Xã hội

Đà Nẵng: Hủy dự án ga đường sắt, dân mong sớm được xây nhà

08/12/2022, 06:23

Quy hoạch dự án ga đường sắt Đà Nẵng “treo” suốt 18 năm đã hủy bỏ, người dân vẫn chưa biết khi nào có thể xây lại nhà và chuyển đổi đất ở...

Sống tạm bợ trong vùng quy hoạch

img

Một khu dân cư nhếch nhác tại tổ 45, phường Hòa Khánh Nam sau 18 năm nằm trong dự án treo

Giữa trưa một ngày cuối tháng 11, căn nhà của bà Trương Thị Anh Đào (tổ 45, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) nóng hầm hập như lò than.

Gọi là nhà, nhưng thực tế đây chỉ là túp lều tạm bợ, tứ phía được vây tạm bằng những tấm tôn cũ kỹ, xung quanh cây cối um tùm. Phía trước nhà là con đường đất loang lổ ổ gà, nước đọng thành vũng.

Bà Đào cho hay, nhiều năm qua gia đình bà phải sống trong căn nhà tạm bợ dựng bằng tôn, ẩm thấp. Nắng thì nóng, mưa ngập, dột tứ phía.

“Nghe tin dự án ga đường sắt đã được hủy bỏ, gia đình vui lắm, mong được xây căn nhà để có chỗ đàng hoàng trú mưa nắng.

Mạnh thường quân hỗ trợ gia đình tôi được 70 triệu làm nhà, tôi chỉ mong nhà nước cho xây, 30m2 thôi cũng được”, bà Đào nói.

Cách đó vài chục mét, ông Nguyễn Anh (57 tuổi) đang cùng cánh thợ sửa sang lại ngôi nhà hư hỏng do đợt mưa lũ hồi tháng 10.

Ông Anh cho hay, do chưa được cấp phép xây lại nhà nên ông chỉ dám lắp khung thép, gỗ làm một căn gác lửng để chứa đồ đạc, phòng khi mưa lũ có chỗ cao ráo để trú ẩn.

Chỉ tay về hướng ngôi nhà cấp 4 bên cạnh, ông Anh cho biết, đợt lũ vừa qua cả xóm phải dắt díu nhau trèo lên mái tôn nhà bên cố thủ, chờ lực lượng chức năng ứng cứu vì ở đây không nhà nào có được cái gác lửng để trú tránh.

“Hiện nay nhu cầu xây, sửa nhà của bà con ở đây rất lớn. Mong chính quyền sớm công bố bãi bỏ quy hoạch, tạo điều kiện cho người dân xây nhà”, ông Anh cho biết.

Ông Cao Văn Thương, Tổ trưởng tổ 45 (phường Hòa Khánh Nam) cho hay, nhà cửa xập xệ, đường sá không được đầu tư, cả một vùng thấp trũng môi trường ô nhiễm.

Nhà cửa quá tạm bợ nên đợt mưa lũ lịch sử vừa rồi trong tổ có 2 cha con tử vong. Người dân nơi đây rất mong được địa phương cho xây, sửa lại nhà cửa để ổn định cuộc sống.

Ghi nhận của PV, nhiều khu vực tại phường Hòa Khánh Nam cũng như nhiều khu vực khác trong vùng quy hoạch dự án ga đường sắt nhếch nhác, cũ kỹ, hạ tầng giao thông xuống cấp nghiêm trọng, môi trường ô nhiễm…

Trong số các tuyến đường bê tông nhỏ cạnh lò mổ Đà Sơn, nhiều căn nhà được dựng bằng tôn tạm bợ.

