Xã hội

Đà Nẵng họp khẩn xử lý sự việc người dân cản trở thi công đường vành đai

26/04/2019, 17:44
image

Những ngày qua, người dân thôn An Trạch (xã Hòa Tiến) cản trở thi công tuyến đường Hòa Phước- Hòa Khương tại khu vực mố cầu A1 sông Yên.

img
Người dân cản trở thi công, hạng mục mố cầu A1 - cầu bắc qua sông Yên còn dang dở

Họp khẩn xử lý kiến nghị của người dân

Để giải quyết vấn đề nhằm đảm bảo tiến độ thi công tuyến đường, ngày 26/4, ông Đặng Thương - Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang (TP. Đà Nẵng) đã trực tiếp chủ trì cuộc họp với người dân địa phương thôn An Trạch, xã Hòa Tiến.

Tuyến đường Hòa Phước- Hòa Khương thuộc tuyến đường vành đai phía Tây Nam thành phố Đà Nẵng chạy từ vùng biển quận Ngũ Hành Sơn lên QL14B. Tuyến đường đang thi công đoạn Hòa Phước - Hòa Khương. Công trình dự kiến hoàn thành vào ngày 19/5/2019, nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác Hồ.

Nói về lý do cản trở thi công tuyến đường đoạn mố cầu A1 - cầu bắc qua sông Yên, một số người dân địa phương cho rằng việc xây dựng tuyến đường không đảm bảo hệ thống thoát nước sẽ gây ngập lụt khu vực dân cư.

Ông Đặng Thìn – một người dân thôn An Trạch băn khoăn: Hiện nay ở khu vực tuyến đường đi qua địa phận đã cống thoát nước. Tuy nhiên, cống thoát nước này quá nhỏ, có thể vào mùa mưa lũ sẽ không tiêu thoát nước kịp thời, dễ gây ra ngập úng.

img
Người dân cản trở nên đoạn mố cầu A1 - cầu bắc qua sông Yên chưa thể hoàn thành

Ông Đặng Tiếu bức xúc: Thôn An Trạch chúng tôi đã trở thành khu vực bị cô lập. Bởi vị trí thôn An Trạch hiện giờ nằm giữa tuyến đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi và tuyến đường vành đai phía Tây Nam thành phố Đà Nẵng. Nếu các tuyến đường không có hệ thống cống mương thoát nước đảm bảo thì khu vực dân cư An Trạch có khả năng bị ngập lụt.

Theo ông Nguyễn Đính – trưởng thôn An Trạch, lý do dân trong thôn gây cản trở thi công mố cầu A1 là để kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng, các đơn vị thực hiện, thi công tuyến đường xem xét xây dựng thêm hầm chui, hay cống mương thoát nước. Đảm bảo việc tiêu thoát nước, nhất là trong mùa mưa lũ đến.

Kiến nghị UBND thành phố Đà Nẵng giải quyết kịp thời

Lắng nghe, ghi nhận ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân thôn An Trạch, ông Đặng Thương cho rằng, việc người dân kiến nghị xây dựng Hầm Chui ở khu vực này là không thể thực hiện được. Lý do không phải vì tốn nhiều kinh phí, vấn đề là phải đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân ở phía hạ lưu Hầm chui nhưng khi có lũ về. Vì mỗi khi lũ về, hầm chui vô tình trở thành nơi thoát lũ, gây ảnh hưởng trực tiếp đến tài sản và nhân mạng con người phía hạ lưu. Do đó việc thi công hầm chui là không phù hợp.

Về ý kiến người dân kiến nghị xây dựng thêm đường gom phía Bắc tuyến đường để đấu nối vào trục chính tuyến Hòa Phước- Hòa Khương trong các cuộc họp trước, hiện nay, UBND thành phố Đà Nẵng đã thống nhất và cho thiết kế, thi công tuyến đường này như kiến nghị của nhân dân.

Hiện nay các đơn vị liên quan đã hoàn thiện hồ sơ, thi công. Theo thiết kế, tại khu vực này sẽ xây dựng 2 đường gom. Quy mô kết cấu mặt đường dày 16cm, móng cấp phối đá dày 15cm, bề rộng mặt đường 5,5m, nền đường rộng 6,5m. Dọc 2 đường gom sẽ có hệ thống chiếu sáng. Kinh phí xây dựng tối đa là 2,6 tỷ đồng. Các tuyến đường gom này vừa tạo điều kiện đi lại thuận lợi giữa các thôn trong khu vực, vừa lưu thông, đi lại thuận tiện vào tuyến đường vành đai.

img
Người dân lo ngại xảy ra ngập lụt vì cống thoát nước nhỏ không đảm bảo tiêu thoát nước

Thay mặt lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang, ông Đặng Thương tiếp thu các ý kiến kiến nghị của người dân xây thêm 1 cống thoát nước và hệ thống rào chắn, bao che khu vực phía tuyến đường gom có giáp ranh với bờ sông Yên nhằm đảm bảo an toàn cho người dân, con em học sinh khi đi lại, nhất là vào mùa mưa lũ, tuyến đường này có thể bị ngập.

Các ý kiến của người dân sẽ được UBND huyện Hòa Vang báo cáo kịp thời với UBND thành phố Đà Nẵng xem xét, giải quyết kịp thời. Nhằm sớm giải quyết những lo lắng, băn khoăn của người dân và tạo điều kiện để công trình tuyến đường vành đai Hòa Phước - Hòa Khương sớm hoàn thành trước dự kiến.

Theo lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang, tuyến đường Hòa Phước- Hòa Khương là công trình trọng điểm được lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đặc biệt quan tâm, phấn đấu đưa vào khánh thành nhân kỷ niệm 130 năm ngày sinh nhật Bác Hồ (ngày 19/5).

Việc lãnh đạo thành phố Đà Nẵng cho phép điều chỉnh tuyến đường Hòa Phước - Hòa Khương đi qua địa phận xã Hòa Tiến như hiện nay là một sự quan tâm đặc biệt với bà con nhân dân trên vùng đất anh hùng, nhằm phát triển kinh tế-xã hội. Trên cơ sở đó, chính quyền xã Hòa Tiến, các thôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy truyền thống cách mạng cùng đồng thuận với chủ trương của thành phố Đà Nẵng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.