt và lâu dài.

 

Không có chuyện vải thiều xuất ngược lại Việt Nam


Trước thông tin cho rằng, những ngày qua, có tình trạng vải thiều của Việt Nam sau khi xuất sang Trung Quốc đã được xuất trở lại Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Văn Nên khẳng định, thông tin này không chính xác và hiện nay vải thiều của Việt Nam vẫn được xuất sang Trung Quốc. 


Trong khi đó, theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải cho rằng, năm vừa qua, một mặt Việt Nam vẫn xuất khẩu vải sang Trung Quốc nhưng mặt khác Bộ Công thương đã phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đưa vải thiều vào phía Nam. 60% lượng vải thiều đã được tiêu thụ ở trong nước. Nhiều người miền Nam chưa biết đến vải thiều và nếu chia cho bình quân 90 triệu dân, thì mỗi người Việt Nam chỉ tiêu thụ vài lạng vải thiều, như vậy sẽ giúp đầu ra cho nông dân”, Thứ trưởng Bộ Công thương nói và nhấn mạnh, xuất khẩu vải thiều sang Trung Quốc giờ đây còn rẻ hơn đưa vào các tỉnh phía Nam.

 

Minh Tiến
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.