Thời sự

Đà Nẵng bất an với loa kẹo kéo, biến tướng tình trạng xin ăn

12/07/2018, 09:36

Thời gian qua, tại Đà Nẵng tình trạng lang thang xin ăn và xin ăn biến tướng, đeo bám chèo kéo khách trở lại...

Da-Nang-bat-an-voi-loa-keo-keo-lo-xin-an-tro-lai

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng Huỳnh Văn Hùng trả lời chất vấn 

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Vinh Quang cho rằng các nhóm hành vi quảng cáo rao vặt trái phép, lang thang xin ăn và xin ăn biến tướng, đeo bám và chèo kéo khách có dấu hiệu tái diễn nhưng không thấy cơ quan chức năng xử lý.

Còn đại biểu Huỳnh Bá Cử cũng bày tỏ vấn đề sử dụng loa kẹo kéo hát với âm lượng quá lớn ở khu dân cư ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Theo ông Huỳnh Văn Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng, phong trào hát cho nhau nghe hiện nay khá phổ biến, cũng là hoạt động văn hóa đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Nhưng ở đây, vi phạm là âm lượng quá lớn. "Theo quy định, làm gì thì làm, nhưng không được ảnh hưởng đến đời sống người khác. Chúng ta cần vận động nhắc nhở người dân tôn trọng tự do của người khác. Nếu nhắc nhở không được thì phải xử lý. Việc xử lý là của Sở TN&MT vì họ có máy đo âm lượng", ông Hùng nói. 

Cũng theo ông Hùng, ba nhóm hành vi quảng cáo rao vặt trái phép, lang thang xin ăn và xin ăn biến tướng, đeo bám và chèo kéo khách thời gian qua tái diễn trở lại do chúng ta lơ là, không quyết liệt như trước. Mục tiêu, giải pháp đã có, biện pháp đã rất rõ ràng nhưng chúng ta chưa tích cực vận động và quyết liệt xử lý vi phạm.

Ông cho rằng, về lĩnh vực văn hóa đòi hỏi phải kiên trì vận động không ngừng nghỉ. Những điểm mới để trở thành một tập quán, một thói quen cần cả một quá trình. Khi ta vận động để hình thành một nếp sống văn hóa nào đó cũng là một quá trình.

“Người ta nói rằng để đạp phanh, dừng xe nhường đường cho người đi bộ cũng trải qua quá trình vận động văn hóa vài ba chục năm chứ không đơn giản”, ông Hùng nói và cho rằng tốc độ đô thị hóa của Đà Nẵng rất nhanh. Trong một thời gian rất ngắn không gian đô thị của Đà Nẵng tăng lên gấp 4 lần. Có những vùng quê hôm qua là xã, hôm nay đã thành phường nên người dân chưa thích ứng kịp.

Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao Đà Nẵng cũng cho rằng, thiết chế văn hóa thì chủ thể hưởng lợi là người dân, bị ảnh hưởng cũng là người dân nên chúng ta tiếp tục vận động nhân dân. Cấp chính quyền ở cơ sở có vai trò quan trọng.

“Hai việc làm rất quan trọng là tiếp tục thuyết phục, giáo dục và xử lý. Riêng các hình thức xử lý vẫn như cũ. Ví dụ như Sở LĐ-TB-XH và một số quận, huyện vẫn duy trì giải pháp ai báo tin về lang thang xin ăn sẽ thưởng 300 nghìn đồng. Sở Văn hóa - Thể thao có Trung tâm quản lý quảng cáo, ai báo tin hiện tượng quảng cáo trái phép sẽ thưởng 200 nghìn đồng. Vấn đề là chúng ta không được dừng lại, nếu dừng lại các hành vi đó sẽ tái diễn”, ông Hùng nhấn mạnh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.