Hạ tầng

Đà Nẵng khánh thành cầu vượt 3 tầng lớn nhất Việt Nam

29/03/2015, 13:17

Dự án được thi công 16 tháng. Đây là kỳ tích tiến độ đối với cầu vượt 3 tầng lớn nhất Việt Nam.

_DSC0093
Cầu vượt 3 tầng ngã ba Huế chính thức được đưa vào sử dụng 

Sáng nay (29/3), trong không khí tưng bừng chào mừng kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng, UBND, Sở GTVT thành phố Đà Nẵng và Công ty Cổ phần đầu tư xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) đã tổ chức khánh thành, chính thức thông xe nút giao thông khác mức ngã ba Huế (Đà Nẵng), đồng thời khởi công đường trục 1 Tây – Bắc và 2 khu dân cư số 2, số 7.

_DSC0455
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng; Phó Chủ tịch UB Trung ương Mặt trận TQVN Vũ Trọng Kim; Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Trần Thọ; Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ... cắt băng khánh thành nút giao thông khác mức ngã ba Huế.

Bộ trưởng Thăng: "Đà Nẵng đã chủ động, sáng tạo trong xã hội hóa đầu tư hạ tầng giao thông"

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng hoan nghênh và biểu dương nhà đầu tư, các đơn vị tham gia thực hiện dự án đã hoàn thành đúng tiến độ đảm bảo đưa công trình vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng.  

Bộ trưởng cám ơn và đánh giá rất cao sự chủ động, sáng tạo của lãnh đạo thành phố Đà Nẵng trong việc đi đầu triển khai thực hiện xã hội hóa, huy động các nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông. 

Bộ trưởng đề nghị sau lễ khánh thành, thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, chủ đầu tư, các đơn vị liên quan tiếp tục hoàn thiện các hạng mục còn lại cũng như chỉ đạo các cơ quan chức năng bàn giao vận hành khai thác công trình nút giao thông khác mức ngã ba Huế hiệu quả và đảm bảo an toàn.

_DSC0429
Bộ trưởng Đinh La Thăng phát biểu tại lễ khánh thành, thông xe nút giao thông khác mức ngã ba Huế.

Dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế có tổng mức đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thực hiện theo hình thức BT (Đầu tư – chuyển giao) do Trung Nam Group làm nhà đầu tư, được khởi công vào cuối tháng 9/2013.

Dự án được thi công trong vòng 16 tháng. Đây được xem là kỳ tích về tiến độ đối với cầu vượt 3 tầng khác mức lớn nhất Việt Nam. Trong thời gian thi công ngắn, chất lượng và các yếu tố kỹ thuật, mỹ thuật công trình đáp ứng tốt các yêu cầu.

_DSC0413
Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ phát biểu tại lễ khánh thành

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng: Cầu vượt ngã ba Huế là dự án 5 nhất

Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh: “Công trình như một món quà tri ân mà cán bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng dành để mừng 40 năm giải phóng thành phố Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước".

"Đây là công trình có nhiều cái nhất: thủ tục được giải quyết nhanh chóng nhất, công trình nút giao thông lớn nhất, thi công trong điều kiện mặt bằng phức tạp nhất, hoàn thành trong thời gian nhanh nhất và cuối cùng chúng ta đã giải tỏa một nút giao thông bức xúc nhất về TTATGT”, đồng chí Huỳnh Đức Thơ nói.

Trong dịp này, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, UBND thành phố Đà Nẵng đã tặng nhiều Bằng khen cho nhà đầu tư, các đơn vị thi công và các cơ quan, đơn vị, địa phương có thành tích trong việc việc tham gia thực hiện dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế.

_DSC0444
Bộ trưởng Đinh La Thăng cùng lãnh đạo thành phố Đà Nẵng thị sát cầu vượt 3 tầng ngã ba Huế trước giờ chính thức thông xe.

Dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế gồm cầu vượt 3 tầng với nhiều nhánh cầu dẫn giải quyết triệt để xung đột giữa các làn xe tại một điểm giao cắt như trước đây. Tầng 1 bố trí đường gom rộng 7 mét cho 2 làn xe chạy không giao cắt đường sắt để phục vụ giao thông đi lại theo hướng đường Tôn Đức Thắng về hướng Tây – Bắc và ngược lại; Hướng từ đường Điện Biên Phủ về Trường Chinh và ngược lại. Tầng này cho phép tất cả các loại xe cơ giới lưu thông một chiều trên mỗi hướng xe chạy. Người đi bộ đi trên vỉa hè và cầu đi bộ vượt qua đường sắt (dành cho người đi bộ và xe đạp).

cau vuot

Các em học sinh và người dân nô nức tham quan cầu vượt

Tầng 2 là tầng vòng xuyến có bề rộng cầu 15 mét, đường kính vòng xuyến 150 mét, gồm 3 làn xe chạy. Xe cơ giới lưu thông 2 làn trong, xe thô sơ lưu thông làn ngoài cùng, tốc độ thiết kế là 40 Km/h. Tầng này gồm 1 cầu vòng xuyến, và 4 nhánh cầu dẫn nối tầng mặt đất với vòng xuyến.

Cầu vòng xuyến có bề rộng 15 mét, đường kính 150m gồm 3 làn xe chạy (Xe cơ giới lưu thông 2 làn trong, xe thô sơ lưu thông làn ngoài cùng) với tốc độ thiết kế 40 Km/h tất cả các loại  xe cơ giới và xe thô sơ được lưu thông. Đây là cầu vượt đi được tất cả các hướng (Tôn Đức Thắng, Điên Biên Phủ, Trường Chinh và Trục 1 Tây - Bắc). Cầu dẫn có ở tất cả các hướng lên và xuống cầu vòng xuyến. Bề rộng cầu nhánh là 8 mét, gồm 2 hướng lên và xuống với vận tốc thiết kế 40km/h dành cho tất cả các loại xe cơ giới và xe thô sơ.

_DSC0469
Múa lân mừng ngày khánh thành, chính thức thông xe cầu vượt 3 tầng ngã ba Huế.

Tầng 3 là cầu vượt dây văng có bề rộng cầu 17 mét, tốc độ thiết kế 60Km/h dành cho 4 làn xe chạy. Mỗi hướng xe chạy gồm 2 làn xe, cho phép tất cả các loại phương tiện xe cơ giới lưu thông qua cầu từ đường Tôn Đức Thắng đến đường Điện Biên Phủ và ngược lại.

_DSC0456
Các đại biểu bấm nút khởi công dự án đường trục 1 Tây - Bắc tại ngã ba Huế

Ngay sau lễ khánh thành, cũng tại nút giao thông khác mức ngã ba Huế, UBND và Sở GTVT thành phố cũng tiến hành lễ khởi công xây dựng trục 1 Tây – Bắc. Dự án này do Sở GTVT Đà Nẵng làm chủ đầu tư, kết nối với dự án nút giao thông khác mức ngã ba Huế thông qua nhánh thứ 4, bắt đầu từ đường Nguyễn Như Hạnh đến Bệnh viện Ung thư.

Sau khi Trục I Tây Bắc được hoàn thành thì nút giao thông khác mức ngã ba Huế sẽ được lưu thông theo 4 hướng là Điện Biên Phủ, Tôn Đức Thắng, Trường Chinh và hướng Trục I Tây - Bắc. Dự kiến dự án này sẽ hoàn thành vào ngày 30/06/2015.

cau vuot nga ba hue
Nút giao khác mức sẽ khắc phục triệt để điểm ùn tắc tại ngã  ba Huế trước đây

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.