Quản lý

Đà Nẵng đưa vào quy hoạch thêm 116 vị trí làm bãi đỗ xe công cộng

07/10/2020, 18:14

Ngoài bãi đỗ xe tại 255 Phan Chu Trinh được đầu tư bằng ngân sách thành phố, các bãi đỗ xe theo hình thức PPP vẫn đang "dẫm chân tại chỗ"...

img
Bãi đỗ xe 255 Phan Chu Trinh (Đà Nẵng) được đầu tư bằng ngân sách thành phố

Chiều 7/10, tại buổi họp báo 9 tháng đầu năm của UBND TP Đà Nẵng, ông Lê Thành Hưng, Phó giám đốc Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, các sở, ngành và địa phương đã khảo sát và bổ sung thêm 116 vị trí vào quy hoạch đầu tư bãi đỗ xe công cộng.

Theo ông Hưng, trước đây, quy hoạch giao thông tĩnh đã được phê duyệt. Sở GTVT tập trung cho 3 địa bàn là quận Hải Châu, quận Thanh Khê và quận Sơn Trà. Sau khi rà soát thì Sở GTVT đã bổ sung thêm 63 vị trí nữa.

Sau đó, Chủ tịch UBND thành phố giao Chủ tịch UBND các quận, huyện rà soát và đề xuất lên Sở GTVT. Sở đã tổng hợp và cập nhật thêm 53 vị trí đưa vào quy hoạch các bãi đỗ xe. UBND thành phố đã có văn bản thống nhất các vị trí bãi đỗ xe này và giao Sở Xây dựng cập nhật vào quy hoạch phân khu theo quy hoạch chung thành phố.

Cũng theo ông Hưng, trước mắt, để đáp ứng nhu cầu đậu đỗ xe, Sở đã tham mưu UBND thành phố sử dụng các lô đất trống làm các bãi đỗ xe tạm. Một số bãi sẽ được đầu tư công trong năm 2021, còn lại sẽ tiếp tục được kêu gọi đầu tư theo phương thức đối tác công- tư (PPP).

"Hiện nay Luật PPP mới đã được Quốc hội thông qua và có hiệu lực từ ngày 1/1/2021. Theo đó, lĩnh vực GTVT là một trong 5 lĩnh vực được ưu tiên kêu gọi đầu tư theo PPP. Luật đã ban hành nhưng Nghị định hướng dẫn chưa có nên chúng tôi sẽ chờ để tham mưu triển khai về tổng mức đầu tư và các quy định ràng buộc có liên quan để đưa vào hồ sơ kêu gọi đầu tư", ông Hưng nói.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, các tuyến đường trung tâm thành phố như: Hùng Vương, Pasteur, Ông Ích Khiêm, Lê Duẩn, Quang Trung, Phan Chu Trinh... đều phải đối mặt với tình trạng xe đỗ đầy dưới lòng đường gây cản trở giao thông.

“Đỏ mắt” tìm chỗ đỗ xe ở Đà Nẵng không còn là câu chuyện mới. Từ nhiều năm qua, áp lực gia tăng quá nhanh lượng ô tô khiến hạ tầng giao thông Đà Nẵng không theo kịp, hạn chế khả năng lưu thông.

Việc đỗ xe dưới lòng đường cũng đã phát sinh mâu thuẫn quyền lợi giữa các chủ xe và các hộ dân sinh sống, kinh doanh ở mặt tiền các tuyến đường trung tâm. Đã có nhiều vụ ô tô bị rạch, tạt sơn, bị đập vỡ kính do án ngữ mặt tiền nhà dân. Nhiều hộ dân cũng mang chướng ngại vật ra chắn dưới lòng đường trước nhà để chặn ô tô đậu đỗ.

Từ tháng 8/2015, TP Đà Nẵng đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng thể hệ thống giao thông đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu phải có 158 bãi đỗ xe. Tuy nhiên, đến nay ngoài vị trí 255 Phan Chu Trinh đang xây dựng bãi đỗ xe lắp ghép 6 tầng bằng ngân sách thành phố, các bãi đỗ xe kêu gọi đầu tư theo hình thức PPP vẫn đang dẫm chân tại chỗ.

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, tiếp tục đề xuất đầu tư Bãi đỗ xe 172 Nguyễn Chí Thanh bằng nguồn ngân sách thành phố để sớm triển khai dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.