Xã hội

Đà Nẵng: "Chợ cóc" bủa vây, tiểu thương chợ truyền thống ngồi... đuổi ruồi

04/10/2021, 15:32

Chợ truyền thống vẫn đang bị hạn chế số tiểu thương, người dân được đi chợ 3 ngày/ lần, cộng thêm chợ cóc tràn lan khiến chợ truyền thống ế ẩm.

Từ sáng đến gần trưa 4/10, chợ Cồn (quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) thưa thớt người mua. Là tiểu thương bán thịt lâu năm tại chợ Cồn, bà Trang Thị Nguyệt cho biết, chưa khi nào gặp tình cảnh ế khách như hiện nay.

img

Vốn là chợ truyền thống có tiếng nhưng hiện nay lượng khách tại chợ Cồn (Đà Nẵng) thưa thớt

Bà Nguyệt cho hay, trước đây, mỗi ngày bà bán được gần 2 con heo. Nhưng hiện tại, từ sáng đến trưa nửa con cũng không bán hết.

"Vì các quy định phòng chống dịch, bạn hàng không được vào chợ lấy thịt dù giá cả có phần giảm so với thời điểm dịch phức tạp. Ngày nào tôi cũng bán chút buổi sáng, đến trưa là phải dọn hàng vì quá ế", bà Nguyệt nói.

Tại gian hàng thịt gia cầm, tiểu thương Nguyễn Thị Cân cũng ngán ngẩm cho biết, chợ truyền thống ế khách một phần do bị “chợ cóc” bủa vây. Người dân mua mọi thứ ngoài đường mà không vào chợ vì vào chợ mất thêm thời gian khai báo y tế, thủ tục rắc rối.

Theo bà Cân, thành phố hạn chế số lượt người đi chợ cũng như số tiểu thương bán trong chợ nhưng bên ngoài các gian hàng tạm bày bán khắp nơi, không đáp ứng các quy định phòng, chống dịch, không công bằng với các tiểu thương trong chợ.

Tại chợ Đống Đa (phường Thuận Phước, quận Hải Châu), tiểu thương cũng trong cảnh ế khách tương tự. Hầu hết thời gian buổi sáng, các tiểu thương chỉ ngồi... đuổi ruồi.

img

Gần trưa, quầy hàng thịt gia cầm của tiểu thương chợ Cồn vẫn còn đầy ắp

Theo các tiểu thương, sau 3 tháng mới được ra chợ bán lại nhưng cảnh vắng khách này khiến họ chán nản.

“Tâm lý hiện nay của người dân là đi chợ hằng ngày, việc phát phiếu đi chợ 3 ngày/lần không còn hợp lý. Nếu không xử lý được chợ tự phát thì tiểu thương chợ truyền thống như chúng tôi ế khách dài dài, trong khi phải gánh tiền thuế, tiền mặt bằng", bà Huyền, tiểu thương chợ Đống Đa cho hay.

Ghi nhận tại đường Hoàng Diệu (gần Chợ Mới, quận Hải Châu), nhiều hộ dân bày bán thịt, cá, rau củ đầy vỉa hè. Khác với sự đìu hiu của chợ truyền thống, các "chợ cóc" lúc nào cũng tấp nập người mua.

Ông Đàm Văn Tẩu, Giám đốc Công ty Quản lý và phát triển các chợ Đà Nẵng cho hay, trong thời gian các chợ Đà Nẵng đóng cửa phòng dịch, nhiều hộ dân đã nhập thực phẩm, hàng hóa về bày bán tại vỉa hè tràn lan.

"Công ty đã đề xuất với Sở Công thương, UBND TP.Đà Nẵng giải quyết tình trạng “chợ cóc” gây mất an toàn phòng dịch như hiện nay. Công ty cũng đề xuất nâng tần suất đi chợ của người dân từ 3 ngày/lần lên 1-2 ngày/lần tùy theo tình hình dịch bệnh để tạo thuận lợi cho người dân, từng bước đưa các chợ truyền thống hoạt động ổn định”, ông Tẩu cho biết.

>>> Một số hình ảnh chợ truyền thống Đà Nẵng ế ẩm, "chợ cóc" tấp nập người mua:

img

Gian hàng rau củ tại chợ Cồn đầy hàng do vắng khách đi chợ

img

Tiểu thương Trang Thị Nguyệt chỉ dám nhập mặt hàng thịt heo bằng 1/4 so với trước đây nhưng cũng không bán hết vì không có người đi chợ

img

Gà vịt làm sẵn vẫn còn nguyên dù đã gần trưa

img

Quầy hàng thịt, cá vắng hoe khi gần trưa, tiểu thương chán nản dọn hàng về sớm do ế ẩm

img

Tại chợ Đống Đa, tiểu thương ngồi nhìn nhau vì không có khách

img

Khác với chợ truyền thống, "chợ cóc" lúc nào cũng đông đúc người mua

img

"Chợ cóc" trên đường Hoàng Diệu đông đúc, trong khi Chợ Mới ngay bên cạnh ế ẩm

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.