Văn hóa - Giải Trí

Đã “mở toang cửa” cho xuất bản sách ảnh khỏa thân

27/03/2018, 07:36

Việc cuốn sách ảnh Miền cổ tích của nhiếp ảnh gia Thái Phiên được phát hành khiến dư luận ngóng chờ.

21

Bức ảnh khỏa thân nghệ thuật “Đêm trở gió”của nhiếp ảnh gia Thái Phiên

Xin cấp phép vẫn là khâu “khó nhằn” nhất

Để cuốn sách Miền cổ tích có thể ra mắt độc giả, khâu xin cấp phép vẫn là khâu “khó nhằn” nhất. Trước khi lấy được giấy phép con, nhiếp ảnh gia Thái Phiên phải đưa bản thảo để Hội đồng Nghệ thuật của Hội Nhiếp ảnh TP HCM xem xét. Sau đó, hội đồng này ra văn bản đã thông qua những tác phẩm đạt tiêu chí nghệ thuật. Từ đó, chủ nhân gửi bản thảo kèm văn bản và lời giới thiệu của ông Lý Hoàng Long, Chủ tịch Hội đồng tới nhà xuất bản.

Nếu như các đồng nghiệp của nhiếp ảnh gia Thái Phiên chỉ mất 10 - 15 ngày để xin được giấy phép cho những cuốn sách ảnh phong cảnh, cuốn Miền cổ tích mất hơn 4 tháng. Theo ông Phiên, nhà xuất bản đã “nâng lên đặt xuống”, liên tục yêu cầu chỉnh sửa, thêm bớt nhiều lần. Sau cùng, nhà xuất bản đã bỏ 5/100 bức ảnh mà ông gửi.

“Đừng nghĩ như vậy là nhẹ nhàng. Bởi 100 bức ảnh đó đã được tôi chắt lọc rất kỹ. Hội đồng cũng thẩm định, ký thừa nhận những bức ảnh của tôi không xâm phạm thuần phong mỹ tục, có tính nghệ thuật cao. Tôi nghĩ nhà xuất bản hơi khắc nghiệt. Họ thậm chí yêu cầu phóng lớn các bức ảnh để xem còn chỗ nào không ổn. Tôi thấy họ đang dùng “kính lúp để soi vào nghệ thuật”, nhiếp ảnh gia Thái Phiên tâm sự. Ông cũng khẳng định: “Đừng thấy lấp lánh là vàng. Còn khắt khe lắm!”.

Có khắt khe trong việc duyệt xuất bản?

Nhiếp ảnh gia Thái Phiên từng có ý định xin phép phát hành cuốn sách nói trên cách đây 5 năm. Nhưng Thông tư số 01/2016 do Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ban hành đã quy định cấm những người biểu diễn nghệ thuật, trình diễn thời trang, người đạt danh hiệu tại các cuộc thi người đẹp, người mẫu chụp ảnh, ghi hình hình ảnh cá nhân không có trang phục. Bản thân ông cảm thấy thời điểm đó không thích hợp nên ý định lại “nằm im”. Tới khi triển lãm ảnh khỏa thân của Hạo Nhiên được cấp phép, ông nhìn nhận, thời cơ đã tới.

Sau cuốn sách ảnh khỏa thân Xuân thì được phát hành năm 2007, đây là cuốn sách thứ hai mà nhiếp ảnh gia Thái Phiên phát hành. Ông cho rằng, qua hơn 10 năm, việc xin cấp phép đã dễ dàng hơn nhưng vẫn còn khó khăn. “Dù vậy, giới nghệ thuật cũng đã vỗ tay hoan hô, vì đây là cơ hội đưa nghệ thuật đến gần hơn với công chúng”, nhiếp ảnh gia 26 năm kinh nghiệm sáng tác ảnh khỏa thân bày tỏ. Ông tiếc rẻ, nếu nhà xuất bản không quá khắc nghiệt thì ông sẽ còn đưa ra những bức ảnh nghệ thuật hơn thế nữa.

Chính nhiếp ảnh gia Hạo Nhiên từng tiết lộ, anh cũng vất vả khi xin phép xuất bản cuốn sách ảnh khỏa thân Tạo tác. Thời gian đầu tư cho cuốn sách tính bằng năm, rồi khi hội đồng duyệt ảnh cũng phải chỉnh sửa nhiều lần và bị bỏ nhiều ảnh. Tuy nhiên, muốn cuốn sách được ra mắt công chúng cũng như đạt độ thẩm mỹ cao nên với anh, đó là chuyện bình thường. Hạo Nhiên tâm sự, khi sản phẩm đạt được sự chuẩn mực và được duyệt kỹ càng thì xin cấp phép cũng không quá khó khăn. Anh thừa nhận: “Tôi ra mắt đến cuốn thứ ba rồi. Điều đó cho thấy, cơ quan quản lý văn hóa cũng tương đối mở hơn nhiều so với trước đây”.

Trong khi đó, ông Bùi Việt Bắc, Giám đốc NXB Hồng Đức, đơn vị xuất bản và duyệt cấp phép phát hành hai cuốn Tạo tác và Miền cổ tích khẳng định, không có chuyện khắt khe trong việc duyệt xuất bản hay cấp phép cho các sách ảnh khỏa thân. Ông Bắc đánh giá, hiện nay đất nước ngày càng đổi mới trong mọi lĩnh vực, trong đó có xuất bản. Do đó, việc xuất bản sách ảnh khỏa thân không có vấn đề gì nếu không vi phạm Luật Xuất bản. Luật Xuất bản quy định, quyền duyệt xuất bản sách là do các giám đốc NXB chịu trách nhiệm. Việc ít sách khỏa thân được xuất bản là do giám đốc các NXB chưa thực hiện quyền của mình. Và chuyện khắt khe, có chăng chỉ là con mắt của xã hội đánh giá về ảnh khỏa thân.

“Sách cứ đúng thuần phong mỹ tục, không vi phạm đạo đức, chính trị, không vi phạm Luật Xuất bản thì chẳng có gì khó khăn cả. Như cuốn Miền cổ tích, tôi thấy đó là cuốn sách đẹp về mặt nghệ thuật và có giá trị, có nhiều ảnh đã đoạt giải trong nước và quốc tế. Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh TP HCM có lời giới thiệu trân trọng về mặt nghệ thuật. Do đó, tôi cũng mạnh dạn cấp phép”, ông Bắc chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.