Chủ Nhật, 22/09/2019 11:18:34 Hotline: 0901 514 799

Đà Nẵng: 190 tỷ cải tạo tuyến đường “tử thần” vào cảng Tiên Sa

01/08/2019 14:35

UBND TP Đà Nẵng vừa quyết định phê duyệt đầu tư gần 190 tỷ đồng để cải tạo trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn (QL14B) để đảm bảo ATGT...

Keyword đầu tiên có dấu
CSGT Đà Nẵng kiểm tra vi phạm các xe đầu kéo, xe tải chở hàng hóa ra - vào cảng Tiên Sa trên đường Ngô Quyền

Tuyến đường “tử thần”

Trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn (QL14B qua TP Đà Nẵng) là cửa ngõ trung chuyển hàng hóa từ cảng Tiên Sa (TP Đà Nẵng) đến các tỉnh, thành miền Trung - Tây Nguyên, tập trung một lượng lớn xe đầu kéo, xe tải chuyên chở hàng hóa. Với lưu lượng phương tiện lớn, lưu thông hỗn hợp, trên tuyến luôn là điểm nóng mất ATGT và xảy ra nhiều vụ TNGT chết người.

Điển hình là vụ TNGT xảy ra ngày 4/6, xe tải BKS 77C-100.80 lưu thông từ đường Ngũ Hành Sơn qua đường Ngô Quyền. Khi đến giao lộ Ngũ Hành Sơn - Ngô Quyền - Nguyễn Văn Thoại (quận Ngũ Hành Sơn) xảy ra va chạm với xe máy do một phụ nữ điều khiển đang lưu thông cùng chiều phía trước. Sau va chạm, xe tải cuốn xe máy vào gầm và kéo lê khiến người phụ nữ tử vong tại chỗ.

Trước đó, chỉ trong 3 ngày của tháng 11/2018 trên tuyến này đã xảy ra 2 vụ TNGT liên quan đến các xe chở hàng ra vào cảng Tiên Sa khiến 2 người tử vong. Cụ thể, sáng 11/9/2018, một người đàn ông đi xe máy trên đường Ngô Quyền bất ngờ xảy ra va chạm với xe tải chở hàng BKS 76C-113.92 đang lưu thông về cảng Tiên Sa khiến người này tử vong tại chỗ. Chỉ hai ngày sau, một người phụ nữ điều khiển xe máy BKS 43U1-1203 lưu thông trên đường Ngô Quyền xảy ra va chạm với xe đầu kéo BKS 43C-083.39 điều khiển lưu thông cùng chiều khiến người phụ nữ chết tại chỗ.

Sau các vụ TNGT gây chết người liên tục, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phải triệu tập một cuộc họp khẩn, bàn cách kéo giảm TNGT trên tuyến đường “tử thần” này. Sau đó, Đà Nẵng thống nhất tăng giờ cấm xe đầu kéo lưu thông trên tuyến này từ 16h30 - 20h thay cho thời gian cấm từ 16h30 - 18h30 trước đây.

Tuy nhiên, việc tăng giờ cấm xe đầu kéo lại gây ra nhiều bất cập. Cảng Tiên Sa vốn là nơi trung chuyển hàng hóa hàng đầu khu vực, việc tăng thời gian cấm xe dẫn đến việc sau giờ cấm các xe đầu kéo lại ùn ùn đua nhau ra - vào cảng để kịp chuyến hàng, dấy lên lo ngại TNGT thêm nghiêm trọng.

Theo khảo sát của Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, mỗi ngày trên tuyến đường Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn có khoảng 1.500 lượt xe đầu kéo hoạt động, chưa tính đến các xe tải thùng cỡ lớn. Cơ quan chức năng nhìn nhận, các vụ tai nạn trên tuyến hầu hết là các xe đi cùng chiều, do khoảng cách lưu thông không an toàn.

Gần 190 tỷ “thay máu” trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn

Trong 6 tháng đầu năm 2019, trên địa bàn TP Đà Nẵng xảy ra 42 vụ TNGT làm chết 33 người, bị thương 15 người, thiệt hại tài sản 597,5 triệu đồng. So với cùng kỳ năm 2018, số vụ TNGT không tăng không giảm nhưng tăng 4 người chết, giảm 17 người bị thương


Mới đây, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo đường Ngô Quyền và đường Ngũ Hành Sơn với tổng kinh phí gần 190 tỷ đồng. Thời gian thực hiện từ năm 2019 - 2022. Công trình có điểm đầu bắt đầu tại nút Nguyễn Phan Vinh - Bùi Quốc Hưng đến điểm cuối nút Hồ Xuân Hương - cầu Tiên Sơn với tổng chiều dài 7,84km.

Theo phê duyệt, toàn bộ phân cách biên hiện trạng sẽ được tháo dỡ, thảm bê tông nhựa phần mặt đường mở rộng để tăng bề rộng đường gom, bố trí dải phân cách biên mới bằng cấu kiện bê tông cốt thép lắp ghép, hạ ngầm các hố ga hiện trạng trên dải phân cách biên, di dời hệ thống điện, chiếu sáng và các công trình hạ tầng khác.

Đáng chú ý, trục đường này sẽ được tổ chức giao thông trên đường chính, phân 3 làn xe dành cho xe ô tô các loại lưu thông. Trên đường gom phân 2 làn xe dành cho xe mô tô, xe máy, xe thô sơ và xe ô tô có kích thước nhỏ lưu thông.

Tại các nút giao, sẽ tiến hành tháo dỡ, cải tạo đảo trung tâm và các đảo dẫn hướng; thu hẹp dải phân cách giữa đường Ngô Quyền để mở rộng mặt đường bố trí làn rẽ trái. Thu hẹp vỉa hè và mở rộng mặt đường Ngô Quyền để bố trí làn rẽ phải trên đường gom. Hệ thống đèn chiếu sáng được trang bị đầy đủ, các vị trí giao cắt trên tuyến được bố trí đèn tín hiệu giao thông...

Theo Sở GTVT TP Đà Nẵng, việc cải tạo trục Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn nhằm giảm thời gian cấm xe đầu kéo lưu thông trên trục, tăng lượng hàng hóa vận chuyển qua cảng Tiên Sa, mở rộng đường gom tạo điều kiện thuận lợi đi lại cho người dân.

“Hiện, dự án cảng Liên Chiểu đang được xúc tiến các thủ tục đầu tư. Khi cảng Liên Chiểu được đưa vào khai thác sẽ trở thành đầu mối vận chuyển hàng hóa hàng đầu, một lượng lớn phương tiện sẽ tập trung về khu vực cảng Liên Chiểu. Còn cảng Tiên Sa sẽ trở thành cảng du lịch. Tuyến đương Ngô Quyền - Ngũ Hành Sơn sẽ được giảm tải”, Sở GTVT Đà Nẵng thông tin thêm.

Vĩnh Nhân