Du lịch

Đà Nẵng họp kín xử lý hướng dẫn viên du lịch Trung Quốc “chui”

01/07/2016, 06:12

Sở Du lịch Đà Nẵng họp kín với các đơn vị liên quan bàn cách xử lý tình trạng hoạt động du lịch "chui".

da-nang-ban-cach-xu-ly-huong-dan-vien-du-lich-trun
Khách du lịch Trung Quốc đến Đà Nẵng đến Đà Nẵng nhiều nhất trong năm 2015

Chiều 30/6, Sở Du lịch Đà Nẵng đã có cuộc họp kín với các đơn vị liên quan bàn cách chấn chỉnh, xử lý nghiêm tình trạng các cá nhân, đơn vị hoạt động du lịch trái phép.

Cuộc họp kín diễn ra giữa Sở Du lịch Đà Nẵng, Công an thành phố, Cục Quản lý xuất nhập cảnh (A72), Cục thuế thành phố, Sở Công thương, Sở LĐ - TB&XH, UBND các quận, huyện. Cuộc họp này báo chí không được tham dự.

Ông Trần Chí Cường, Phó GĐ Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, những năm gần đây, lượng khách Trung Quốc đến Đà Nẵng tăng mạnh. Năm 2015, khách Trung Quốc đến Đà Nẵng xếp vị trí thứ nhất với hơn 300.000 lượt khách, chiếm tỷ lệ 24,01%; 6 tháng đầu năm 2016 ước đạt hơn 211.000 lượt khách, chiếm tỷ lệ 26,53%, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2015.

Hiện nay trên địa bàn thành phố có 19 Công ty lữ hành quốc tế và 7 chi nhánh chuyên khai thác thị trường khách Trung Quốc. Thành phố có 2.238 hướng dẫn viên (HDV) trong đó HDV quốc tế tiếng Trung Quốc do TP Đà Nẵng cấp thẻ là 360 người. Bên cạnh đó, có khoảng 60 HDV từ các địa phương khác đến Đà Nẵng hoạt động.

“Sự tăng trưởng nóng của thị trường khách Trung Quốc đã dẫn đến một số vấn đề như các đối tượng là tổ chức, cá nhân người Trung Quốc đến thành phố hoạt động không đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Điều này đã ảnh hưởng đến môi trường kinh doanh du lịch của thành phố”, ông Cường nói.

Theo ông Cường, để chấn chỉnh tình trạng này, Sở Du lịch đã có báo cáo UBND TP và phối hợp với các ban ngành liên quan để xử lý các vấn đề này. Hiện Sở đang xử lý vi phạm của 2 đơn vị hoạt động lữ hành về thị trường Trung Quốc.

Sở Du lịch cũng đã có văn bản gửi UBND quận Sơn Trà, quận Ngũ Hành Sơn tăng cường quản lý đơn vị kinh doanh du lịch và người nước ngoài cư trú làm việc trên địa bàn. Và gửi các đơn vị du lịch chấn chỉnh hành vi tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế.

Ông Cường thông tin, trong sáng 1/7, Sở Du lịch sẽ tổ chức cuộc họp với các HDV tiếng Trung Quốc bàn các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động đối với đội ngũ này và họp chấn chỉnh tình trạng hoạt động của các đơn vị lữ hành khai thác khách Trung Quốc vào ngày 2/7.

“Trong thời gian đến, Sở sẽ tăng cường triển khai thanh, kiểm tra các đơn vị, cá nhân người Trung Quốc nghi vấn hoạt động lữ hành, hướng dẫn trái phép trên địa bàn thành phố. Xử lý nghiêm đối với các đơn vị lữ hành, khách sạn, HDV Việt Nam tiếp tay cho người nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép nếu phát hiện hành vi vi phạm”, ông Cường cho biết.

Đồng thời, Sở Du lịch cũng tiếp tục theo dõi các trường hợp người nước ngoài hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế trái phép đã xử lý, nhắc nhở; nếu phát hiện tái phạm thì đề nghị với Cục quản lý xuất nhập cảnh tiến hành các biện pháp trục xuất, cấm nhập cảnh. Nhắc nhở, cảnh báo các đơn vị lữ hành, khách sạn, khu điểm du lịch, HDV về việc không tiếp tay cho các cá nhân, công ty nước ngoài hoạt động lữ hành quốc tế trái phép tại Đà Nẵng.

Sở Du lịch Đà Nẵng Đề nghị Hiệp hội du lịch, Hội lữ hành và CLB Hướng dẫn viên vào cuộc để nâng cao nhận thức của các công ty lữ hành, khách sạn và HDV thực hiện theo đúng quy định của nhà nước về hoạt động du lịch phát hiện, không tiếp tay với đối tác Trung Quốc hoạt động chưa đúng quy định để tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.