Xã hội

Bộ Công an, KH&ĐT lên tiếng vụ 9 người trốn khỏi chuyên cơ Quốc hội

02/10/2019, 19:43

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch & đầu tư cho biết đã kiểm tra nhân thân 9 người đi nhờ chuyên cơ của đoàn Quốc hội rồi bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc.

img

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và đầu tư Nguyễn Đức Trung

"Họ trốn không thể lường trước được"

Tối 2/10, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Đức Trung cho biết, hiện Bộ phối hợp với các cơ quan chức năng đã thẩm tra các nhân thân của những người đi nhờ chuyên cơ của đoàn Quốc hội rồi bỏ trốn, ở lại Hàn Quốc.

“Đây là sự việc có tính chất nghiêm trọng, việc họ trốn như vậy là không thể lường trước được”, ông Trung nói.

Lý giải việc tại sao chưa cung cấp danh tính của những người bỏ trốn này, ông Trung cho rằng đây là việc các cơ quan chức năng của 2 nước (Hàn Quốc, Việt Nam) đang điều tra, nên chưa thể cung cấp đầy đủ danh tính.

"Việc tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tham gia các hoạt động bên lề của các đoàn của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi nước ngoài là việc hết sức đúng đắn để doanh nghiệp có cơ hội thực hiện các hoạt động kết nối, hợp tác trong đầu tư và kinh doanh.

Khi được giao nhiệm vụ này, các cơ quan chủ trì đã thực hiện lựa chọn các doanh nghiệp theo đúng quy định, có phối hợp với các cơ quan chức năng, kể cả cơ quan an ninh để thẩm tra thân nhân những người tham gia đoàn này. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc đấy hết sức đáng tiếc. Bộ Kế hoạch và Đầu tư là đơn vị tổ chức đoàn, có trách nhiệm trong việc này. Thực sự, việc họ trốn ở lại chúng tôi không lường được, vì động cơ, mục đích của người ta chúng tôi không thể nắm biết được. Chúng tôi đã có kiểm điểm trách nhiệm, trong trường hợp phát hiện ra sai phạm của các cán bộ liên quan, chúng tôi sẽ có xử lý theo đúng quy định", ông Trung nói thêm.

Công an đã điều tra, sẽ thông báo khi có kết quả

Liên quan đến vụ việc này, Thiếu tướng Tô Ân Xô, Chánh văn phòng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ vào cuộc, điều tra làm rõ theo chức năng nhiệm vụ được giao. "Khi nào có kết quả cụ thể, chúng tôi sẽ thông báo tới báo chí", ông Xô cho hay.

Trước đó, Tổng Thư ký Quốc hội Việt Nam Nguyễn Hạnh Phúc cho biết, đây là vụ việc liên quan đến những người tham gia Đoàn các doanh nghiệp Việt Nam dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc do Bộ Kế hoạch và đầu tư Việt Nam, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc phối hợp tổ chức vào tháng 12/2018, không thuộc thành phần Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam.

Thị thực nhập cảnh cấp cho những người này là để đi dự Diễn đàn Đầu tư và Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc chứ không phải thị thực ngoại giao, tham dự thành phần Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam.

Để thuận tiện cho việc tham dự Diễn đàn, Đoàn doanh nghiệp này đã đi nhờ chuyên cơ của Đoàn công tác của Quốc hội Việt Nam. Trước khi Đoàn này về nước, các cơ quan hữu quan đã phát hiện có 9 người bỏ trốn, cố ý ở lại Hàn Quốc trái pháp luật.

Vào lúc đó, Văn phòng Quốc hội đã có văn bản trao đổi với Bộ Công an, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Ngoại giao để phối hợp Đại sứ quán Việt Nam ở Hàn Quốc và các cơ quan chức năng của Hàn Quốc bằng các biện pháp đưa những người này trở về Việt Nam. Đến nay, đã đưa được 2 người về nước. Các cơ quan đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan phía Hàn Quốc để tìm những người còn lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.