Quản lý

Đà Nẵng đề xuất bổ sung hạng mục cho "Ngã ba Huế"

18/03/2014, 14:26

Sáng 18/3/2014, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Thành uỷ, UBND TP Đà Nẵng và ghé thăm công trình Nút giao thông khác mức ngã ba Huế.

Sáng 18/3/2014, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã làm việc với Thành uỷ, UBND TP Đà Nẵng và ghé thăm công trình Nút giao thông khác mức ngã ba Huế - công trình trọng điểm của Đà Nẵng năm 2014. Cùng đi, về phía Bộ GTVT có Thứ trưởng Lê Đình Thọ.

img

img
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nghe địa phương báo cáo những thuận lợi và khó khăn hiện nay tại dự án. Ảnh: D.H.N

Báo cáo với Tổng bí thư, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng Trần Thọ giới thiệu khái quát tổng thể công trình, dự án Nút giao thông khác mức ngã ba Huế được UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức thi tuyển phương án thiết kế kiến trúc với sự tham gia của nhiều đơn vị tư vấn trong và ngoài nước. Đây là toàn cảnh phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng kiến trúc thành phố chọn và đạt giải nhất do đơn vị TVTK của Tổng công ty đường sắt Việt Nam thực hiện.

Dự án nằm trên tuyến QL1A giao với đường sắt Bắc Nam, là cửa ngõ ra vào phía Bắc của thành phố nhằm giải tỏa ùn tắc, giảm thiểu tai nạn giao thông. UBND thành phố phối hợp, làm việc với Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho phép đầu tư từ nguồn vốn ngân sách Trung ương của Bộ GTVT theo hình thức BT và đã được Thủ tướng đồng ý cho triển khai dự án vào tháng 5/ 2013.

Bộ GTVT đã phê duyệt dự án với tổng mức đầu tư 1.797 tỷ đồng và cho phép triển khai theo hướng 3 nhánh (nhánh thứ 4 để lại triển khai bước sau cùng với Trục I Tây Bắc của thành phố, cắt bỏ phần trụ tháp và dây văng). Đồng thời giao cho UBND thành phố Đà Nẵng là Cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng BT với Nhà dầu tư (Liên danh Cty cổ phần ĐTXD Trung Nam và Cty TNHH Ngã ba Huế Trung Nam); đã tổ chức khởi công vào ngày 28/9/2013 và dự kiến hoàn thành vào ngày 29/3/2015.

Q.Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung cho biết đến nay, công trình được xếp hàng thứ nhất của nhóm 10 công trình trọng điểm trong năm 2014, được sự quan tâm chỉ đạo của Thành ủy, UBND thành phố, Sở GTVT cùng với Nhà đầu tư đôn đốc nhà thầu triển khai công trình đảm bảo được tiến độ, chất lượng, khối lượng. Đã giải toả 276 hộ để giải phóng mặt bằng cho dự án, 272 hộ đã được phê duyệt giá trị đền bù. Tổng số hộ đã bàn giao mặt bằng: 103 hộ. Nhìn chung nhân dân trong vùng dự án rất đồng thuận cao trong việc di dời giải tỏa sớm bàn giao mặt bằng cho dự án triển khai thi công.

Theo báo cáo của nhà đầu tư, tổng số tiền đã giải ngân đến 12/3/2014 là 294,20 tỷ đồng, Trong đó, từ nguồn vốn chủ sở hữu của Nhà đầu tư là 46,30 tỷ đồng, vốn vay từ Ngân hàng SHB là 199,75 tỷ đồng, từ Quỹ đầu tư phát triển là 48,15 tỷ đồng. Còn theo Sở GTVT đà Nẵng thì hiện công tác giải ngân cho dự án quá chậm, ảnh hưởng đến tiến độ giải phóng mặt bằng và thi công công trình. Vì vậy Sở kiến nghị Ngân hàng SHB và Nhà đầu tư xem xét giảm bớt những thủ tục không cần thiết.

Ngay tại công trường,nhà thầu là Tập đoàn Trung Nam đã tập trung nhiều thiết bị, máy móc với tổng số công nhân lao động trên công trường dao động từ 450 đến 500 công nhân, tổ chức thi công liên tục 24/24 giờ. Ước tính giá trị thực hiện cho đến thời điểm này là khoảng 300 tỷ đồng.

