Xã hội

Đã lên tàu, nhà báo cũng là chiến sĩ

20/06/2014, 09:21

Khi cả đoàn ai nấy đều đang phải ôm chặt lấy thành giường để chống chọi với những cơn sóng dữ thì tiếng loa báo động trên tàu vang lên, tất cả lập tức bật dậy.

Chiều thứ Hai (12/5), đoàn PV gồm 24 người, trong đó có 8 phóng viên nước ngoài (4 PV nữ) tập kết tại Đà Nẵng. Ngay đêm hôm ấy, chúng tôi rời cảng Đà Nẵng trên chiếc tàu cảnh sát biển mang số hiệu CSB 4033 để hướng về Hoàng Sa - vùng biển đảo thiêng liêng đang bị Trung Quốc xâm phạm.

Phóng viên Thu Lan
Phóng viên Thu Lan

Tàu qua khỏi vùng biển Sơn Trà, gió bắt đầu giật mạnh, sóng ngày càng dữ dội khiến cả đoàn ai nấy đều nôn nao, mệt lả. 11h30 ngày 13/5, chúng tôi nhận được lệnh phải chuyển tàu để tác nghiệp. Một mũi phóng viên lên tàu CSB 4032, còn nhóm của tôi, trong đó có 2 PV nữ của đài NHK (Nhật Bản) và hãng tin Bloomberg (Mỹ) lên tàu CSB 8003. Khoảng 2 giờ sau, tàu chúng tôi tiến vào vùng biển Hoàng Sa.

Khi cả đoàn ai nấy đều đang phải ôm chặt lấy thành giường để chống chọi với những cơn sóng dữ thì tiếng loa báo động trên tàu vang lên, tất cả lập tức bật dậy. Quan sát nhanh qua các ô cửa kính, có rất nhiều tàu Trung Quốc với dòng chữ China Coast Guard (Cảnh sát biển Trung Quốc) đang bủa vây tàu chúng tôi. Chỉ huy tàu CSB 8003 nhắc tất cả phải nhanh chóng mặc áo phao và nghe theo lệnh chỉ huy. Chúng tôi lập tức lấy máy ảnh, máy quay tác nghiệp.

Lúc này xung quanh đã dày đặc các tàu Trung Quốc, cái thì hú còi inh ỏi, cái thì làm động tác giả như cắt mũi, áp mạn vào tàu CSB 8003. Hướng mắt sang bên trái là một tàu cảnh sát biển của Trung Quốc đang bám sát. Tôi nhìn thấy họ đã rút vòi rồng và chuẩn bị phun nước về phía chúng tôi nhưng không hiểu sao lại nhanh chóng chuyển hướng tấn công các tàu kiểm ngư của ta ở xung quanh nó. Các anh Cảnh sát biển thấy thế giải thích: “Có lẽ vì biết trên tàu của ta có PV tác nghiệp nên tàu Trung Quốc bớt hung hăng, không phun vòi rồng hay đâm va như trước”. 

Sau hơn 2 giờ uy hiếp, đe dọa tàu CSB 8003 nhưng không đạt được mục đích, đến 17h, các tàu của Trung Quốc rút lui về phía giàn khoan Haiyang Shiyou 981 hạ đặt trái phép trong vùng chủ quyền của Việt Nam. Thời điểm này, tàu CSB 8003 chỉ còn cách giàn khoan 6,8 hải lý. Đứng ở mạn tàu, chúng tôi nhìn rất rõ hình ảnh một “khối sắt” khổng lồ được dựng lên, cùng 4 lớp tàu bảo vệ dày đặc xung quanh. Nhưng không ai trong chúng tôi tỏ ra sợ sệt hay nao núng. Chúng tôi xác định bước lên tàu nhà báo là chiến sĩ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.