Quản lý

Đà Nẵng gần dân hơn nhờ... Facebook

24/01/2017, 08:02

Lập Facebook và cử đến 18 cán bộ là lãnh đạo các phòng, ban trực thuộc quản lý, Sở GTVT Đà Nẵng...

23

Phản ánh của người dân về xe ô tô BKS 43A - 159.53 đăng trên Facebook Sở GTVT Đà Nẵng ngày 9/1 (Ảnh chụp màn hình)

18 người quản lý Facebook

Sáng 9/1, Facebook Sở GTVT TP Đà Nẵng nhận thông tin, hình ảnh từ một người dân về xe ô tô BKS 43A- 159.53 đỗ xe đè lên vạch dừng dành cho xe buýt trên đường Trần Cao Vân vào tối 8/1. Nhận phản ánh, Chánh TTGT Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa trực tiếp bình luận dưới bài đăng khẳng định, sẽ “tiến hành ngay việc xử lý vi phạm”. Trao đổi với Báo Giao thông chiều 17/1, ông Nghĩa cho hay, đã qua thời hạn 7 ngày từ khi gửi thông báo nộp phạt cho chủ xe BKS 43A-159.53 nhưng chưa thấy người này đến làm việc, đơn vị sẽ chuyển thông tin qua Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới Đà Nẵng buộc chủ xe hoàn thành nghĩa vụ nộp phạt mới được kiểm định lại phương tiện.

“Facebook là kênh thông tin mới, hữu hiệu trong tương tác với người dân, xử lý nhanh các hành vi vi phạm giao thông được phát hiện trong điều kiện hình ảnh, BKS xe rõ ràng”, ông Nghĩa nói và cho biết, đã và đang phối hợp với đăng kiểm để làm tốt việc tra cứu thông tin chủ xe và gửi giấy mời. Với kinh nghiệm phạt nguội xe vi phạm đậu đỗ thời gian qua, TTGT Đà Nẵng tự tin hoàn thành tốt nhiệm vụ phạt nguội qua Facebook.

Mỗi ngày trên Facebook, Ban Quản trị cũng tiếp nhận hàng chục phản ánh, kiến nghị của người dân. Nhiều ý kiến được ông Lê Thành Hưng, Chánh văn phòng Sở GTVT Đà Nẵng (Trưởng ban Quản trị) trả lời hoặc giao cho các quản trị viên khác tiếp nhận xử lý. Theo ông Hưng, sau nửa tháng chính thức đưa trang Facebook vào hoạt động, Ban Quản trị nhận được khoảng 5 phản ánh/ngày. Tất cả đều được phối hợp kiểm tra, phản hồi nhanh chóng. Hiện, trang này có gần 1.500 thành viên và con số vẫn tăng lên từng giờ.

Trong ngày ra mắt Facebook (3/1), Sở GTVT Đà Nẵng công bố danh sách 18 cán bộ tham gia làm quản trị viên, được chia thành 5 mảng gồm: Hạ tầng giao thông; TTGT; Vận tải, phương tiện & người lái; Quy hoạch & đầu tư; Đèn tín hiệu & xe buýt. Các lĩnh vực trên đều do đích thân lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị thuộc Sở GTVT cầm trịch, tạo sự tin tưởng cho nhân dân.

Gần dân hơn nhờ... Facebook

Quyết định thành lập trang Facebook được Giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng Lê Văn Trung ký nêu rõ: Các thành viên Ban Quản trị làm việc theo chế độ kiêm nhiệm, nhiệm vụ cụ thể do trưởng ban phân công. Các quản trị viên chịu sự quản lý, điều hành và tự chịu trách nhiệm trước trưởng ban về phần việc được giao. Trưởng phòng, thủ trưởng các đơn vị thuộc Sở tạo điều kiện để quản trị viên hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời có trách nhiệm cung cấp thông tin liên quan để kịp thời trả lời cho người dân. Theo ông Trung, Facebook là một trong những phương thức góp phần tạo sự cải cách hành chính trong điều hành, tổ chức về lĩnh vực ngành GTVT kịp thời và công khai, minh bạch.

Trước đó, tháng 4/2016, Phòng CSGT (PC67) Công an TP Đà Nẵng cũng đưa vào vận hành trang Facebook riêng do đích thân Trung tá Phan Văn Thương, Phó Phòng PC67 làm Tổ trưởng quản trị. Đến nay, qua Facebook, PC67 Đà Nẵng phạt nguội một trường hợp với tổng tiền phạt 6,9 triệu đồng, tước GPLX 2 tháng. Tổ quản trị cũng đã gửi thông báo mời bốn trường hợp đến làm việc và đang xác minh thông tin của khoảng 10 trường hợp khác có dấu hiệu vi phạm giao thông được phản ánh. Facebook của CSGT TP Đà Nẵng hiện có hơn 8.500 thành viên, nhận được từ 10 - 20 ý kiến/ngày.

Ông Bùi Hồng Trung, Phó giám đốc Sở GTVT Đà Nẵng chia sẻ, thời gian qua, ngành GTVT Đà Nẵng thông qua Facebook đã tiếp nhận rất nhiều thông tin liên quan đến lĩnh vực ngành quản lý. Cả những việc làm được hay chưa được, còn khiếm khuyết, tồn tại cần khắc phục hay ưu điểm cần phát huy trong thời gian tới. Nói về nỗ lực tạo hình ảnh đẹp của ngành Giao thông Đà Nẵng trong mắt người dân thông qua Facebook, Chánh văn phòng Ban ATGT Đà Nẵng Nguyễn Hữu Cường nhấn mạnh hai từ “tích cực”. Theo ông Cường, giao thông là lĩnh vực có tính xã hội hóa rất cao, liên quan đến mọi tầng lớp nhân dân nên những bất cập của ngành cần được giải quyết rốt ráo.

“Đây là những kênh thông tin hữu hiệu để lãnh đạo ngành Giao thông thành phố nắm bắt những tồn tại, thực trạng, từ đó giúp cơ quan chuyên môn xử lý tình huống phát sinh, bất hợp lý”, ông Cường nói và nhấn mạnh, để sự phối hợp đôi bên thực sự hiệu quả, người phản ánh cần có cái nhìn trung thực, mang tính xây dựng cao, đồng thời tâm huyết với ngành thì mới có đóng góp thiết thực. Đây cũng là tiền đề để thành phố tăng cường quản lý điện tử trên lĩnh vực trật tự ATGT.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.