Thời sự

Đà Nẵng: Dân đồng lòng hiến đất mở hẻm nhỏ thành đường lớn

17/06/2018, 06:32

Tại nhiều địa phương ở Đà Nẵng, người dân đồng lòng hiến đất để chính quyền mở rộng, nâng cấp đường sá...

15

Đơn vị thi công gấp rút GPMB hẻm 83 Hồ Sĩ Dương để mở rộng đường sau khi dân hiến đất

Dân đồng lòng hiến đất

Hẻm 83 trên đường Hồ Sĩ Dương (tổ 53, phường Hòa Thọ Đông, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) đang được đơn vị thi công giải phóng mặt bằng, phục vụ việc mở rộng. Đứng nhìn chiếc xe múc đưa từng gàu gạch, đá lên thùng xe ben, anh Nguyễn Đình Xuân Vinh, người dân sống lâu năm ở đây cho biết, nhà anh vừa hoàn thành bàn giao mặt bằng cách đây nửa tháng. Anh Vinh cũng xây mới lại tường rào lùi vào bên trong gần 1m, nhường đất cho địa phương mở rộng đường.

Anh Vinh cho biết, năm 2016 chính quyền địa phương vận động người dân hiến đất làm đường với phương châm Nhà nước và dân cùng làm. Dân hiến đất, kiến trúc còn Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng. Bà con trong hẻm 83 Hồ Sĩ Dương liền hưởng ứng. Riêng nhà anh cũng hiến 3m2 đất và tự nguyện dỡ bỏ cổng rào xây vào trong.

Không chỉ riêng quận Cẩm Lệ, thời gian qua, nhiều địa phương trên địa bàn Đà Nẵng cũng đã thành công trong việc vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường, góp phần làm diện mạo đô thị khang trang hơn. Đơn cử, tuyến đường Nguyễn Huy Tưởng (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) trước đây hẹp, mùa nắng gánh chịu cảnh bụi mịt mù do hàng trăm lượt xe chở đá ra vào; mùa mưa nước ngập gần đầu gối. Lưu lượng xe tải chạy nhiều khiến mặt đường xuống cấp trầm trọng hơn. Trước thực trạng đó, năm 2016, quận Liên Chiểu có chủ trương mở rộng đường lên 7,5m và nhận được sự đồng thuận của người dân. Đến nay, tuyến đường Nguyễn Huy Tưởng đã thông thoáng, rộng rãi, góp phần đảm bảo trật tự ATGT và phát triển kinh tế của địa phương.

“Đường cũ chỉ rộng 2m, cây cối um tùm, xe máy đi còn phải tránh nhau. Trong hẻm có người đau ốm xe cứu thương không thể vào được. Tới đây, hẻm này sẽ thành đường lớn, xe cộ ra vào cũng dễ dàng hơn. Nghe nói sẽ có số nhà, thế là quá thuận lợi cho cuộc sống bà con ở đây”, anh Vinh phấn khởi.

Đối diện nhà anh Vinh, phần tường rào một nhà thờ tộc của người dân cũng đang được dỡ bỏ để nhường đất cho việc nâng cấp và mở rộng tuyến đường. Cây cối hai bên được đốn hạ, mặt đường dần sáng hơn.

Tương tự, hẻm 158 Ông Ích Đường (khu dân cư số 14, phường Hòa Thọ Đông) hơn năm nay cũng khang trang hẳn. Mặt đường rộng 5m chẳng khác nào phố, thoáng đãng. Hai bên đường nhà cửa mọc lên san sát. Ông Lê Tấn Ca, Bí thư Chi bộ khu dân cư số 14 nhớ lại thời điểm trước năm 2017, con đường bê tông nhỏ hẹp, loang lổ ổ gà, nhiều chỗ bong tróc lộ cả sỏi. Hai bên đường dây điện chằng chịt khiến cả con hẻm ảm đạm.

Khi phường Hòa Thọ Đông vận động nhân dân hiến đất mở rộng đường, ông Ca tiên phong hiến 5m2 đất xây lùi tường rào vào trong nhường đất cho công trình. Sau khi hiến đất, ông Ca cùng chính quyền địa phương vận động người dân trong kiệt đồng hành cùng nhà nước mở rộng đường.

“Được bà con đồng thuận, tuyến đường được mở rộng từ 3m lên 5m. Giờ nhìn đường thoáng đãng, xe cộ đi lại dễ dàng, vệ sinh môi trường cũng được đảm bảo. Trước đây đất trong hẻm này vài ba triệu đồng/m2 chẳng ai muốn mua, giờ 10 triệu đồng cũng chưa chắc mua được. Nhà cửa cũng bắt đầu mọc lên, toàn nhà lớn”, ông Ca nói.

Nhân rộng mô hình...

Theo lãnh đạo UBND phường Hòa Thọ Đông, từ năm 2015 đến nay, phường triển khai thực hiện nâng cấp và mở rộng 2 tuyến đường kiệt trên đường Hồ Sĩ Dương và Ông Ích Đường với tổng chiều dài hơn 700m. Trong đó, hẻm Hồ Sĩ Dương vẫn đang trong giai đoạn GPMB. Ngoài ra, địa phương cũng mở rộng thêm hàng trăm mét đường và mương thoát nước ở các khu dân cư trên địa bàn.

Ông Bùi Thanh Sang, cán bộ địa chính xây dựng phường Hòa Thọ Đông, phụ trách công trình mở rộng các tuyến đường nội thị phường này cho hay, cái khó trong vận động người dân hiến đất là các hộ dân nghèo. “Khi họ hiến đất, tháo dỡ công trình khiến họ khó khăn trong việc xây dựng lại. Do đó, phường kêu gọi sự hỗ trợ của các đơn vị thi công mở đường, giúp người dân xây dựng lại cổng ngõ”, ông Sang cho biết.

Ông Lê Văn Sơn, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, thời gian qua, nhận thấy một số tuyến đường hẻm cần mở rộng để phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận nên UBND quận đã chủ động đề xuất UBND thành phố để thực hiện. Đến nay, đã có 5/6 phường trên địa bàn quận thực hiện mở rộng các tuyến hẻm. Việc triển khai thực hiện tương đối hiệu quả nhờ sự đồng lòng của nhân dân.

“Việc nâng cấp và mở rộng các tuyến đường nội thị nằm trong kế hoạch trung hạn đến năm 2020 của quận. Từ đây đến thời điểm đó nếu các phường vận động được nhân dân hiến đất, quận sẽ tiếp tục mở rộng đường”, ông Sơn cho hay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.