Xã hội

Đà Nẵng: Chợ truyền thống chưa mở hết, “chợ cóc” tràn lan vỉa hè

27/09/2021, 15:04

Nhiều chợ truyền thống tại Đà Nẵng chưa được mở cửa hoặc mở cửa giới hạn nên rất ít khách, trong khi đó “chợ cóc” xuất hiện tràn lan vỉa hè…

Lo ngại nguy cơ lây nhiễm tại “chợ cóc”

Ghi nhận của PV Báo Giao thông sáng 27/9, chợ Nại Hiên (đường Trưng Nữ Vương, phường Bình Hiên, quận Hải Châu) vẫn chưa mở cửa bán trở lại. Một số người dân kê hàng ra vỉa hè trước chợ bán thực phẩm.

img

"Chợ cóc" tràn lan trên vỉa hè đường Hoàng Diệu, người đi đường mua hàng tấp nập

Chị T. (P.Bình Hiên) cho biết, chị vốn là tiểu thương ở chợ Nại Hiên, gần 2 tháng qua, chợ đóng cửa khiến gia đình mất đi nguồn thu nhập chính. Quá khó khăn, sáng nay chị T. đến chợ Cồn mua vài ký thịt về bán ngoài vỉa hè, kiếm chút thu nhập.

“Địa phương đã là vùng xanh hơn lâu rồi mà chưa thấy chợ được mở cửa trở lại. Bí quá nên phải ra vỉa hè bán, biết là sai nhưng khó khăn quá. Tôi mua 10 ký thịt nhưng bán cả buổi sáng vẫn còn hơn nửa. Mong chính quyền sớm cho mở chợ để tiểu thương ổn định buôn bán chứ không ai muốn bán ngoài vỉa hè này đâu. Vừa lo bị phạt mà bán cũng không hiệu quả”, chị T. bộc bạch.

Dọc đường Trưng Nữ Vương, lác đác những quầy hàng “cóc”, người qua lại mua hàng cũng không đông, có người còn mua rau, củ về mở quán bán trước nhà mình.

img

Dù đã được mở cưa nhưng Chợ Mới vẫn thưa thớt người mua bán

Tại Chợ Mới (đường Hoàng Diệu, P.Bình Thuận, Q.Hải Châu), dù đã được mở cửa nhưng hầu như không có khách mua.

Dọc vỉa hè cạnh chợ, hàng chục sạp thực phẩm được bày bán, người dân dừng xe khắp lề đường vào mua hàng.

Chị Trương Thị T., khách mua hàng dọc đường cho hay, chợ hiện chưa bán lại đầy đủ nên vào đó cũng không có nhiều mặt hàng để mua, lại mất công làm các thủ tục nên mua hàng trước cổng chợ cho tiện.

Chưa cho mở chợ cấp phường

Ông Đặng Ngọc Vinh - Trưởng Ban quản lý các chợ Q.Hải Châu cho hay, đơn vị quản lý 2 chợ là Chợ Mới và chợ Nguyễn Tri Phương, đã đi vào hoạt động ngày 25/9. Một số chợ nhỏ như chợ Nại Hiên ở P.Bình Hiên do phường quản lý.

Theo ông Vinh, hiện các chợ được mở cũng giới hạn số hộ kinh doanh, chỉ mới cho mở các mặt hàng thiết yếu.

“Mình mở trong này nhưng bên ngoài người dân mở bán nhiều nên khách vào chợ rất ít, nhiều hộ kinh doanh không muốn lấy hàng về, có hộ bán 1-2 ngày đầu nhưng thấy không hiệu quả nên cũng nghỉ”, ông Vinh nói.

img

Trong khi chợ cấp phường chưa được mở cửa thì "chợ cóc" mọc tràn lan, khó kiểm soát dịch bệnh

Ông Vinh cho biết thêm, người bán ở ngoài hầu hết không phải tiểu thương trong chợ, chủ yếu là người dân đã bán bên ngoài từ lâu nay và một số trường hợp mới phát sinh, mở bán sau dịch.

Trưởng Ban quản lý các chợ Q.Hải Châu cũng nhìn nhận, do người vào chợ thì phải thực hiện 5K, ban quản lý chợ kiểm soát thẻ đi chợ… nên nhiều người muốn mua bên ngoài cho tiện chứ không muốn vào chợ.

Trao đổi với Báo Giao thông, Phó chủ tịch UBND Q.Hải Châu Phan Thị Thắng Lợi cho biết, các chợ quận hầu hết đã được mở, riêng chợ phường chưa mở do còn phải đáp ứng các yêu cầu về phòng, chống dịch.

Người dân bán ngoài đường không phải tiểu thương chợ. Tiểu thương được phép bán một là ra chợ, hai là ở nhà. Người bán ven đường là những người bán lâu nay, trong thời điểm phòng, chống dịch, lực lượng chức năng cũng nhiều lần kiểm tra, đẩy đuổi.

“Hiện nay hoạt động chợ cũng chưa cho 100% như trước đây, chỉ cho 30% tiểu thương buôn bán. Để đảm bảo phòng, chống dịch nên phải từ từ chứ chưa thể cho hết tiểu thương ra chợ được”, bà Lợi cho biết.

Chưa mở lại chợ đầu mối Hòa Cường

Theo Sở Công Thương TP.Đà Nẵng, Sở phối hợp với các đơn vị liên quan rà soát, hoàn chỉnh phương án tổ chức hoạt động lại chợ đầu mối Hòa Cường (P.Hòa Cường Na, Q.Hải Châu) bảo đảm công tác phòng, chống Covid-19.

Thời gian đầu, chợ chỉ hoạt động đối với khu vực bán sỉ (từ 2 đến 7 giờ, kết thúc vào lúc 9 giờ hằng ngày),tổ chức điểm trung chuyển hàng hóa tại sân chợ, không tổ chức người mua sỉ đến chợ mua bán trực tiếp.

Dự kiến, sau 7 ngày hoạt động lại, chợ mới khôi phục khu bán sỉ và đánh giá lại toàn bộ hoạt động, công tác phòng, chống dịch.

Tuy nhiên, sau đó UBND TP.Đà Nẵng kết luận phải chờ quyết định mới của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 ban hành rồi mới cho hoạt động lại chợ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.