Trong nhiều năm qua, Facebook vi phạm pháp luật Việt Nam ở nhiều lĩnh vực, trong đó có việc quản lý nội dung và thông tin quảng cáo. Dù đã được cơ quan chức năng nhiều lần phản ánh nhưng Facebook không hề có động thái khắc phục.
Tràn lan thông tin vu khống, bôi nhọ
Trao đổi với Báo Giao thông, một lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử (Bộ TT&TT) cho biết, vi phạm nhức nhối nhất của Facebook là dung túng cho những Fanpage có các hoạt động kích động chống phá Nhà nước và không đáp ứng tốt việc bóc gỡ các nội dung này khi có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
Thực tế cho thấy, các tài khoản Facebook thường tải trên mạng hình ảnh của các vị lãnh đạo Đảng, Nhà nước, sau đó lắp ghép vào đó những phát biểu đã bị cắt xén nhằm định hướng dư luận theo chiều hướng thông tin tiêu cực, bôi nhọ hình ảnh, uy tín của các lãnh đạo.
Theo thống kê của Bộ TT&TT, hiện có gần 70% người dân Việt Nam dùng internet và có khoảng 53 triệu tài khoản Facebook. Facebook được ưa chuộng bởi khả năng chia sẻ thông tin, kết nối nhanh chóng, giúp cung cấp lượng thông tin, dữ liệu khổng lồ. Nhưng bên cạnh đó, có không ít thông tin xấu, độc đang làm ảnh hưởng lớn đến môi trường mạng xã hội, tác động đến tâm lý người dùng.
Nhiều tổ chức, cơ quan, đơn vị cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự khi thường xuyên trở thành “tiêu điểm” bị bôi nhọ trên các trang Facebook. Đáng nói, những thông tin sai sự thật, vu khống thường được lan truyền rất nhanh và chia sẻ mạnh mẽ trên mạng xã hội.
Theo lãnh đạo Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, thông thường, trước mỗi kỳ đại hội Đảng hay Hội nghị T.Ư, trên Facebook thường xuất hiện tần suất dày đặc các thông tin với nội dung sai sự thật về lãnh đạo cấp cao, xuyên tạc chế độ, định hướng dư luận theo chiều hướng tiêu cực...
Đáng lưu ý, những thông tin trên được tổ chức rất bài bản khi chỉ hiển thị tới từng nhóm đối tượng riêng, có quan tâm tới sự kiện. Ví dụ, thông tin sai sự thật về lãnh đạo ngành Công thương sẽ chỉ xuất hiện trên Facebook của những người đang công tác trong ngành hoặc các cá nhân, tổ chức có liên quan tới ngành này.
Theo vị lãnh đạo này, những thông tin trên đã vi phạm nghiêm trọng Luật An ninh mạng Việt Nam, Nghị định 72/2013/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 38 của Bộ TT&TT. Tuy nhiên, khi cơ quan quản lý nhiều lần yêu cầu Facebook xử lý thì mạng xã hội này đã liên tiếp trì hoãn. Trong nhiều trường hợp họ còn không gỡ bỏ khi viện lý do nội dung không vi phạm tiêu chuẩn cộng đồng của mình. Thậm chí, khi được cơ quan an ninh Việt Nam yêu cầu cung cấp thông tin về những tài khoản vi phạm pháp luật Việt Nam, Facebook cũng từ chối hợp tác.
Tiếp tay quảng cáo bất hợp pháp
Bên cạnh những tài khoản đăng tải những thông tin làm ảnh hưởng đến uy tín, danh dự của cá nhân, tổ chức nào đó, trên Facebook cũng xuất hiện rất nhiều thông tin, clip mang tính phản cảm, xuyên tạc sự thật hay tràn lan những quảng cáo bất hợp pháp như quảng cáo cho buôn bán vũ khí, chất gây nghiện, cờ bạc, đổi tiền…
Như trang Facebook được lập ra với tên “Cờ bạc bịp cao cấp” thường xuyên đăng tải những bài viết với chủ đề “bịp xóc đĩa” nhằm bán thiết bị cảm ứng để “gian lận” khi chơi xóc đĩa, với lời quảng cáo “Thời buổi này cái gì cũng tinh vi quá thể đáng luôn. Anh/em chơi “Xóc Đĩa” mà không biết mấy cái đồ này, thì mãi thua và ngập ngụa trong túng thiếu thôi”. Kèm theo đó, chủ Facebook này còn để lại số điện thoại liên hệ cùng địa chỉ 3 cơ sở mua hàng ở cả Hà Nội và TP HCM.
