Xã hội

Đà Nẵng: Dự án treo hơn chục năm, dân khốn khổ vì nhà hư hỏng, rác bủa vây

24/12/2021, 15:11

Sống trong vùng quy hoạch dự án treo hơn chục năm, nhiều hộ dân tại Đà Nẵng khốn khổ vì nhà xuống cấp, rác thải bủa vây.

Hàng chục hộ dân có nhà trong vùng dự án Quỹ đất dự trữ phát triển đô thị và chống ngập phía nam cầu Cẩm Lệ (phường Hòa Xuân quận Cẩm Lệ) hơn chục năm qua phải sống khổ sở vì nhà cửa xuống cấp, đường sá hư hỏng, cả khu dân cư nhếch nhác.

img

Khu dân cư tổ 89, phường Hòa Xuân nhếch nhác vì dự án treo hơn chục năm

Bà Nguyễn Thị Hiệp (tổ 89, phường Hòa Xuân) cho biết, nhiều năm nay dân cư tổ 89 thường xuyên chịu cảnh nắng bụi, mưa bùn, ngập úng do đường sá, hệ thống thoát nước xuống cấp.

Nằm trong vùng quy hoạch, nhà bà Hiệp đã xuống cấp nhiều năm nhưng không thể tu sửa. Gia đình 4 người phải sống tạm bợ trên chính mảnh đất của mình.

“Bụi đường, cơ sở sản xuất than trong khu dân cư gây bụi bặm, ô nhiễm… ngày nào tôi cũng phải lau nhà, lau đồ đạc mà vẫn không hết bụi. Chỉ muốn chính quyền sớm thực hiện dự án sao cho hợp lý, chứ sống cảnh này khổ quá”, bà Hiệp ngán ngẩm.

img

Nhà cửa tại tổ 89, phường Hòa Xuân xuống cấp, hoang hóa

Chung cảnh ngộ, gia đình ông Trần Dục (tổ 89, phường Hòa Xuân) cũng chịu cảnh nước ngập mỗi mùa mưa nhưng không thể nâng nền nhà vì đất đai nằm trong vùng quy hoạch dự án.

“Sao chúng tôi phải sống mãi cảnh bết bát này chứ. Nếu dự án không xây dựng nữa thì cho phép tôi được sửa chữa lại nhà. Còn nếu vẫn tiếp tục làm thì phải sớm có biện pháp di dời để chúng tôi ổn định cuộc sống chứ. Khu dân cư đô thị mà cứ như khu ổ chuột”, ông Dục bức xúc.

Ghi nhận của PV, con đường chạy xuyên qua tổ 89 giờ như đường đất, 2 bên đường nhà cửa xuống cấp trầm trọng, bong vữa, lộ ra tường gạch mốc meo.

Nhiều căn nhà không có người ở trở nên hoang hóa. Nhiều vị trí tại khu dân này trở thành bãi tập kết rác thải gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị.

Theo tìm hiểu, khu vực đất hiện trạng tổ 89 có diện tích khoảng 20ha. Vì nằm tại khu vực thấp trũng ven sông Cẩm Lệ nên cứ vào mùa mưa là bị ngập sâu. Tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, nguy cơ dịch bệnh cao.

img

Không có người quét dọn, hai bên đường đầy rác thải

Ông Hồ Văn Khoa, Chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho biết, trước đây, khi tổ chức cuộc họp các hộ dân lấy ý kiến về chủ trương di dời, giải tỏa để thực hiện dự án, nhiều hộ dân không đồng tình với chủ trương giải tỏa khu vực này và đề nghị được tái định cư tại chỗ.

Theo ông Khoa, tại đây còn khoảng 85 hộ dân sinh sống. Vào mùa mưa lũ, địa phương phải huy động lực lượng xuống khu dân cư vận động, di dời tạm thời người dân lên các trường học trên địa bàn phường.

“Thời gian tới nơi đây sẽ triển khai dự án mới, quận đã xây dựng phương án giải tỏa, tái định cư để trình lãnh đạo thành phố. Khi nào thành phố phê duyệt, quận sẽ triển khai thực hiện phương án đền bù cho người dân”, ông Khoa cho biết.

>>> Hình ảnh khu dân cư tại tổ 89, phường Hòa Xuân nhếch nhác vì dự án treo:

img

Nhà dân xuống cấp trầm trọng nhưng không thể sửa sang

img

Những khu dân cư hoang phế vì nhiều năm không được tu sửa

img

Tuyến đường qua tổ 89 trở thành điểm tập kết rác

img

Rác thải bủa vây khu dân cư gây ô nhiễm môi trường, nguy cơ dịch bệnh

img

Hình ảnh nhếch nhác hiếm thấy ở một khu dân cư tại đô thị loại 1 Cẩm Lệ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.