Đời sống

Đà Nẵng: Chủ tịch phường lên Facebook bán cá cho dân, xóa lồng bè trái phép

24/11/2021, 09:22

Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) lên Facebook rao bán cá giúp ngư dân nuôi cá lồng bè, sớm xóa lồng bè trái phép.

Ngày 24/11, ông Cao Đình Hải, Chủ tịch UBND phường Nại Hiên Đông (quận Sơn Trà, Đà Nẵng) cho biết, hiện trên địa bàn phường còn một số hộ dân nuôi cá lồng bè trái phép thuộc diện cưỡng chế, bàn giao mặt bằng còn vướng nhiều tấn cá nên chưa thể tháo dỡ hết lồng bè.

img

Tại phường Nại Hiên Đông còn khoảng 6 tấn cá nuôi lồng bè cần bán để giúp ngư dân thu hồi vốn, chuyển đổi ngành nghề

Cụ thể, có 8 hộ dân của phường nuôi cá lồng bè tại vịnh Mân Quang đã đến thời hạn phải tháo dỡ lồng bè nhưng vẫn còn hơn 10 lồng bè với 6 tấn cá mú, sủ chưa thể bán được.

Trước tình hình này, ông Hải lên trang Facebook cá nhân rao bán cá cho các ngư dân nhằm giúp họ thu hồi vốn, giảm bớt gánh nặng khó khăn. Thông tin của ông Hải đăng tải kèm theo thông tin liên hệ của các chủ lồng bè. Ngoài ra, khách hàng có thể liên hệ trực tiếp với Hội LHPN phường để đặt hàng.

Ông Hải chia sẻ, có tổng cộng hơn 50 tấn cá của ngư dân cần bán để giải phóng các lồng bè trái phép. Từ thời điểm trong dịch đến nay, địa phương kêu gọi bán hơn 40 tấn.

Về vấn đề hỗ trợ ngư dân nuôi cá lồng bè chuyển đổi ngành nghề, ông Hải cho biết, ngư dân có nhu cầu sẽ đăng ký với địa phương, phường sẽ tổng hợp báo cáo quận hỗ trợ.

"Phường khuyến khích ngư dân vay ngân hàng chính sách để có nguồn vốn chuyển đổi nghề. Hiện nay đã có một số hộ dân vay tiền mở quán tạp hóa bán", ông Hải cho hay.

Chủ tịch phường Nại Hiên Đông cho biết thêm, công dân của phường nuôi cá lồng bè không nhiều, chủ yếu ở các địa phương khác đến, có người ở tỉnh khác. Đối với những ngư dân của phường lân cận, địa phương chuyển giao về cho địa phương đó để chăm lo. Còn phường chỉ có thể chăm lo cho cư dân trú trên địa bàn.

Theo UBND phường Nại Hiên Đông, từ những năm 2000, tại vịnh Mân Quang xuất hiện việc tự phát nuôi trồng thủy sản tiềm ẩn nhiều nguy cơ về ô nhiễm môi trường, dịch bệnh, phá vỡ cảnh quan và hệ sinh thái tự nhiên. Mùa mưa bão tiềm ẩn nguy cơ thiệt hại về người và tài sản của ngư dân.

Do đó, chính quyền Đà Nẵng đã yêu cầu chấm dứt hoạt động nuôi thủy sản trái phép tại Vịnh Mân Quang. Tuy nhiên, nhiều hộ cố tình không chấp hành, lợi dụng ngày nghỉ và thời gian ngoài giờ hành chính không có cán bộ canh giữ đã tự ý gia cố lồng bè, thả cá giống mới, tiếp tục nuôi các vụ của năm 2021, gây khó khăn cho địa phương.

Mới đây, chính quyền quận Sơn Trà đã tổ chức vận động, cưỡng chế các hộ dân không chấp hành việc tháo dỡ lồng bè. Thời gian cưỡng chế 1 tháng. Có một số hộ dân cam kết tháo dỡ lồng bè và xin cho thêm thời gian để bán hết cá trong lồng bè, thu hồi tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.