Người dân quanh đây cho hay, đó là những thửa đất được người dân mua lại để ở nhưng do vướng quy hoạch nên không thể chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Mong chờ đổi thay

img

Người dân phường Hòa Khánh Nam sửa sang lại nhà cửa sau khi nghe thông tin bỏ quy hoạch dự án ga đường sắt

Những ngày này, đi dọc các khu dân cư tại phường Hòa Khánh Nam, nhiều nhà dân đã tập kết sẵn vật liệu, chờ chính quyền địa phương công bố các quyết định, cấp phép xây dựng, sửa sang nhà cửa.

Ông Nguyễn Anh cho hay, nếu được địa phương cho phép, người dân có thể xây mới hoặc nâng nhà làm gác lửng, yên tâm hơn khi mưa lũ.

Đường sá dần sẽ được sửa chữa, các khu dân cư quanh đây sẽ khang trang, sạch đẹp hơn.

Tìm hiểu của PV, dự án ga đường sắt Đà Nẵng được phê duyệt quy hoạch từ năm 2004 nhằm đưa ga đường sắt ra khỏi trung tâm thành phố, ảnh hưởng đến 19 tổ dân phố với hàng nghìn hộ dân tại các phường Hòa Khánh Nam, Hòa Khánh Bắc, Hòa Minh (quận Liên Chiểu). Trong đó, diện tích quy hoạch dự án chủ yếu tại phường Hòa Khánh Nam.

Theo đó, có trên 50% diện tích của phường này nằm trong vùng dự án, đời sống người dân bị ảnh hưởng rất nặng nề do dự án “treo” quá lâu.

Sau khi có thông tin hủy dự án đã có rất nhiều người đến xin làm thủ tục sửa chữa, xây nhà.

Ông Thân Đức Minh, Chủ tịch UBND phường Hòa Khánh Nam cho hay, sau gần 20 năm nằm trong vùng quy hoạch “treo”, đời sống nhân dân gặp nhiều khó khăn, hạ tầng đô thị xuống cấp, nhà cửa hư hỏng rất nhiều.

“Sau khi bỏ quy hoạch, địa phương mong thành phố sớm quy hoạch chỉnh trang đô thị để người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế”, ông Minh nói.

Ông Nguyễn Đăng Huy, Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cho biết, quận sẽ công bố các quyết định của UBND TP Đà Nẵng về bãi bỏ các quyết định về sơ đồ ranh giới, quy hoạch nhà ga đường sắt tại phường Hòa Minh, phường Hòa Khánh Nam, phường Hòa Khánh Bắc.

Sau khi công bố các nội dung này, quyền lợi của người dân khu vực dự án về đất đai, nhà cửa sẽ thực hiện đúng theo quy định pháp luật.

“Người dân có giấy tờ hợp lệ cứ trình theo đúng quy định của Luật Xây dựng và Luật Đất đai thôi”, ông Huy nói cho biết thêm, sau khi bỏ quy hoạch dự án, quận sẽ rà soát xem các khu vực nào cần đầu tư, chỉnh trang đô thị, khu vực nào không vướng quy hoạch sẽ tính toán các bước phù hợp.

Theo tìm hiểu, dự án được quy hoạch từ năm 2004 nhưng "treo" quá lâu dẫn đến tình trạng nhà không phép trong khu vực quy hoạch dự án mọc lên như nấm.

Theo Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn 2045 vừa được Thủ tướng phê duyệt, ga đường sắt mới đã được di dời ra vị trí mới tại huyện Hòa Vang. Khu vực dự án mới có diện tích khoảng 170ha, sẽ được nghiên cứu rộng ra, có khu tái thiết đô thị tại đây.

Đường sắt qua TP Đà Nẵng sẽ được quy hoạch hành lang tuyến cho đường sắt tốc độ cao và đường sắt quốc gia chạy bên cạnh đường bộ cao tốc về phía Đông.

Đà Nẵng sẽ xây dựng ga đường sắt mới tại khu vực phía Bắc nút giao thông Bà Nà - Suối Mơ với đường bộ cao tốc; xây dựng nhà ga hàng hóa tại khu vực Kim Liên để kết nối với cảng Liên Chiểu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.