Xã hội

Đà Nẵng: Đàm phán thanh toán hợp đồng BT không thành, nhà đầu tư khởi kiện

09/12/2022, 17:23

Việc đàm phán thanh toán các hợp đồng BT giữa doanh nghiệp và Sở Xây dựng, Sở GTVT TP.Đà Nẵng không thành, kéo dài nên các nhà đầu tư khởi kiện.

UBND TP. Đà Nẵng vừa có báo cáo tình hình thu hút đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và việc sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, đẩy mạnh xã hội hoá gửi HĐND thành phố.

img

Đường Lê Trọng Tấn (Đà Nẵng). Ảnh minh họa

Theo UBND TP. Đà Nẵng, tính đến thời điểm Luật Đầu tư theo phương thức PPP năm 2020 có hiệu lực, trên địa bàn thành phố có 18 dự án thực hiện theo hợp đồng BT do Sở GTVT và Sở Xây dựng là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký hợp đồng dự án BT (không có dự án đầu tư theo hình thức BOT và BTO).

Có 5 hợp đồng BT do Công ty CP đầu tư Đà Nẵng - Miền Trung và Công ty CP Xây dựng giao thông làm nhà đầu tư đang vướng mắc liên quan đến thanh toán cho các dự án giao thông thực hiện theo hình thức BT.

Cụ thể, các dự án này gồm: Dự án Hạ tầng kỹ thuật (HTKT) Khu TĐC Phước Lý 2; HTKT Khu TĐC Phước Lý 6; HTKT Khu TĐC Hòa Liên 5; Tuyến đường Lê Trọng Tấn (đoạn đã thi công đến khu Phước Lý 6); Đường Trần Hưng Đạo nối dài đoạn từ khu số 4 Khu đô thị mới Nam Cầu Tiên Sơn đến giáp phân khu X4 - Khu TĐC Hoà Hải 2.

UBND TP. Đà Nẵng cho hay, trước đó đã có công văn số 10094 thống nhất chủ trương điều chỉnh phương thức thanh toán “Nhà đầu tư tự bỏ vốn ra để đầu tư dự án và được UBND TP. Đà Nẵng thanh toán bằng quỹ đất theo hình thức giao đất không thông qua đấu giá”.

Tuy nhiên, việc điều chỉnh thanh toán chuyển từ tiền sang đất mà không qua đấu giá là chưa có cơ sở pháp lý.

"Do đó, UBND thành phố điều chỉnh phương thức thanh toán cho các dự án bằng tiền chuyển quyền sử dụng đất như hợp đồng ban đầu đã ký giữa Sở Xây dựng, Sở GTVT và nhà đầu tư", báo cáo nêu.

Cũng theo UBND TP. Đà Nẵng, mặc dù các nhà đầu tư cơ bản đồng ý phương án thực hiện thanh toán bằng tiền nhưng đề nghị bổ sung một số chỉ tiêu tài chính (lợi nhuận, lãi vay) vào dự án để giảm thiểu thiệt hại.

Tuy nhiên, các văn bản pháp luật liên quan đến việc xác định các chỉ tiêu tài chính hiện nay đã hết hiệu lực mà không có văn bản thay thế do hình thức Hợp đồng BT không nằm trong Luật PPP năm 2020. Do đó, việc áp dụng vào thời điểm hiện nay chưa thể thực hiện được.

Do quá trình đàm phán kéo dài, tháng 5/2022, nhà đầu tư đã gửi đơn khởi kiện “Tranh chấp hợp đồng xây dựng chuyển giao BT” đến TAND quận Hải Châu.

"Các nhà đầu tư đã khởi kiện, nên UBND thành phố đang chờ kết quả xử lý của TAND quận Hải Châu. Sau khi có bản án của toà, UBND thành phố sẽ chỉ đạo các đơn vị đề xuất hướng xử lý và báo cáo Ban thường vụ Thành uỷ chỉ đạo", UBND TP. Đà Nẵng cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.