Xã hội

Đà Nẵng: Đường ven sông Hàn sẽ thành tuyến phố đi bộ

12/01/2017, 13:21
image

Đà Nẵng thí điểm cấm đậu, đỗ xe máy, xe đạp trên đường Bạch Đằng, một trong những con đường đẹp nhất thành phố...

8

Đường Bạch Đằng là tuyến phố du lịch ven sông đẹp của Đà Nẵng - Ảnh: Tấn Việt

Thông thoáng phố du lịch ven sông Hàn

Tối 8/1, chị Hạ Đan (trú Liên Chiểu, Đà Nẵng) chở bạn xuống đường Bạch Đằng (quận Hải Châu) chờ ngắm cầu Rồng phun lửa. Theo thói quen, chị Đan dựng xe dưới lòng đường, liền được cán bộ Quản lý đô thị quận Hải Châu tuýt còi, hướng dẫn gửi xe máy trong các tuyến đường ngang dẫn xuống bờ sông rồi đi bộ sang vỉa hè Bạch Đằng. “Bình thường vẫn để xe thoải mái ở đây, nhưng nói thật là rất sợ mất xe, MBH. Giờ bỏ 2 nghìn đồng gửi xe đảm bảo hơn nhiều, đi bộ thấy đường sá trật tự, cảm giác lòng đường rộng rãi hơn trước”, chị Đan chia sẻ.

Trực tiếp gửi xe máy và dạo bộ trên vỉa hè đường Bạch Đằng tối cuối tuần qua, PV Báo Giao thông ghi nhận hình ảnh tuyến phố thông thoáng khi không còn bóng dáng xe máy dựng tràn lan. Lực lượng liên ngành gồm: Quản lý đô thị quận Hải Châu, cảnh sát trật tự, Công an 4 phường… phối hợp hướng dẫn người dân gửi xe. Một số trường hợp không tìm thấy chủ xe, xe máy được công an đưa lên xe đặc chủng chở đến điểm giữ xe gần nhất rồi túc trực chờ chủ xe trở lại để nhắc nhở.

Thời gian qua, lãnh đạo Đà Nẵng nhận nhiều ý kiến đề xuất biến đường Bạch Đằng thành tuyến phố đi bộ dọc bờ sông (đoạn từ cầu Rồng đến cầu quay sông Hàn), chỉ cho phép di chuyển bằng xe đạp. Lãnh đạo Đà Nẵng đã giao cho các đơn vị liên quan nghiên cứu. UBND TP Đà Nẵng cũng vừa tổ chức thi tuyển phương án kiến trúc quảng trường trung tâm kết nối từ khu đất trống trước Nhà hát Trưng Vương (quận Hải Châu) đến đường Bạch Đằng nhằm tạo không gian giải trí, tổ chức sự kiện chính trị - xã hội, các lễ hội lớn tại TP này. 

Đoạn đường trước các hàng quán đông đúc nhất Bạch Đằng thoáng đãng lạ thường, không còn cảnh nhân viên vẫy khách, dành nhau chỗ xếp xe máy. Anh Dũng, chủ một quán nước dừa ven đường cho hay, việc cấm đậu xe máy khiến kinh doanh gặp nhiều bất tiện. “Nhiều khách ghé quán không biết chỗ để xe nên bỏ đi quán khác khiến doanh thu tuần qua giảm sút. Chúng tôi phải tăng cường nhân viên dắt xe đi gửi cho khách hoặc để trên vỉa hè cạnh quán nhưng rất vất vả vì không đủ sức chứa”, anh Dũng nói và khẳng định, đây là chủ trương đúng đắn, tạo văn mình đô thị nhưng chính quyền cần linh hoạt thông tin, có sự hỗ trợ các hộ kinh doanh để không gây khó khăn cho cả người dân khi muốn tìm một quán ngồi ngắm sông Hàn.

Đồng quan điểm với anh Dũng, nhiều chủ quán cà phê dọc tuyến Bạch Đằng cũng vã mồ hôi tổ chức sắp xếp xe máy cho khách để không bị tuýt còi trong chục ngày vừa qua.

Trong khi đó, bà Ngọc (chủ quán nước góc đường Bạch Đằng - Thái Phiên) cho rằng, đề án của Đà Nẵng rất cần thiết để tạo thói quen đi bộ nhiều hơn cho người dân. “Nhiều người ngại đi bộ mà muốn dựng xe tại chỗ, thành ra mạnh ai nấy để xe, rất lộn xộn. Tôi quan sát cả tuần qua thấy phố xá thênh thang hẳn. TP cần làm quyết liệt hơn nữa để hình thành văn minh đô thị, chứ cho người dân để xe lộn xộn rất mất trật tự”, bà Ngọc nói.

Xem thêm video:

Người dân đã ý thức hơn

Trao đổi với PV, lãnh đạo quận Hải Châu cho biết, đã ban hành kế hoạch phối hợp thực hiện giữa 3 phường là: Thạch Thang, Hải Châu 1, Phước Ninh. Thời gian cấm đỗ xe máy, xe đạp áp dụng từ 18h-22h30 hàng ngày. Quận cũng tổ chức 7 điểm giữ xe mới với mức giá đồng bộ 2.000 đồng/xe máy, 1.000 đồng/xe đạp. Người dân có nhu cầu mua vé tháng sẽ được bán với mức 50.000 đồng/xe máy, 30.000 đồng/xe đạp. UBND quận Hải Châu cũng tổ chức đấu thầu công khai các điểm giữ xe thời hạn 1 năm, giá khởi điểm tính theo đơn vị xe trung bình. Tạm thời, việc giữ xe được lực lượng quy tắc đô thị 3 phường trên thay phiên đảm nhận, mỗi cán bộ hưởng trợ cấp 100.000 đồng/đêm. Việc thí điểm triển khai 3 tháng, từ ngày 1/1/2017, sau đó quận Hải Châu sẽ tổng hợp báo cáo lên UBND TP Đà Nẵng quyết định triển khai chính thức và xem xét xử phạt.

Theo ông Bùi Văn Dũng, Phó chủ tịch quận Hải Châu, lý do có đề án trên vì buổi tối là khoảng thời gian người dân đi dạo trên đường Bạch Đằng đông nhất. Tuy nhiên, việc ô tô, xe máy, xe đạp… đỗ lộn xộn, lấn cả vạch đi bộ, trạm chờ xe buýt gây mất trật tự đô thị. “Việc này cần thực hiện ngay để người dân từng bước làm quen cũng như thăm dò dư luận về chủ trương, hướng đến cấm đậu xe cả ngày trên đường Bạch Đằng”, ông Dũng nói.

Đại tá Phan Thanh Sương, Trưởng phòng Cảnh sát trật tự (Công an TP Đà Nẵng) cho biết, đơn vị bố trí từ 4-6 cán bộ túc trực trên đường Bạch Đằng từ 19h hàng ngày để tuyên truyền, nhắc nhở người dân. “Đa số người dân chấp hành rất tốt, hưởng ứng theo chủ trương của TP. Bên cạnh đó, vẫn còn chủ các hàng quán phản ứng nhưng chúng tôi kiên trì thực hiện thành công việc này”, Đại tá Sương nói và cho biết, không cần thiết phải xử phạt vì đây là chủ trương mới, cần tạo sự đồng thuận trong nhân dân trước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.