An ninh hình sự

Đà Nẵng dựng “tường thép” ngăn nhập cảnh trái phép từ cửa ngõ thành phố

20/01/2021, 10:47

Lực lượng CSGT Đà Nẵng liên tục chốt trực, phát hiện và ngăn chặn kịp thời 2 vụ người Trung Quốc nhập cảnh trái phép…

img

Một trường hợp nhập cảnh trái phép bị CSGT Đà Nẵng phát hiện khi đi ô tô qua cửa ngõ phía Bắc thành phố

“Tường thép” tại cửa ô

Một buổi tối trung tuần tháng 1, PV Báo Giao thông theo chân Tổ TTKS thuộc Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp (Phòng CSGT - Công an TP Đà Nẵng) chốt chặn tại các tuyến đường phía Nam hầm Hải Vân. Về khuya, thời tiết thêm khắc nghiệt, các chiến sĩ càng tập trung cao độ.

Ông Lê Quang Nam - Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng:

“Thành phố rất quan tâm đến vấn đề nhập cảnh trái phép, không quản lý được việc này thì đây là một trong những nguồn có thể làm bùng nổ dịch bệnh. Thành phố quyết tâm chỉ đạo lực lượng Công an và các ngành phải kiểm soát chặt chẽ việc này”.

“Đêm khuya là thời điểm các đối tượng nhập cảnh trái phép hoạt động, đưa người qua cửa ngõ thành phố. Những lúc này, anh em càng phải chú ý nhiều hơn, tránh bỏ lọt các trường hợp khả nghi”, Đại úy Đặng Ngọc Tài – Phó trạm trưởng Trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp nói, vừa hướng mắt tới dòng phương tiện đang di chuyển về phía Tổ TTKS.

Mới đây, hơn 2h sáng 21/12/2020, tổ TTKS do Trung tá Nguyễn Ngọc Rạng, Trạm trưởng Trạm CSGT Hòa Hiệp trực tiếp chỉ đạo, phát hiện ô tô 7 chỗ BKS 17A - 110.69 vừa qua hầm Hải Vân vào phía Nam chở theo 5 người Trung Quốc nhập cảnh trái phép.

Những người này được xác định nhập cảnh vào Việt Nam từ ngày 19/12. Tài xế cho biết, nhận chở nhóm người Trung Quốc này từ Hà Nội vào Quảng Ngãi với giá 6 triệu đồng mỗi người.

Chỉ vài ngày sau (27/12/2020), lực lượng CSGT thuộc đơn vị này phát hiện ô tô 7 chỗ biển số 17A - 178.43 vừa ra khỏi hầm Hải Vân theo hướng Bắc - Nam chở theo 4 người Trung Quốc.

Tài xế khai nhận chở những người này từ Hà Nội vào TP.HCM với giá 20 triệu đồng. Hai tài xế người Việt trên xe đã bị Cơ quan an ninh điều tra Công an Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam về hành vi “tổ chức cho người khác nhập cảnh Việt Nam trái phép”.

img

Một tài xế chở người Trung Quốc nhập cảnh trái phép bị Công an TP Đà Nẵng khởi tố, bắt tạm giam

“Tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến phức tạp, sắp tới là Tết nguyên đán, với trách nhiệm với người dân, với Tổ Quốc, tôi cũng như các đồng chí quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ”, Đại úy Tài chia sẻ.

Không để người nhập cảnh trái phép ẩn náu tại Đà Nẵng

Theo Sở Y tế Đà Nẵng, từ ngày 1/4/2020 đến nay, có gần 10 .000 chuyên gia, công dân nhập cảnh vào Đà Nẵng, được cách ly y tế tại 28 khu cách ly tập trung. Công tác quản lý nhập cảnh tại Đà Nẵng bằng đường biển, đường hàng không đang được kiểm soát chặt chẽ.

Theo bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế TP Đà Nẵng, khó nhất hiện tại là tình trạng nhập cảnh trái phép. Các trường hợp nhập cảnh trái phép đã bị cơ quan chức năng xử lý chỉ là những tảng băng nổi, còn rất nhiều trường hợp “chìm” chưa được phát hiện.

“TP Đà Nẵng đã phát động chiến dịch, mỗi người dân là một chiến sĩ trên mặt trận này để giúp phát hiện sớm các trường hợp nhập cảnh trái phép, ngăn chặn sớm, không để dịch bệnh xảy ra”, bà Yến nói.

Tại buổi khen thưởng lực lượng CSGT phát hiện kịp thời 2 vụ nhập cảnh trái phép mới đây, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên - Giám đốc Công an TP Đà Nẵng yêu cầu công an thành phố tiếp tục tổ chức phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn từ xa, không để các đối tượng người nước ngoài nhập cảnh, ở lại trái phép, lợi dụng địa bàn Đà Nẵng để ẩn nấp, hoạt động phạm tội, vi phạm pháp luật, tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây lan dịch bệnh Covid-19 như trường hợp của bệnh nhân 1.440.

Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cũng yêu cầu các lực lượng phải thực hiện nghiêm túc các quy định phòng, chống dịch Covid-19 khi thực hiện nhiệm vụ, không để xảy ra trường hợp lây nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.