Xã hội

Đà Nẵng: Chủ quán nhậu bán thêm ăn sáng, xoay xở kinh doanh mùa dịch

15/10/2021, 21:47

Một số nhà hàng mở cửa trở lại sau khi Đà Nẵng cho phép, "đỏ mắt" tìm nhân viên và mở thêm nhiều dịch vụ, xoay xở kinh doanh mùa dịch Covid-19.

Ghi nhận PV, nhiều hàng quán trên địa bàn Đà Nẵng đang tất bật dọn dẹp, mở cửa kinh doanh lại khi thành phố cho phép tái hoạt động từ 0h ngày 16/10.

Anh Hồ Sỹ Cần - chủ nhà hàng Hương Phố (địa chỉ 4848 đường Nguyễn Tất Thành, quận Thanh Khê) cho biết, cả ngày nay, gia đình cùng nhân viên dọn dẹp lại quán, chuẩn bị sẵn sàng cho ngày "tái bán".

img

Nhà hàng Hương Phố dọn dẹp, chuẩn bị mở cửa trở lại sau 4 tháng đóng cửa vì dịch

Theo anh Cần, khó khăn nhất bây giờ là tìm người chạy bàn. Bởi quán chủ yếu tuyển sinh viên đi làm thêm. Nay các trường đại học chưa mở trở lại, sinh viên chưa về thành phố nên khó tìm người làm.

"Theo quy định thì hạn chế 50% công suất nên nhà hàng chỉ phục vụ được khoảng 100 khách nhưng sẽ hạn chế thêm. Hôm nay cho anh em dọn dẹp, tôi cũng rút bớt bàn ghế để giãn cách", anh Cần cho hay.

Lý giải việc này, anh Cần cho biết rút kinh nghiệm từ tháng 6 vừa qua, Đà Nẵng cho phép nhà hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được mở bán tại chỗ, phục vụ tối đa tới 21 giờ.

Lúc đó, anh Cần thuê đầy đủ nhân viên, mua hàng hóa tích trữ thì dịch bệnh bùng phát và kéo dài suốt 4 tháng, nhà hàng phải đóng cửa, thiệt hại không nhỏ.

"Ngày mai mở cửa chủ yếu xem tình hình ổn không mới quyết định mua nhiều thực phẩm, thuê thêm nhân viên", anh Cần cho biết.

Đặc biệt, ngoài dịch vụ truyền thống phục vụ ăn nhậu mỗi ngày, nay anh Cần mở thêm các món ăn sáng đặc sản từ lươn xứ Nghệ để thu hút khách, đồng thời tính đường xoay xở ứng phó với dịch.

"Covid-19 chưa biết diễn biến thế nào giờ cứ mở lại hoạt động được thì mình tranh thủ làm ăn, đưa thêm món mới, phục vụ cả ăn sáng... hi vọng tăng thêm thu nhập", anh Cần nói.

Tương tự, anh Hưng - chủ nhà hàng La Bàn ở đường Trần Văn Trứ (quận Hải Châu) gọi điện khắp nơi để tìm người trở lại làm việc.

Cuối cùng, anh tìm được chưa đầy 10 nhân viên dọn dẹp vệ sinh, kê lại bàn ghế, sửa các thiết bị điện hư hỏng sau 4 tháng đóng cửa chống dịch.

img

Các nhà hàng đang khó khăn tìm kiếm nhân viên, chỉ dám mở bán một phần để thăm dò thị trường

Theo anh Hưng, thời điểm này tìm được chục nhân viên đã mừng lắm rồi, vì hầu hết lao động đã về quê khi dịch bùng phát, chưa trở lại thành phố. Anh Hưng dự đoán phải một thời gian nữa người lao động mới quay lại thành phố đông đúc.

"Ban đầu tôi dự tính đến 17/10 mới mở bán trở lại, nhưng khách quen hối thúc nên anh mở cửa sớm hơn 1 ngày, phần khác cũng là để thăm dò lượng khách mới tính thêm được.

"Đợt này nhà hàng chỉ mở 30-40%, bung ra hết không may dịch lại thì thiệt hại nặng như đợt trước", anh Hưng nói.

Như Báo Giao thông đưa tin, chiều cùng ngày, UBND TP.Đà Nẵng có văn bản cho phép hoạt động phục vụ khách ăn, uống tại chỗ của các nhà hàng (kể cả nhà hàng tiệc cưới), cửa hàng, cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn, uống (gọi chung là nhà hàng, quán ăn) được mở cửa trở lại, phục vụ tối đa không quá 50% công suất.

Trường hợp 50% công suất của nhà hàng, quán ăn mà có trên 200 người thì cũng chỉ được phục vụ không quá 200 người cùng một thời điểm. Áp dụng từ 0h ngày 16/10.

Các hoạt động tại các cơ sở kinh doanh, dịch vụ làm đẹp (trừ cơ sở cắt tóc, gội đầu), karaoke, massage, quán bar, vũ trường, casino, điểm cung cấp dịch vụ internet công cộng, trò chơi điện tử tiếp tục tạm dừng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.