Y tế

Đã có kết luận điều tra dịch tễ 2 người tử vong sau viêm cơ tim cấp tại Hà Nội

29/10/2019, 21:30

Chiều 29/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có kết luận điều tra dịch tễ hai trường hợp tử vong sau viêm cơ tim cấp tại Hà Nội.

Liên quan đến thông tin “virút lạ gây viêm cơ tim” đang lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt, khiến nhiều người hoảng sợ, chiều 29/10, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã có kết luận điều tra dịch tễ hai trường hợp tử vong sau viêm cơ tim cấp tại Hà Nội.

Theo đó, ngày 28/10, nhóm trực dịch Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội thực hiện điều tra thu thập thông tin ca bệnh tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, Bệnh viện Hồng Ngọc, nơi làm việc, gia đình và cộng đồng nơi hai bệnh nhân sinh sống.

img

Bệnh nhân viêm cơ tim. (Ảnh: TP)

Theo điều tra, hai bệnh nhân không quen biết nhau, hoàn toàn không có tiếp xúc trong công việc cũng như trong cuộc sống. Trong vòng hai tuần trước khi khởi phát, hai bệnh nhân này không đi nước ngoài, không tiếp xúc với người bị ốm sốt, không tiếp xúc với người nước ngoài. Những người tiếp xúc gần với hai bệnh nhân tại nhà và nơi làm việc hiện sức khỏe đều bình thường.

Qua điều tra tại cộng đồng nơi hai bệnh nhân sinh sống, không ghi nhận các trường hợp nào nghi mắc bệnh tương tự. Do hai bệnh nhân có diễn biến nhanh nên bệnh viện không lấy được các mẫu bệnh phẩm cần thiết cho xét nghiệm vi sinh.

Các chuyên gia nhận định, đây là hai trường hợp mắc bệnh viêm cơ tim cấp riêng lẻ, tản mát, không phải là dịch.

Cụ thể: Trường hợp thứ nhất tử vong là một bệnh nhân nữ 43 tuổi, làm việc tại Phòng Kế hoạch tài chính, Phòng Thí nghiệm Trọng điểm quốc gia về động lực học Sông biển trực thuộc Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam.

Tiền sử bệnh nhân khỏe mạnh, ngày 15/10 thấy sốt nhẹ kèm mệt mỏi, tự uống thuốc hạ sốt Paracetamol. Ngày 17/10, bệnh nhân nghỉ làm ở nhà, hôm sau vẫn đi làm bình thường.

Sáng 19/10, bệnh nhân xuất hiện sốt cao kèm tức ngực, song vẫn tỉnh táo và đưa con đi học. Chiều cùng ngày, chị đến khám tại Bệnh viện Đại học Y Hà Nội, trong tình trạng sốt 38 độ C, nhịp tim 103, huyết áp 130/70 mmHg, đã được xử trí truyền dịch, hạ sốt. Kết quả xét nghiệm: test cúm A, B âm tính….

Đến 19h cùng ngày, bệnh nhân sốt tăng lên 39,1 độ C, mệt nhiều, sau đó xuất hiện mạch nhanh, huyết áp tụt, xét nghiệm men tim tăng.

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm cơ tim cấp và chuyển sang Khoa A9, Bệnh viện Bạch Mai lúc 2h ngày 20/10. Sau đó, bệnh nhân tử vong vào ngày 21/10 với chẩn đoán shock tim, theo dõi viêm cơ tim cấp.

Trường hợp thứ 2 cũng là bệnh nhân nữ, 34 tuổi, chuyên viên Phòng Kế hoạch tài chính, Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường trực thuộc Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam.

Chiều 23/10, bệnh nhân thấy sốt, kèm mệt mỏi, tim đập nhanh, đi ngoài, tự uống thuốc hạ sốt Paradol (2 viên không rõ liều). Ngày 24/10, bệnh nhân nghỉ làm ở nhà, mệt nhiều hơn, tim đập nhanh, sốt, tự uống Paradol không rõ liều.

Sáng ngày 25/10, chị xuất hiện nôn nhiều, đau bụng và đau tức vùng lưng, không ăn được, nên được đưa đến cấp cứu tại Phòng khám đa khoa Hồng Ngọc.

Khi đó, bệnh nhân đã ở trong tình trạng ý thức vật vã, kích thích, da niêm mạc nhợt, nhiệt độ đo được ở vùng trán 35,7 độ C, mạch yếu, không đo được huyết áp, không đo được SpO2, không làm được điện tim, không lấy máu xét nghiệm được.

Bệnh nhân được chẩn đoán suy tuần hoàn chưa rõ nguyên nhân. Phòng khám tiến hành đặt đường truyền tĩnh mạch và thở oxy, sau đó chuyển đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu. Đến khoảng 15h ngày 25/10, bệnh nhân tử vong với chẩn đoán ngừng tuần hoàn, theo dõi viêm cơ tim cấp.

Do đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Hà Nội tiếp tục giám sát, theo dõi sức khỏe đối với người tiếp xúc, giám sát tại cộng đồng nơi bệnh nhân sinh sống và tại nơi làm việc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.