Dưới bài viết là hàng trăm lượt thích, chia sẻ và bình luận quan tâm hỏi mua hàng.
Tương tự, một trang Facebook khác có tên “Đổi tiền mới - Tiền lì xì 2019” cũng liên tục đăng các bài viết quảng cáo đổi tiền lẻ, tiền mới ở tất cả các mệnh giá với chi phí từ 3-8%.
Hay như quảng cáo rượu - vốn bị cấm, nhưng trên facebook hiện nay tràn lan các thông tin quảng cáo về rượu mà không bị kiểm soát. Tương tự, các thông tin mua bán tiền giả, súng điện, công cụ hỗ trợ... cũng xuất hiện dày đặc.
Phải yêu cầu Facebook tuân thủ pháp luật Việt Nam
Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử cho biết, cơ quan quản lý của Việt Nam đã nhiều lần gửi công văn, email, làm việc chính thức với Facebook nhưng mạng xã hội này đều dùng nhiều lý do khác nhau để “câu giờ”, thoái thác.
Trên thực tế, có nhiều cá nhân, tổ chức đã phát đi những thông điệp trên Facebook nhằm bôi nhọ danh dự, uy tín của cá nhân, tổ chức nào đó. Chính việc này đã gây ra nhiều hệ lụy và cần thiết phải có biện pháp xử lý dứt khoát. Facebook hoạt động tại Việt Nam phải tuân theo quy định và pháp luật Việt Nam, muốn quảng cáo trên lãnh thổ Việt Nam phải xin phép. Đồng thời, Facebook phải có phần lưu trữ tại Việt Nam để cơ quan Nhà nước có thể kịp thời nắm bắt và có chế tài với các hành vi vi phạm phát luật đang diễn ra.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu
(Phó chủ tịch Hội Luật gia TPHCM)
Cụ thể, dù việc ngăn chặn các quảng cáo trái phép hoàn toàn nằm trong khả năng của Facebook nhưng khi có yêu cầu từ phía Việt Nam, Facebook mất rất nhiều thời gian mới xử lý. Thậm chí xử lý sau cả tháng, cả năm sau khi chúng ta có yêu cầu.
Theo lãnh đạo cục, việc xác định các vi phạm của Facebook không khó vì nó rất rõ ràng, nhưng thời gian qua chúng ta chưa có biện pháp hữu hiệu bắt buộc họ tuân thủ các quy định của ta. Trước đây, biện pháp chủ yếu là đàm phán, tăng cường đối thoại, nhưng vì phía Facebook không thực hiện, luôn tìm các lý do như không có văn phòng đại diện, không có pháp nhân nên chỉ tuân theo những tiêu chuẩn của họ. Vì thế, các vấn đề thường không giải quyết được.
Từ thực tế đó, tới đây, chúng ta sẽ áp dụng các biện pháp mạnh mẽ hơn. Đặc biệt, hiện Luật An ninh mạng đã có hiệu lực nên sẽ có cơ sở pháp lý vững chắc hơn để đấu tranh với các vi phạm của Facebook.
Để chấn chỉnh những vi phạm đã nêu, cơ quan quản lý sẽ tiếp tục tập hợp các bằng chứng vi phạm, yêu cầu bổ sung các cam kết tuân thủ quy định pháp luật Việt Nam trong thỏa thuận giữa các nhà cung cấp dịch vụ và Facebook. Đặc biệt, ngay từ các nhà mạng - nơi Facebook đang thuê khoảng 900 máy chủ để hoạt động tại thị trường trong nước, cơ quan quản lý sẽ yêu cầu ký hợp đồng cung cấp dịch vụ cho mạng xã hội phải kèm điều khoản cam kết tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.
Bên cạnh đó, phối hợp với các cơ quan có liên quan quản lý các hoạt động thanh toán, thuế đối với các giao dịch thương mại, quảng cáo tại Việt Nam. Nếu Facebook không có những động thái tích cực, các cơ quan quản lý Việt Nam sẽ áp dụng các biện pháp kinh tế - kỹ thuật cần thiết nhằm đảm bảo một môi trường mạng trong sạch, lành mạnh.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận