Thời sự Quốc tế

2 ngày, thêm 80 người Việt được giải cứu từ sòng bạc Philippines về nước

01/06/2023, 16:18

Ngày 1/6, tại cuộc họp báo thường kỳ, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao đã cập nhật tình hình bảo hộ công dân tại Philippines và Trung Quốc.

Về tiến trình đưa công dân Việt Nam được giải cứu khỏi sòng bạc tại tỉnh Pampanga, gần Thủ đô Manila, Philippines về nước, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Đức Thắng cho biết: "Tính đến nay đã có 140 công dân Việt Nam trong tổng số 437 công dân Việt Nam, được Philippines giải cứu, về nước an toàn".

Như vậy chỉ sau 2 ngày, đã có thêm 80 người Việt được đưa về nước. Trước đó, hôm 30/5, Bộ Ngoại giao thông tin cho biết rạng sáng cùng ngày có 60 công dân Việt Nam hồi hương.

Theo Phó Phát ngôn Nguyễn Đức Thắng, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo cục lãnh sự Việt Nam, Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines tiếp tục trao đổi với Philippines để sớm đưa số công dân còn lại về nước, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam.

img

Hình ảnh những nhóm công dân Việt Nam đầu tiên được giải cứu từ Philippines về nước an toàn.

Theo ông Thắng, nhân dịp này, Chính phủ chủ trương thúc đẩy di cư hợp pháp, an toàn trật tự, kiên quyết đấu tranh phòng chống di cư trái phép, đưa người di cư trái phép và mua bán người.

Bộ Ngoại giao cũng phối hợp với các địa phương, các cơ quan chức năng liên quan để tăng cường tuyên truyền về việc người dân ra nước ngoài tim việc, cần hết sức cảnh giác với những lời mời "công việc nhẹ không cần bằng cấp" vì họ có thể nhanh chóng trở thành nạn nhân bị bóc lột sức lao động, trở thành nạn nhân của nạn mua bán người.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Philippines công bố hồi tháng 5, các lực lượng chức năng Philippines đã giải cứu hơn 1.000 người, trong đó có nhiều công dân Việt Nam bị ép buộc làm việc trong cơ sở do tập đoàn Clark Sun Valley Hub làm chủ ở tỉnh Pampanga, gần Thủ đô Manila.

Bộ Ngoại giao cũng đề nghị phía Philippines tăng cường hợp tác trong xử lý tình trạng công dân Việt Nam bị cưỡng ép lao động và xử lý nghiêm minh các cơ sở vi phạm.

Cũng tại cuộc họp báo, liên quan tới vụ tai nạn giao thông tại TP Tịnh Tây, Bách Sách, tỉnh Quảng Tây, Trung Quốc khoảng cuối tháng 5 vừa qua khiến 11 người Việt thiệt mạng và 2 người khác bị thương, Phó Phát ngôn Bộ Ngoại giao cho hay: "Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao và Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Nam Ninh đã phối hợp với cơ quan chức năng ở sở tại hướng dẫn, hỗ trợ các gia đình nạn nhân tiến hành các thủ tục hậu sự, để đưa thi hài/di hài về nước.

Đồng thời, tiến hành các biện pháp bảo hộ công dân cần thiết để sớm đưa 2 công dân bị thương về nước".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.