Hồ sơ tài liệu

Đã có phương án cho số phận Tổng thống Syria Assad

17/12/2015, 10:10

Mỹ đã tỏ dấu hiệu không lật đổ Tổng thống Syria Assad và để người dân nước này quyết định.

so-phan-tong-thong-syria
Mỹ đã tỏ dấu hiệu không lật đổ Tổng thống Syria Assad và để người dân nước này quyết định.

Ngày 15/12, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đến Nga và đã có cuộc gặp hơn 3h đồng hồ với Tổng thống Putin. Cuộc gặp này xuất phát từ mong muốn dàn xếp bất đồng với Moskva để tìm một giải pháp chính trị cho cuộc khủng hoảng ở Syria.

Sau cuộc gặp trên, ông Kerry đã tuyên bố “Mỹ và các đối tác sẽ không tìm cách thay đổi chế độ ở Syria”. Điều này cho thấy, Mỹ đang thay đổi quan điểm về số phận Tổng thống Assad.

Mặc dù Mỹ vẫn tin rằng, Tổng thống Syria không có khả năng tiếp tục cầm quyền trong tương lai nhưng Washington đã có bước tiến trong vấn đề Syria.

Trước đó, trong một khoảng thời gian dài, Washington luôn muốn ông Assad rời bỏ cương vị. Theo các chuyên gia quốc tế, sự thay đổi này xuất phát từ tình hình phức tạp ở Trung Đông. Đặc biệt, các bên đang phải tập trung chống IS.

Ngày mai (18/12), Nga-Mỹ sẽ có cuộc hội đàm về vấn đề Syria tại New York) và xác định nhóm vũ trang nào ở Syria là khủng bố. Trong một diễn biến liên quan, Nga-Mỹ đang thể hiện sự hợp tác khi cùngthúc giục Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua việc kêu gọi cắt nguồn cung tài chính của IS cũng như các nhóm khủng bố khác.

Thông tin này được TTXVN dẫn từ nguồn tin ngoại giao. Cụ thể, trong ngày hôm nay (17/12), động thái phối hợp này sẽ được thể hiện tại phiên họp của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Theo dự kiến, trong phiên họp hôm nay, Hội đồng Bảo an sẽ thông qua nghị quyết về cơ chế cấm vận, đưa IS vào danh sách trừng phạt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.