Tài chính

Đã miễn, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng

14/05/2020, 14:13

Đây là thông tin được NHNN đưa ra sau 2 tháng triển khai các giải pháp tín dụng cho người dân, doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19...

img
Phó Thống đốc Đào Minh Tú phát biểu tại hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Ảnh: Thời báo ngân hàng

Tại hội nghị tăng cường triển khai các giải pháp hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 do NHNN phối hợp với UBND TP. Hà Nội được tổ chức ngày 14/5, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết: Ngành ngân hàng đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp và người dân bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Theo đó, ngành ngân hàng đã phát triển các dịch vụ thanh toán trực tuyến, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt; Miễn, giảm phí thanh toán kể cả của NHNN và tổ chức tín dụng (TCTD) nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trên quy mô lớn, với số tiền khoảng 1.004 tỷ đồng; Cho vay tái cấp vốn 16.000 tỷ đồng từ NHNN để ngân hàng chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay với lãi suất 0%, không cần tài sản đảm bảo...

Sau 2 tháng, các TCTD đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ cho trên 215 nghìn khách hàng với dư nợ 130 nghìn tỷ đồng, miễn, giảm, hạ lãi suất cho 260 nghìn khách hàng với dư nợ 1,08 triệu tỷ đồng, cho vay mới lãi suất ưu đãi với doanh số lũy kế từ 23/1 đến nay đạt 630 nghìn tỷ đồng cho 182 nghìn khách hàng, lãi suất thấp hơn phổ biến từ 0,5-2,5% so với trước dịch.​ Riêng NHCSXH cũng đã thực hiện gia hạn nợ cho gần 103 nghìn khách hàng với dư nợ trên 2.800 tỷ đồng, cho vay mới đối với gần 517 nghìn khách hàng với dư nợ gần 19.000 tỷ đồng. ​​

Phó Thống đốc Đào Minh Tú yêu cầu các đơn vị trực thuộc NHNN trong giai đoạn tới cần tập trung rà soát, tham mưu NHNN sửa đổi, bổ sung hoặc trình cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung các cơ chế chính sách, quy định pháp luật về hoạt động ngân hàng gây cản trở, vướng mắc, khó khăn cho sản xuất kinh doanh.

NHNN chi nhánh TP Hà Nội được giao nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các chi nhánh TCTD trên địa bàn không chấp hành, chậm xử lý, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai theo đúng chủ trương của ngành, quy định và chỉ đạo của NHNN.

Đối với các TCTD, Phó Thống đốc yêu cầu đẩy mạnh các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng, chia sẻ tối đa khó khăn với người dân, doanh nghiệp, chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc; Xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm...

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.