Y tế

Đà Nẵng có ca dương tính Covid-19, Quảng Trị nỗ lực ngăn bạch hầu bùng phát

25/07/2020, 16:11

Ngày 25/7, bệnh nhân tại Đà Nẵng 3 lần dương tính đã được khẳng định dương tính Covid-19, còn tại Quảng Trị nỗ lực ngăn dịch bạch hầu bùng phát.

img
Chốt kiểm tra phòng dịch bệnh bạch hầu ở xã Vĩnh Hà, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: C.Đ.

Cụ thể, tại tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận trường hợp đầu tiên là một trẻ 9 tuổi dương tính với bệnh bạch hầu ngày 20/7, Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tiến hành điều tra, xác minh, điều trị và xử lý ổ dịch tại cộng đồng. Ngày 21/7, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Trị Đỗ Văn Hùng cũng đã có văn bản chỉ đạo tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống nhằm không để dịch lây lan trong cộng đồng.

Tuy nhiên, đến nay trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã ghi nhận thêm 4 trường hợp trẻ từ 7- 9 tuổi mắc bệnh bạch hầu. Cả 5 trường hợp trẻ mắc bệnh bạch hầu này đều ở bản Bãi Hà Mới và Khe Hót (xã Vĩnh Hà), đang được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Vĩnh Linh.

Đáng chú ý, theo Sở Y tế tỉnh Quảng Trị, 5 trường hợp trên đều đã tiêm vắc xin phòng bệnh bạch hầu. Cơ quan chức năng Quảng Trị hiện chưa xác định được nguồn lây bệnh bạch hầu ở địa phương đến từ đâu.

Trước tình hình dịch bệnh có nguy cơ bùng phát, ngành Y tế tỉnh Quảng Trị đã thu thập thông tin, điều tra dịch tễ tại cộng đồng, lập danh sách, lấy mẫu nhuộm soi tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, gửi Viện Pasteur Nha Trang làm xét nghiệm PCR và nuôi cấy vi khuẩn cho 75 bệnh phẩm, những người tiếp xúc gần với bệnh nhân. Tích cực triển khai công tác vệ sinh khử khuẩn môi trường, tiêm kháng sinh dự phòng cho người tiếp xúc gần với bệnh nhân.

img
Cán bộ y tế lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm bạch hầu ở xã Vĩnh Hà. Ảnh: C.Đ.

Quảng Trị cũng đã thiết lập chốt chặn cách ly tại 2 bản đã phát hiện 5 trường hợp dương tính bệnh bạch hầu trên… Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cũng vừa có văn bản số 1055/SYT-NVY, đề nghị Sở GD&ĐT chủ động phối hợp với Sở Y tế tuyên truyền cho học sinh, sinh viên về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu. Chỉ đạo các trường học tổ chức thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu, đảm bảo lớp học thông thoáng, sạch sẽ, có đủ ánh sáng, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu để cách ly, điều trị kịp thời.

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn trực tiếp chỉ đạo triển khai mạnh mẽ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu trên địa bàn. Giao trách nhiệm cụ thể cho các cấp chính quyền trong việc chỉ đạo và huy động các ban, ngành, tổ chức chính trị xã hội phối hợp với ngành y tế triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh bạch hầu…

Đặc biệt, có biện pháp xử lý kiên quyết đối với các xã, phường, thị trấn có biểu hiện chủ quan, để dịch lan rộng, kéo dài.

img
Xe cấp cứu đưa người nhà bệnh nhân dương tính Covid-19 tại Đà Nẵng đi cách ly theo quy định

Trước đó, vào ngày 23/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Công văn hỏa tốc yêu cầu các Sở ngành, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, triển khai các biện pháp cần thiết để phát hiện sớm, khống chế kịp thời, không để bệnh bạch hầu phát triển, lây lan rộng trong cộng đồng…

Trong khi tỉnh Quảng Trị đang tập trung nỗ lực không để dịch bệnh bạch hầu bùng phát, TP Đà Nẵng cũng đang triển khai công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là sau khi mẫu bệnh phẩm bệnh nhân T.V.D. được gửi ra Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương (sau 3 lần dương tính) đã được lãnh đạo Bộ Y tế cho biết chính thức dương tính với Covid-19.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.