Hỏi - Đáp

Đã ký biên bản, có được xem lại hình ảnh vi phạm?

29/06/2017, 08:56

CSGT giải thích về cách xử phạt lỗi vi phạm “Không chấp hành đèn tín hiệu giao thông”.

21

Tuy không bắt buộc nhưng chiến sỹ CSGT đội 14 (Công an TP Hà Nội) vẫn cho người vượt đèn đỏ xem hình ảnh vi phạm - Ảnh: Dương Linh

Hỏi: Tôi điều khiển xe máy, khi lưu thông qua ngã tư thì bị CSGT dừng xe lập biên bản lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông” và tôi đã ký vào biên bản. Sau đó, tôi cứ ngờ ngợ không biết mình có vượt đèn đỏ hay không. Tôi muốn xem lại hình ảnh để biết mình có bị phạt oan hay không? Xin hỏi, tôi có quyền đề nghị CSGT cho mình xem lại hình ảnh vi phạm được không?

Nguyễn Văn Điệp
(Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội)

Trả lời: Thông tư 01/2016/TT-BCA của Bộ Công an quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ của CSGT đã quy định rõ, chỉ một số lỗi vi phạm giao thông bắt buộc phải ghi lại hình ảnh người điều khiển phương tiện vi phạm giao thông mới có thể lập biên bản, ra quyết định xử phạt được.

Ví dụ các lỗi như: Chạy quá tốc độ, một số lỗi xử lý nguội qua hình ảnh camera… Còn đối với trường hợp nêu trên, người điều khiển vi phạm “Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông”, cán bộ, chiến sỹ CSGT là người làm nhiệm vụ bằng mắt thường phát hiện vi phạm và tiến hành dừng xe thông báo vi phạm, tiến hành lập biên bản xử lý và chịu trách nhiệm về việc lập biên bản đó.

Theo đó, lỗi vi phạm “Không chấp hành đèn tín hiệu giao thông” không cần phải chứng minh bằng hình ảnh. Cụ thể, với lỗi “Không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông” mà ta thường gọi là vượt đèn đỏ, người điều khiển xe máy vi phạm sẽ bị xử lý phạt tiền từ 300.000 - 400.000 đồng, ngoài ra còn áp dụng hình thức xử lý bổ sung tước GPLX từ 1 - 3 tháng theo Nghị định số 46 của Chính phủ.

Đại uý Nguyễn Việt Anh
(Tổ trưởng Tổ xử lý Đội CSGT số 6, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.