Vận tải

Đà Nẵng: Doanh nghiệp vận tải gồng mình đóng phí xe khách nằm bến

01/09/2020, 13:08

Các doanh nghiệp vận tải cho biết, với việc bị thu phí cả những chuyến xe không chạy trên thực tế, họ vốn đã khó khăn nay lại càng khó khăn.

img
Bến xe trung tâm thành phố Đà Nẵng

Ông Nguyễn Đình Hậu giám đốc Công ty Cổ phần Xe khách và Dịch vụ Thương mại Đà Nẵng vừa có đơn phản ánh tới UBND TP Đà Nẵng về việc Bến xe trung tâm Đà Nẵng chậm trễ trong việc giảm giá dịch vụ xe ra vào bến cho các doanh nghiệp vận tải.

Đại diện doanh nghiệp này cho biết, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh từ đầu năm tới nay, doanh nghiệp vận tải nào cũng phải gồng mình để duy trì hoạt động. Mặc dù vậy, để đảm bảo công tác phòng chống dịch theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ GTVT, các doanh nghiệp chỉ hoạt động khi được phép, dừng hoạt động khi bị cấm

Tuy nhiên, thời gian qua, Bến xe Trung tâm Đà Nẵng vẫn tiếp tục thực hiện thu giá dịch vụ theo số chuyến như kế hoạch đã đăng ký với Sở GTVT Đà Nẵng từ trước, mà không xem xét thu phí theo đúng số chuyến thực tế (trừ tháng 3 và tháng 4/2020).

“Chúng tôi mong đơn vị chủ quản bến xe thực hiện thu phí đối với chuyến xe trên thực tế cho đến hết năm 2020, phần nào giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp”, đại diện Công ty Cổ phần Xe khách và Dịch vụ Thương mại Đà Nẵng nói.

Tương tự, ông Trương Quang Thảo, Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Phương Trang – FUTA Bus Lines - Chi Nhánh Đà Nẵng cho biết, doanh nghiệp có 2 xe đăng ký tại Bến xe trung tâm Đà Nẵng với 90 chuyến/tháng (tuyến cố định Đà Nẵng- Quy Nhơn).

Theo ông Thảo, trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp như hiện nay, việc thực hiện số chuyến theo kế hoạch từ đầu năm sẽ bị thay đổi theo từng giai đoạn. “Vì thế chúng tôi tha thiết đề nghị Bến xe Đà Nẵng chỉ nên thu theo số chuyến thực tế, bởi nếu thu theo kế hoạch như đã đăng ký thì doanh nghiệp sẽ cực kỳ khó khăn”, ông Thảo cho hay.

Ông Lê Văn Trung, Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, Sở chưa nhận phản ánh từ phía các đơn vị vận tải. “Với thông tin của Báo Giao thông, Sở yêu cầu các đơn vị chức năng, Bến xe Đà Nẵng rà soát và báo cáo lại”, ông Trung nói.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Lợi, Tổng giám đốc Công ty CP Vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng cho hay, việc thu phí mà các đơn vị phản ánh được Bến xe Đà Nẵng thực hiện theo tinh thần Thông tư 63/2014 của Bộ GTVT.

Ngoài ra, việc thu phí theo kế hoạch hợp đồng ký kết giữa bến xe và doanh nghiệp, đồng thời để đảm bảo công tác vận hành, quản lý, hoạt động ổn định của bến xe. Các điều khoản hợp đồng này đều được gửi trước cho các đơn vị vận tải và đồng thuận khi ký kết.

“Bản thân Bến xe Đà Nẵng cũng là đơn vị tư nhân, phụ thuộc hoạt động các doanh nghiệp nên khi doanh nghiệp vận tải khó khăn, bến xe cũng gặp rất nhiều khó khăn. Đợt dịch trước, chúng tôi đã miễn cho các xe không chạy vào 3 và tháng 4 với gần 1.200 xe cho 130 doanh nghiệp. Sau đó từ tháng 5/2020, bến xe đã áp dụng chính sách giảm giá đến 40% đối với những xe không chạy cho các doanh nghiệp”, ông Lợi nói.

Theo ông Lợi, đến nay mới nhận được văn bản của nhà xe Phương Trang vào ngày 25/8, hiện đã giao cho bộ phận chức năng nghiên cứu, đề xuất các biện pháp hỗ trợ, miễn giảm tiền cho các đơn vị kinh doanh vận tải khi Đà Nẵng cho phép các hoạt động vận tải trở lại.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.