Xã hội

Đà Nẵng: Kịch bản gì cho năm 2021 khi lần đầu kinh tế tăng trưởng âm?

07/12/2020, 10:23

Đại dịch Covid-19 kèm với thiên tai triền miên khiến lần đầu tiên Đà Nẵng tăng trưởng âm 9,77%, thu ngân sách chỉ đạt 70% so với mục tiêu.

img

Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng Nguyễn Nho Trung phát biểu khai mạc kỳ họp HĐND thành phố

Bất cập trong phát triển KT-XH

Sáng 7/12, HĐND TP Đà Nẵng khai mạc kỳ họp thứ 16, HĐND thành phố Đà Nẵng khóa IX, nhiệm kỳ 2016-2021. Phát biểu tại kỳ họp, ông Nguyễn Nho Trung - Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng cho hay, qua đại dịch và thiên tai, thành phố nhận thức sâu sắc những tồn tại, bất cập trong phát triển KT-XH.

Theo đó, lần đầu tiên Đà Nẵng tăng trưởng âm 9,77%, thu ngân sách đạt 70%, một số chủ trương lớn chưa được triển khai hiệu quả, việc tháo gỡ vướng mắc cho doanh nghiệp tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, giải ngân đầu tư công dù đã rất nỗ lực nhưng con số đến thời điểm này còn khá khiêm tốn so với kế hoạch…

"Các bức xúc kéo dài trên một số lĩnh vực đời sống xã hội như: ô nhiễm môi trường, an ninh nguồn nước, ùn tắc giao thông…chưa được xử lý dứt điểm. Trật tự xã hội còn diễn biến phức tạp, tinh thần trách nhiệm, tâm huyết vì sự phát triển của thành phố trong một số cán bộ, công chức chưa cao…", ông Trung nói.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng, đây là những vấn đề cần được đánh giá đầy đủ mọi khía cạnh, phân tích một cách khoa học, tổng thể để từ đó có những giải pháp tích cực và hiệu quả nhất trong thời gian tới nhằm phục hồi nhanh chóng kinh tế - xã hội trước mắt cũng như phát triển nhanh, bền vững trong những năm đến theo.

Đà Nẵng đề ra 3 kịch bản tăng trưởng năm 2021

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, từ đầu năm 2020 đến nay, thành phố chịu tác động bởi 2 đợt dịch Covid-19 nên kinh tế không thể duy trì được mức tăng như những năm trước, nhiều chỉ tiêu kinh tế quan trọng sụt giảm và có mức tăng trưởng khá thấp.

Phó chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng cũng cho hay, Đà Nẵng lên 3 kịch bản tăng trưởng trong năm 2021. Cụ thể, kịch bản 1, ngay từ đầu năm 2021, kinh tế thành phố phục hồi nhanh, tốc độ tăng GRDP năm 2021 (giá so sánh 2010) đạt 8,5-9%.

Các loại hình dịch vụ, công nghiệp, xây dựng, nông lâm thủy sản... đều tăng trưởng. Tổng vốn đầu tư phát triển tăng 8,5-9%, trong đó vốn đầu tư công do địa phương quản lý đạt khoảng 9.600 tỷ đồng.

img

Khống chế được dịch Covid-19, Đà Nẵng đang trở lại đà phát triển KT-XH

Theo kịch bản 2, 6 tháng đầu năm 2021, kinh tế thành phố phục hồi chậm, và bắt đầu tăng tốc từ quý III/2021. Tốc độ tăng GRDP năm 2021 đạt trên khoảng 5-6%, tổng giá trị tăng thêm (giá hiện hành) của các khu vực Dịch vụ, Công nghiệp và xây dựng đạt thấp hơn năm 2019 và cao hơn năm 2018. Các loại hình kinh tế khác sẽ tăng trưởng nhưng chậm.

Đối với kịch bản 3, năm 2021, kinh tế thành phố vẫn phục hồi chậm, chỉ có thể tăng tốc từ quý IV/2021. Tốc độ tăng GRDP năm 2021 đạt khoảng 3-3,5%, tổng giá trị tăng thêm (giá hiện hành) của các khu vực Dịch vụ, Công nghiệp và xây dựng đạt xấp xỉ năm 2018.

Ông Hồ Kỳ Minh cho biết thêm, xu hướng chung là các quốc gia đều mong muốn kiểm soát được dịch bệnh. Tuy nhiên, tại nhiều quốc gia, các quyết định đều được xem xét, cân nhắc một cách rất thận trọng vì việc bãi bỏ những biện pháp hạn chế rủi ro quá sớm có thể kéo theo một đợt bùng phát dịch mới.

"Kịch bản 1 là lý tưởng, song trên thế giới hiện vẫn có 400-500 ngàn người mắc bệnh và 6-7 ngàn người tử vong mỗi ngày nên kịch bản 3 cũng hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, kịch bản 2 là lựa chọn phù hợp, đồng thời khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt, thành phố sẽ phấn đấu để đạt các chỉ tiêu tăng trưởng theo kịch bản 1", ông Minh cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.