Xã hội

Đà Nẵng áp dụng biện pháp chống dịch mạnh hơn Chỉ thị 16

30/07/2021, 17:06

Từ 18h ngày 31/7, Đà Nẵng áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 mạnh hơn Chỉ thị 16, cấm đi lại trong một số thời gian nhất định.

Chiều 30/7, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng ban hành nghị quyết về tăng cường một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Trong đó, có việc thí điểm cách ly F1 tại nhà, áp dụng các biện pháp cấm, hạn chế người, phương tiện đi lại và một số hoạt động trong thời gian nhất định, trừ trường hợp được cơ quan thẩm quyền cho phép.

img

Lực lượng chức năng Đà Nẵng kiểm tra, nhắc nhở người dân ra đường khi không cần thiết

Còn lơ là chống dịch, xử lý vi phạm chưa nghiêm

Theo Thành ủy Đà Nẵng, thời gian qua, thành phố có nhiều biện pháp để ngăn chặn, khống chế dịch bệnh, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Tuy nhiên, việc triển khai các biện pháp thiếu quyết liệt, có lúc, có nơi còn lúng túng, không chủ động, còn trông chờ vào văn bản, hướng dẫn dẫn đến kết quả đạt được chưa đáp ứng yêu cầu, làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác phòng, chống dịch.

"Số lượng ca nhiễm trong thời gian gần đây tăng nhanh, nhất là trong cộng đồng, nhiều ca nhiễm chưa rõ nguồn lây. Thành phố đang ở mức độ nguy cơ dịch bệnh rất cao, cần có biện pháp phòng, chống quyết liệt, mạnh mẽ hơn để ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, bảo vệ tính mạng, sức khỏe người dân", Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu.

Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đánh giá, quá trình triển khai thực hiện bộc lộ những hạn chế, như: Một bộ phận không nhỏ người dân, cán bộ, đảng viên vẫn còn tâm lý chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch.

Trong khi đó, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP Đà Nẵng cho hay, mỗi ngày cơ quan chức năng phát hiện, xử phạt hàng chục trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch. Từ 18/6 đến chiều 29/7, đã xử phạt 416 trường hợp với số tiền 738 triệu đồng.

Ngoài ra, Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đánh giá công tác kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm chưa nghiêm; công tác phối hợp giữa các ngành, địa phương chưa chặt chẽ.

Cấm đi lại trong thời gian nhất định

Nghị quyết của Ban thường vụ Thành ủy Đà Nẵng yêu cầu thực hiện các biện pháp mạnh hơn, cao hơn các biện pháp phòng, chống dịch theo nội dung Chỉ thị số 16 nhằm đảm bảo phong tỏa, giãn cách và cách ly trên địa bàn toàn thành phố.

"Vận dụng các quy định pháp luật để áp dụng các biện pháp cấm, hạn chế người, phương tiện đi lại và một số hoạt động trong thời gian nhất định, trừ trường hợp được phép theo quy định của cơ quan có thẩm quyền. Bắt đầu thực hiện từ 18 giờ 00 ngày 31/7/2021", Nghị quyết nêu.

Đáng chú ý, Nghị quyết quyết định tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp cách ly tập trung và hướng dẫn thí điểm áp dụng cách ly F1 tại nhà.

Quyết tâm xử lý các ổ dịch theo phương châm: Làm đến đâu, sạch đến đó, tạo ra các khu vực dân cư, cơ sở sản xuất, doanh nghiệp… an toàn dịch bệnh (vùng xanh).

Nghị quyết của Thành ủy Đà Nẵng cũng yêu cầu dự trù nguồn kinh phí và có phương án, kịch bản dự trữ đủ nguồn sinh phẩm và vật tư phục vụ xét nghiệm, các máy móc phục vụ điều trị bệnh nhân Covid-19.

"Chuẩn bị sẵn sàng về cơ sở điều trị, nhân lực y bác sỹ, điều dưỡng và các trang thiết bị, vật tư y tế để đảm bảo việc phân tầng điều trị, nhất là đặc biệt lưu ý hệ thống hồi sức trong cơ sở điều trị ở tầng cao nhất, theo từng cấp độ dịch bệnh, kể cả cấp độ dịch bệnh xấu nhất", Nghị quyết nêu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.