Đà Nẵng chọn xây hầm chui qua sông Hàn

15/12/2016, 13:05
image

Lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thống nhất chủ trương xây hầm chui vượt sông Hàn.

hầm vượt sông Hàn
Phối cảnh miệng hầm chui vượt sông Hàn do BRITEC trình bày trước đó.

Theo ông Trung, phương án hầm chui đảm bảo các tiêu chí như không phá vỡ cảnh quan chung sông Hàn, giữ lại khoảng không trên sông thuận lợi trong việc tổ chức các sự kiện lớn của thành phố như: Lễ hội pháo hoa quốc tế, Cuộc đua thuyền buồm quốc tế Clipper Race…

Ông Lê Văn Lâm, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng cho hay, không có phương án nào đoạt giải tại cuộc thi thiết kế phương án kiến trúc cho công trình vượt sông Hàn được tổ chức ngày 25/9 vừa qua. Dự kiến, Đà Nẵng sẽ tiếp tục họp bàn về việc xây hầm chui này.

Trước đó tại cuộc thi, 7 phương án được 11 đơn vị hợp thành 6 liên danh (cả trong và ngoài nước) trực tiếp trình bày với Hội đồng giám khảo do UBND TP. Đà Nẵng phối hợp với Sở GTVT Đà Nẵng tổ chức. Vị trí triển khai bờ Tây được xây dựng tại nút giao thông Đống Đa - Như Nguyệt (quận Hải Châu) và bờ Đông tại nút giao thông Vân Đồn - Lê Văn Duyệt - Trần Hưng Đạo (quận Sơn Trà).

Tại đây, duy nhất liên danh Công ty CP Tư vấn thiết kế Cầu lớn - Hầm (BRITEC - Bộ GTVT) và Oriental Consultants Global Company LTD (Nhật Bản) đề xuất ý tưởng xây hầm chui qua sông dài 1.300m. Tuy nhiên theo Hội đồng giám khảo, phương án của BRITEC có miệng hầm quá dốc và cong, không đảm bảo đến ATGT nên không được chọn.

Trao đổi với Báo Giao thông, KTS. Hoàng Quang Huy, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Đà Nẵng cho rằng, việc xây thêm cầu sẽ làm mất không gian và vẻ đẹp của dòng sông, biến sông Hàn thành con kênh chật chội và làm xấu đi cấu trúc đô thị.

“Hầm chui là phương án tốt nhất dù tốn nhiều tiền đầu tư và vận hành”, ông Huy nói và kiến nghị, Đà Nẵng cần xem xét kỹ vị trí xây hầm chui có tuyến metro đi qua trong tương lai không, từ đó có thể nghiên cứu kết hợp 2 trong 1.

Nhiều chuyên gia cũng cho rằng, nếu Đà Nẵng muốn giữ lại khoảng mặt sông rộng rãi duy nhất còn lại trên sông Hàn phục vụ các lễ hội trên sông và có khả năng chỉnh sửa thiết kế về sau… thì giải pháp hầm chui là phù hợp nhất. Hơn nữa, cảng sông Hàn (cách vị trí dự kiến làm công trình khoảng 500m) đang được Đà Nẵng quy hoạch thành bến tàu du lịch. Việc làm hầm sẽ giúp công năng của cảng này phát huy tối đa.

Xem thêm clip Cầu tình yêu Paris xuất hiện tại Đà Nẵng:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.