Xã hội

Đà Nẵng: Hàng chục ngôi nhà sắp bị nước nhấn chìm, dân chưa biết đi đâu

01/12/2021, 09:59

Đập chứa Nhà máy nước Hòa Liên (Đà Nẵng) chuẩn bị chặn dòng tích nước, hơn chục ngôi nhà sắp bị nhấn chìm nhưng dân chưa biết chuyển đi đâu.

Tái định cư… trên giấy

Chỉ còn 30 ngày nữa, đập chứa Nhà máy nước Hòa Liên (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP.Đà Nẵng) sẽ chặn dòng tích nước, dự kiến dâng cao 8m. Điều này đồng nghĩa với việc 11 nhà dân trong khu vực lòng hồ sẽ ngập hoàn toàn. Còn người dân vẫn chưa biết phải chuyển đi đâu.

img

Đập chứa Nhà máy nước Hòa Liên sắp đưa vào hoạt động, dự kiến tích nước dâng cao 8 mét

Ông Võ Minh (thôn Nam Mỹ, xã Hòa Bắc) là 1 trong 11 hộ dân có nhà trong khu vực lòng hồ, mấy tháng nay, ông Minh như ngồi trên lửa vì nhà sắp bị nhấn chìm nhưng chưa biết phải di chuyển đi đâu.

Ông Minh cho hay, gia đình ông có 2.300m2 đất ở, được đền bù 9 lô đất tại các khu tái định cư (TĐC) của xã Hòa Bắc.

“Hôm trước chúng tôi được chính quyền mời ký nhận đất tái định cư nhưng chỉ là ký trên sơ đồ chứ chưa có đất thực tế. Theo thông báo, chúng tôi được bố trí tái định cư tại Khu TĐC Nam Mỹ và Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc (giai đoạn 2). Hiện nay Khu TĐC Nam Mỹ vẫn chỉ là khu đất trống, không điện, không nước. Còn Khu TĐC trung tâm xã Hòa Bắc giai đoạn 2 mới có trên sơ đồ”, ông Minh nói.

Ông Minh cho biết thêm, mấy ngày qua, khi có mưa, nước sông Cu Đê đã mấp mé cửa nhà, nếu chặn dòng đập tích nước, tất cả sẽ chìm nghỉm, 11 nhân khẩu trong gia đình ông sẽ không có chỗ ở. Nếu nhận đất TĐC ngay bây giờ cũng không thể xây nhà kịp trong vòng 30 ngày để chuyển đi.

img

Ông Võ Minh lo lắng vì sắp đến hạn đập chứa tích nước nhưng gia đình vẫn chưa có đất TĐC để chuyển nhà

Tương tự, bà Võ Thị Tài (69 tuổi, trú thôn Nam Mỹ) cũng lo lắng khi thời gian chặn dòng đập cận kề nhưng gia đình chưa nhận được đất tái định cư thực tế để xây nhà.

“Gia đình tôi chấp hành chủ trương của thành phố, ký nhận các khoản đền bù, nhận đất tái định cư nhưng đất thực tế chưa thấy đấu. Vì vậy gia đình mong chính quyền sớm tạo điều kiện cho người dân di dời, nhất là khi mùa mưa lũ đã cận kề”, bà Tài lo lắng.

Ông Hoàng Quốc Việt, Trưởng thôn Nam Mỹ cho hay, các hộ dân đang sinh sống trong khu vực lòng hồ đập dâng Nam Mỹ đều thống nhất với chủ trương giải tỏa đền bù để thực hiện chủ trương lớn của thành phố.

“Các khu TĐC mới chỉ có trên sơ đồ khiến các hộ loay hoay không biết di dời đi đâu. Khu TĐC Nam Mỹ hiện nay vẫn chưa có điện, nước và cơ sở hạ tầng nên người dân không thể xây nhà”, ông Việt cho biết.

Lấy đất ở trước, bổ sung điện, nước sau

Theo ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch UBND xã Hòa Bắc, vùng lòng hồ của đập dâng có đến 147 hồ sơ cần phải giải tỏa đền bù. Trong đó, khu vực đập dâng có 8 hồ sơ, khu vực hạ lưu có 11 hồ sơ.

img

Có 11 hộ dân nhà trong khu vực lòng hồ chưa thể chuyển đi vì tái định cư trên giấy, nơi có đất thì chưa có hạ tầng, điện, nước

Ông Nam cho biết thêm, khu TĐC Trung tâm xã Hòa Bắc từ năm 2016 được xây dựng dành cho các hộ giải tỏa do ảnh hưởng từ dự án đường cao tốc La Sơn - Túy Loan tại thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc). Nhưng sau một thời gian được quy hoạch lại, dự án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 đã cơ bản hoàn thành. Giai đoạn 2 có diện tích 27 ha, hiện tại đã được thành phố thông qua chủ trương thi công.

Hiện những hộ có nhà ở trong khu vực lòng hồ đã được ưu tiên chọn 1 - 2 lô đất tại Khu TĐC Nam Mỹ. Đây là khu vực đã có đất và xã khuyến khích các hộ sớm xây nhà để ổn định cuộc sống.

“Thành phố đã có chủ trương đầu tư bổ sung một số cơ sở hạ tầng như điện chiếu sáng, nước, mương tại khu tái định cư Nam Mỹ. Người dân đã bốc đất thực tế, triển khai làm nhà. Hạ tầng sẽ cố gắng bổ sung đi kèm theo sau”, ông Nam nói.

Dự án Nhà máy nước Hòa Liên có tổng kinh phí 1.170 tỷ đồng, khởi công ngày 25/3/2020, thời gian hoàn thành theo hợp đồng vào ngày 25/6/2021.

Hạng mục xây dựng đập tràn để thu nước trên sông Cu Đê tại thôn Nam Mỹ nhằm khai thác nước thô với công suất giai đoạn 1 là 120.000m³/ngày.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.