Thời sự

Đã có 246 lao động tại Lybia về tới Việt Nam

07/08/2014, 15:00

Bộ Ngoại giao 15h chiều nay đã tổ chức họp báo thường kỳ, vấn đề đưa người Việt Nam tại Lybia về nước, Trung Quốc ngang ngược khảo sát thực địa và chọn 5 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là nơi đặt hải đăng... được dư luận quan tâm.

Bộ Ngoại giao 15h giờ chiều nay tổ chức họp báo thường kỳ, vấn đề đưa người Việt Nam tại Lybia về nước, Trung Quốc ngang ngược khảo sát thực địa và chọn 5 hòn đảo thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam là nơi đặt các ngọn hải đăng... được báo chí và dư luận quan tâm.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình

Buổi họp báo vừa bắt đầu, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã nhận được khá nhiều câu hỏi từ báo giới:

TTX VN: Phản ứng của VN trước lệnh ngừng bắn mới giữa Palestine và Israel?

Ông Lê Hải Bình: VN lên án các hoạt động quân sự nhằm vào các trường học LHQ, VN kêu gọi các bên liên quan tôn trọng lệnh ngừng bắn và tiếp tục thảo luận để đưa ra lệnh ngừng bắn lâu dài.

Báo Dân trí: Ông có thể cho biết phản ứng của VN trước việc Trung Quốc điều tàu khảo sát tại vùng nước sâu Thạch Du và Trung Quốc đo đạc thực địa tại 5 đảo thuộc quần đảo Trường Sa của VN? Tình hình bà con ở miền đông Donetsk?

Ông Lê Hải Bình: Mọi hoạt động của các bên ở biển Đông cần phải tuân thủ luật pháp quốc tế, tôn trọng chủ quyền, quyền tài phán của các nước. Chúng tôi đang tích cực xác minh thông tin này. VN có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa. Vì vậy, mọi hoạt động của nước ngoài đối với 2 quần đảo này là vô giá trị bất hợp pháp.

Đối với vấn đề công dân VN tại Ukraine, ngay từ khi tình hình Ukraine có diễn biến phức tạp, Bộ Ngoại giao đã liên hệ với nhà quản lý, liên lạc chặt chẽ với cộng đồng người Việt tại Ukraine; đồng thời đề nghị Ukraine đảm bảo an toàn đối với người việt tại Ukriane.

Đến nay, Đại sứ quán VN tại Ukraine vẫn duy trì những nỗ lực đặc biệt trong tình hình diễn biến tại Ukraine diễn ra phức tạp.

Vietnamnet: Chuyến thăm của Thượng nghị sỹ John McCain, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh có gặp riêng hay không? Có bỏ lệnh vũ khí cấm sát thương hay không?

Ông Lê Hải Bình: Từ ngày 7-10/8, phái đoàn do Thượng nghĩ sĩ Jonh MacCain dẫn đầu sẽ thăm và làm việc tại VN. Chuyến thăm nhằm mục đích trao đổi những vấn đề song phương và những vấn đề trong khu vực mà 2 nước quan tâm. Cũng trong thời gian này, tại Myamar, đang diễn ra cuộc họp các Bộ trưởng Ngoại giao, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đang dẫn đầu đoàn ngoại giao tham dự các cuộc họp này.

Thời báo Kinh tế Sài Gòn: Người lao động VN tại Lybia, lao động tại vùng xung đột của VN đã được về nước hay chưa? Kế hoạch tiếp theo cho những lao động này? Xin xác minh thông tin Vietnam Airlines đưa 724 công nhân về việt nam đến ngày 12/8?

Ông Lê Hải Bình: Đến ngày 7/8, số lao động VN rời Lybia là 246 người. Bộ Ngoại giao, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các các cơ quan đại diện Bộ Ngoại Giao tại Thổ Nhỹ kỳ, Ai Cập, Angeria, Công ty Thái tử cùng một số công ty sử dụng người lao động Việt Nam tại Lybia triển khai những biện pháp đảm bảo an toàn, hỗ trợ công nhân Việt Nam làm việc tại Lybia.

Bộ Ngoại giao đã gửi công hàm cho Đại sứ quán Philippines, Hà Lan tại VN để đề nghị 2 nước này cùng phối hợp hỗ trợ đưa công dân VN ra khỏi khu vực nguy hiểm. Các cơ quan đại diện của VN tại Ai cập, Angeria cũng đang làm việc tích cực với các cơ quan chức năng tại những nước này để tạo điều kiện cho người lao động VN quá cảnh qua các nước này có thể về nước. Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục có các đợt đưa người Việt Nam tại Lybia về nước.

Báo An ninh Thủ đô: Trung Quốc vẫn trì hoãn hợp tác cùng Asean ký kết hiệp định COC. VN có phương pháp gì để thúc đẩy việc ký kết này trong cuộc họp Các Bộ trưởng ngoại giao (ARF) ngày 10/8? Đầu tháng 8, hơn 10.000 tàu cá Trung Quốc ra đánh bắt tại vùng biển thuộc chủ quyền VN, ông có bình luận gì?

Ông Lê Hải Bình: Thứ nhất, tại diễn đàn ARF lần này, VN sẽ có đóng góp thiết thực nhằm tăng cường vai trò của ARF trong đối thoại khu vực , tăng cường hợp tác ứng phó những thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống trên cở sở hợp tác đối tác.

Thứ hai: Quan điểm nhất quán của VN là mọi hoạt động của các bên  trên biển Đông phải phù hợp với luật pháp quốc tế, tôn trong chủ quyền, quyền tài phán của các nước.

Báo Gia đình xã hội: Đây là lần thứ 2 VN đưa lao động về nước, với 2 sự việc xảy ra như vậy, Chính phủ VN có xem xét lại việc đưa lao động sang các nước như Libya hay Ai Cập hay không?

Ông Lê Hải Bình: Việc đưa người lao động làm việc tại nước ngoài dựa trên năng lực cung cấp lao động, tình hình thực tiễn tại thị trường, nhu cầu tại thị trường.

Báo Pháp luật VN: Giữa tháng 6 có hơn 100 người dân Yên Thủy (tỉnh Hòa Bình) bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ trái phép. VN đã nhận được thông tin này hay chưa và có kế hoạch đưa những người này về VN?

Ông Lê Hải Bình: Chúng tôi sẽ xác minh tích cực và sớm nhất có thể. Nếu có sẽ phối hợp với các cơ quan liên quan để có các biện pháp cụ thể.

Báo Đời sống pháp luật: Dịch bệnh Ebola: Trung Quốc, Thái Lan đã có những biện pháp phòng ngừa. Vậy phía VN có hoạt động gì không? Vụ MH17, đến nay việc đưa thi thể người Việt về nước đã tiến hành đến đâu?

Ông Lê Hải Bình: Ngay khi có thông tin về dịch bệnh, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Kim Tiến đã tổ chức những cuộc họp khẩn cấp tìm ra biện pháp phòng tránh dịch bệnh Ebola lan sang VN.

Đối với sự việc người Việt trong vụ tai nạn MH17, theo thông tin chúng tôi được biết, công tác xác định ADN vẫn đang được tích cực tiến hành tại Hà Lan. Đại sứ quán VN đang tích cực làm việc với phía Hà Lan để trao đổi thông tin. Khi có thông tin sẽ thông báo ngay.

Trang Trần - Cao Sơn

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.