Hạ tầng

DA mở rộng Xa lộ Hà Nội: 6 năm chưa xong mặt bằng

09/11/2016, 13:16
image

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội được khởi công từ tháng 4/2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng GPMB.

16

Ngày 16/11, UBND Q.9 sẽ thực hiện cưỡng chế cây xăng Phương Mai trên Xa lộ Hà Nội(gần cảng Phước Long), một trong những điểm vướng mặt bằng của dự án

Dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội được khởi công từ tháng 4/2010, nhưng đến nay vẫn chưa hoàn thành do vướng GPMB. Đáng nói là tổng mức đầu tư dự án đã tăng gần gấp đôi nhưng đến nay vẫn chưa biết khi nào nhận đủ mặt bằng để dự án có thể thi công và hoàn thành.  

6 năm ròng chưa đủ mặt bằng thi công 

Sở GTVT TP.HCM cho biết, dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội (đoạn từ ngã ba Trạm 2 cũ đến nút giao Tân Vạn) là tuyến đường huyết mạch, nằm trong nhóm các dự án trọng điểm mà TP.HCM ưu tiên đầu tư để kéo giảm ùn tắc giao thông. Dự án có chiều dài 15,7km với 16 làn xe, do Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP HCM (CII) đầu tư theo hợp đồng BOT. Dự án được khởi công từ 4/2010, dự kiến hoàn thành 4/2013. Tuy nhiên, do tiến độ bàn giao mặt bằng chậm dẫn đến tiến độ công trình này ì ạch suốt nhiều năm vẫn chưa xong.

Đáng nói là tổng mức đầu tư ban đầu chỉ là 2.516 tỷ đồng. Do kéo dài, sau đó dự án được điều chỉnh gần gấp đôi và lên đến 4.905 tỷ đồng (trong đó, GPMB trên địa bàn tỉnh Bình Dương chiếm 1.410 tỷ đồng). Công tác GPMB được tách thành dự án riêng do ngân sách TP HCM chi trả. 

Sở GTVT TP HCM cho biết, từ khi dự án bắt đầu triển khai, đơn vị này đã nhiều lần gửi văn bản đến các địa phương, đơn vị liên quan để đôn đốc đẩy nhanh công tác GPMB. Trong quá trình triển khai, nếu gặp khó khăn vướng mắc, phải kiến nghị tổ chức có thẩm quyền giải quyết. 

Ngày 7/11, ghi nhận của PV Báo Giao thông, đoạn từ cầu Rạch Chiếc đến UBND quận 9 mặt bằng phần đường chính đã giải tỏa xong, còn phạm vi đường song hành vẫn còn rải rác một số hộ, tổ chức chưa bàn giao mặt bằng. Đơn cử là cây xăng Phương Mai (gần cảng Phước Long) số 249 Xa lộ Hà Nội, phường Phước Long A, quận 9 và hai hộ dân gần cầu Rạch Chiếc là Trương Văn Vĩnh và Trương Thị Thu Hà đến nay vẫn chưa chịu di dời. Một số đoạn đường đã làm xong, nhưng vẫn bị một số doanh nghiệp sử dụng làm bãi đậu xe tải và buôn bán các loại máy đào đường… 

Theo báo cáo của Công ty CII, đến thời điểm này, công tác GPMB tại quận 2 và quận Thủ Đức cơ bản đã hoàn tất. Chỉ còn một số đoạn thuộc đường song hành trái đang trùng lắp với phạm vi thi công tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên còn vướng, phải chờ phối hợp với Ban QLDA đường sắt, để nhận bàn giao mặt bằng thi công từng đoạn. 

Đoạn trên địa phận tỉnh Bình Dương có 284 hộ dân và phải tổ chức di dời, trong đó phường Đông Hòa có 79 hộ, phường Bình Thắng 185 hộ. Do những hộ này chưa thống nhất phương án đền bù đã xây dựng từ lâu, hiện Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh Bình Dương đang tổ chức cập nhật, thống kê, đo vẽ lại hiện trạng để trình UBND TP đơn giá bồi thường mới. 

Xem thêm video:

2018 có hoàn thành?

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Nguyễn Thành Nam, Giám đốc Công ty CP Đầu tư và xây dựng Xa lộ Hà Nội (thuộc Công ty CII) cho biết, do công tác bàn giao mặt bằng không đúng kế hoạch, đến nay đơn vị mới triển khai thi công đạt khoảng 65% khối lượng toàn dự án. Riêng gói thầu xây dựng đường chính đoạn từ nút giao Đại học Quốc gia đến nút giao Tân Vạn với chiều dài 2,2km trên địa bàn tỉnh Bình Dương chưa biết khi nào nhận được mặt bằng. Gói thầu này đã bị chậm nhiều năm vì thiếu vốn. Sau đó, dự án được tách làm hai phần, trong đó Khu Quản lý giao thông đô thị số 2 xây dựng đường song hành hai bên, còn CII thực hiện mở rộng đường chính, xây hầm và cầu vượt.

Ông Nam cho biết thêm, đối với một số hộ dân, tổ chức ở phường Phước Long A, UBND quận 9 đã thỏa thuận giá đền bù với các hộ trên nhưng họ không chịu di dời, dự kiến ngày 16 - 18/11 cơ quan chức năng sẽ thực hiện cưỡng chế để giải tỏa mặt bằng. 

CII kiến nghị UBND TP.HCM chỉ đạo, đôn đốc địa phương và các đơn vị liên quan đẩy nhanh việc hoàn tất công tác đền bù giải tỏa đoạn trên địa bàn quận 9 và tỉnh Bình Dương. Ban QLDA Đường sắt đô thị TP đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục công trình của đoạn cầu cạn (từ cầu Sài Gòn đến nút giao ĐH Quốc gia), sớm bàn giao mặt bằng cho dự án mở rộng Xa lộ Hà Nội. Dự kiến, sau khi có mặt bằng để thi công, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2018. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.