Trong nước

“Đã đến lúc HAGL nghĩ tới mục tiêu... trụ hạng”

09/02/2015, 14:09

Đó là nhận định của bình luận viên kỳ cựu Đình Khải khi nói về chặng đường phía trước của Hoàng Anh Gia Lai.

141
 

Mọi đội bóng đều có thể đánh bại HAGL

Tại vòng 7 V-League 2015, HAGL tiếp tục phải nhận một thất bại khi để XSKT Cần Thơ vượt qua với tỉ số 3-1. Đáng nói hơn, XSKT Cần Thơ trước khi gặp HAGL chưa hề biết mùi chiến thắng. Ấy vậy mà đội bóng miền Tây chơi lấn lướt, áp đảo đoàn quân của HLV Graechen và tung ra những đòn kết liễu sắc bén.

Có vẻ nhận định mọi đội bóng đều có thể đánh bại HAGL không phải là vô lý. XSKT Cần Thơ cũng như những cái tên đã từng đánh bại HAGL trước đó đều sử dụng chiến thuật hết sức đơn giản là phòng thủ quyết liệt, áp sát nhanh và dùng tiền đạo cao to càn quấy.

Tại sao chiến thuật tưởng như rất đơn giản đó lại khiến HAGL với toàn những cái tên “hot” thua liểng xiểng từ đầu mùa? Câu trả lời cũng rất đơn giản. HAGL thiếu ngoại binh chất lượng, đặc biệt là ở hàng thủ khiến những đường lên bóng của đối phương (chủ yếu là bóng bổng) tỏ ra cực kỳ nguy hiểm. HAGL cũng thiếu sự quyết liệt cần thiết trong lối chơi và thiếu một thủ lĩnh có thể sốc dậy tinh thần toàn đội.

Hồi đầu mùa, bầu Đức đã cho thanh lý hợp đồng gần như toàn bộ đội 1 để đôn lứa U19 lên chơi tại V-League 2015. Một trong những cái tên còn sót lại là Hoàng Thiên đang là cầu thủ chơi ấn tượng nhất trong khi: Công Phượng, Tuấn Anh, Xuân Trường đều tịt ngóm.

Theo một số chuyên gia, sẽ hợp lý hơn nếu bầu Đức giữ lại bộ khung cũ có kinh nghiệm chinh chiến và bổ sung thêm những cái tên chất lượng từ U19. Điều này sẽ giúp HAGL có được sự cân bằng chứ không phải là đội bóng “trẻ con” như thời điểm hiện tại.

Sức lan tỏa của U19 Việt Nam cùng chức vô địch giải U21 Thanh Niên của U19 HAGL khiến ông bầu quyền lực nhất nhì làng bóng đá Việt Nam quá tin vào lứa “gà nòi” của mình. Tuy nhiên, V-League khác xa với những giải đấu mang nặng tính giao hữu hay những giải trẻ.

Ở V-League, các đội bóng sẵn sàng dùng thể hình, thể lực để đè đối thủ; dùng tiểu xảo, sự mưu mẹo để vượt qua đối thủ. Đây cũng là sự khác biệt lớn nhất giữa một HAGL non trẻ và những đội bóng già dơ tại sân chơi số 1 Việt Nam. Phải chăng, bầu Đức đã đi sai một nước cờ quan trọng vì quá tự tin?

“HAGL nên lo trụ hạng”

Trong khi đó, bình luận viên Đình Khải cho rằng: “Nói bầu Đức sai lầm thì có vẻ hơi to tát nhưng tôi nghĩ bầu Đức đã hơi vội vàng. Thứ nhất, mỗi đội bóng luôn phải có sự kế cận, kết hợp lực lượng giữa những cầu thủ trẻ và những cầu thủ có kinh nghiệm. Tất cả các CLB lớn trên thế giới mỗi năm họ chỉ đôn một vài cầu thủ trẻ lên chơi tại đội 1 nhưng cũng chỉ là tích lũy kinh nghiệm. Ngay như Messi hay Ronaldo hồi mới lên đội 1 Barca và Sporting Lisbon cũng phải dự bị dài dài. Lứa cầu thủ trẻ của HAGL giỏi kỹ thuật nhưng thiếu kinh nghiệm trong những trận cầu căng thẳng và không biết phân phối sức hợp lý nên rất khó để chơi tốt tại V-League”.

Tuy nhiên, bình luận viên Đình Khải cũng khẳng định việc HAGL thi đấu không được như kỳ vọng một phần có trách nhiệm của người hâm mộ và báo chí. “Những trận có HAGL thi đấu luôn cháy vé, rồi việc các báo, đài bình luận quá đà khiến các cầu thủ trẻ HAGL phải chịu quá nhiều áp lực dễ dẫn đến những căng cứng tâm lý. Theo tôi, nếu cứ đá như hiện tại, HAGL nên lo tới việc chiến đấu cho một suất trụ hạng chứ đừng nói đến giành vinh quang” - bình luận viên Đình Khải tiếp lời.

Trả lời cho câu hỏi HAGL cần giải pháp nào để cải thiện tình hình trong thời gian tới, bình luận viên Đình Khải chia sẻ: “Theo tôi, HAGL cần cải thiện cả ba tuyến nếu muốn có thành tích tốt. Đặc biệt, hai ngoại binh của đội này đều không đáp ứng được yêu cầu và bầu Đức nên tìm người mới ở giai đoạn giữa mùa”.

Trong khi đó, cựu danh thủ Đặng Gia Mẫn bày tỏ quan điểm. “HAGL cần cắm ở hàng thủ và hàng công một cầu thủ có chuyên môn tốt, đủ kinh nghiệm và bản lĩnh vững vàng để vực dậy tinh thần các cầu thủ trẻ. Hiện tại HAGL đá hay, đá đẹp nhưng thiếu thủ lĩnh đích thực giống như một cái áo đẹp nhưng không có mắc áo để treo. Công Phượng, Tuấn Anh và cả Xuân Trường còn quá trẻ để gánh vác cả đội bóng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.