Tại hiện trường, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Văn Hữu Chiến đã đề xuất với Tổng bí thư có ý kiến của Bộ GTVT cho triển khai nhánh thứ 4 trong giai đoạn này nhằm hoàn thiện toàn bộ Nút giao thông hoàn chỉnh để đưa công trình vào sử dụng thuận tiện và mang lại hiệu quả kinh tế xã hội. Đồng thời cho phép được bổ sung (hạng mục trụ tháp và nhịp dây văng) để dự án triển khai thi công theo phương án kiến trúc ban đầu.

Q. Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung còn cho biết thêm, một số nội dung điều chỉnh so với dự án được duyệt chưa có chủ trương đồng ý của Bộ GTVT, tuy nhiên nhà thầu đã triển khai thi công để đảm bảo tiến độ dự án. Trong thời gian chờ phê duyệt điều chỉnh, kính đề nghị UBND thành phố cho phép Sở GTVT thống nhất về mặt kỹ thuật các hạng mục điều chỉnh, làm cơ sở để Nhà đầu tư triển khai thi công.

Mặc dù, Sở GTVT đã nhiều lần đôn đốc, tuy nhiên hiện nay tiến độ lập hồ sơ thiết kế - dự toán của Nhà đầu tư không đáp ứng được theo tiến độ thi công trên công trường. Do đó, Sở GTVT Đà Nẵng đã xin ý kiến chỉ đạo của UBND thành phố với Nhà đầu tư để đôn đốc Tư vấn thiết kế tập trung hoàn thiện Hồ sơ thiết kế - dự toán bước kỹ thuât và bước thi công hoàn thành trong tháng 6/2014.

Nghe xong các ban ngành và lãnh đạo Đà Nẵng trình bày về những thuận lợi cũng như khó khăn, khúc mắc hiện nay của dự án, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng biểu dương và đánh giá cao sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt của lãnh đạo Đà Nẵng trong công tác giải phóng mặt bằng và bố trí tái định cư. Cũng như sự quan tâm và đầy trách nhiệm của Bộ GTVT cho dự án này. Tổng bí thư cũng khen ngợi đại diện cơ quan Nhà nước có thẩm quyền - Sở GTVT Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng với nhà đầu tư cùng đẩy nhanh tiến độ dự án đúng theo dự kiến.

Tổng bí thư nêu rõ, việc mà lãnh đạo Đà Nẵng xin được triển khai nhánh thứ 4 và bổ sung hạng mục trụ tháp với nhịp dây văng để dự án được xây dựng đúng theo phương án kiến trúc thi tuyển ban đầu thì lãnh đạo TP Đà Nẵng cùng ngồi lại với lãnh đạo Bộ GTVT để bàn bạc đi đến thống nhất. 

Q. Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung: “Hiện nay Nhà đầu tư đang triển khai mở rộng hàng rào thi công trên phạm vi đường Điện Biên Phủ và Tôn Đức Thắng. Tuy nhiên, việc mở rộng hàng rào có ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của các hộ dân, do đó một số hộ dân chưa đồng tình, gây cản trở và đề nghị hỗ trợ thiệt hại kinh doanh (mặc dù Hội đồng GPMB đã vận động nhiều lần). Tới đây UBND thành phố sẽ xem xét có ý kiến chỉ đạo giải quyết và lãnh đạo TP cũng sẽ sớm có ý kiến về việc đầu tư trục I Tây Bắc theo kiến nghị của Sở,  phục vụ bố trí tái định cư cho các hộ giải tỏa dự án nút giao thông Ngã ba Huế”.

Tập đoàn Trung Nam: “Theo tiến độ,  tháng 3/2014 tiếp tục thi công các vị trí trụ còn lại của vòng xuyến. Tuy nhiên, trên địa bàn quận Thanh Khê còn vướng mặt bằng 4 trụ, quận Liên Chiểu 6 trụ, quận Cẩm Lệ 3 trụ làm ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Kính đề nghị UBND thành phố chỉ đạo các Hội đồng GPMB sớm hoàn thành việc giải tỏa, bàn giao toàn bộ mặt bằng công trình trước ngày 30/6 để kịp triển khai thi công”.

                                                                                                                                      Dương Hằng Nga

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.