Pháp đình

Đà Nẵng khó thi hành án dự án liên quan Vũ "nhôm", Phạm Công Danh vì sao?

23/11/2020, 21:19

Việc thi hành án đối với các dự án liên quan Vũ "nhôm", Phạm Công Danh tại Đà Nẵng đang gặp nhiều vướng mắc.

img
Lô đất tại đường Ngô Quyền liên quan Vũ "nhôm" khó thi hành án do bản án không đề cập đến tài sản trên đất

Ngày 23/11, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP Đà Nẵng cho biết, vừa có báo cáo kết quả công tác thi hành án dân sự (THADS) năm 2020, trong đó có những vướng mắc liên quan việc THA các vụ án liên quan đến Phan Văn Anh Vũ (Vũ “nhôm”) và Phạm Công Danh.

Theo lãnh đạo Cục THADS Đà Nẵng, nhiều vụ có giá trị phải THA lớn, rất khó thi hành, có trường hợp số tiền phải thi hành lớn nhưng tài sản chưa xử lý được do vướng mắc về cơ sở pháp lý, liên quan chủ trương chính sách của nhà nước, của địa phương, vướng mắc về hiện trạng tài sản, dẫn đến chưa thể xử lý tài sản đảm bảo. Cụ thể là vụ Phạm Công Danh liên quan đến xử lý sân vận động Chi Lăng.

Ông Trần Phước Thu, Chi cục trưởng Chi cục THADS TP Đà Nẵng cho hay, vụ án Phạm Công Danh, Công ty TNHH Tập đoàn Thiên Thanh có giá trị phải thi hành gần 3.947 tỉ đồng thi hành theo bản án số 332/2016/HSST ngày 9/9/2016 của TAND TP.HCM và bản án số 30/2017/HSPT ngày 24/01/2017 của TAND Cấp cao tại TP.HCM.

Tài sản đảm bảo là khu vực thương mại và dịch vụ cao tầng sân vận động Chi Lăng và quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất tại 209 Trường Chinh (quận Thanh Khê, Đà Nẵng). Quá trình tổ chức THA gặp khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý tài sản, Cục THADS đã xin ý kiến chỉ đạo của Tổng cục THADS Bộ Tư pháp và tham mưu UBND thành phố họp liên ngành để có hướng giải quyết.

Đồng thời, đang kiến nghị Chánh án TAND tối cao vào Viện KSND tối cao xem xét kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với những vướng mắc trong quá trình xử lý tài sản khu phức hợp sân vận động Chi Lăng.

Có trường hợp do bản án tuyên không rõ ràng, khó thi hành trên thực tế là vụ Phan Văn Anh Vũ, liên quan đến việc bàn giao lô đất tại đường Ngô Quyền (quận Sơn Trà, Đà Nẵng), do bản án không đề cập đến Trường Mầm non ABC là tài sản trên đất hiện vẫn đang hoạt động.

Cũng liên quan đến Phan Văn Anh Vũ, hiện Cục THADS thành phố đang tổ chức thi hành 2 quyết định THA. Theo bản án số 20/2020/HSST ngày 13/1/2020 của TAND TP Hà Nội, do Cục THADS TP Hà Nội ủy thác, nội dung THA giao cho UBND TP Đà Nẵng 11 nhà đất và xử lý 28 tài sản đảm bảo để bồi thường thiệt hại cho UBND thành phố số tiền hơn 4.192 tỉ đồng.

Cục THADS đã tiến hành giao quyết định THA cho đương sự và UBND thành phố. Sau khi nhận quyết định THA, ngày 19/10 vừa qua, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng đã có công văn giao cho sở Tài chính, chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở TN-MT và các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu UBND thành phố tổ chức việc THA thu hồi tài sản.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.