Quản lý

Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT phân quyền truy xuất QRCode quản lý xe luồng xanh

08/10/2021, 14:28

Đà Nẵng gặp phải một số vướng mắc về quản lý xe luồng xanh, thành phố đề nghị Bộ GTVT phân quyền cho Sở GTVT truy xuất thông tin mã QRCode...

Ngày 8/10, Sở GTVT TP Đà Nẵng cho biết, UBND thành phố vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề nghị giải quyết một số vướng mắc về quản lý xe luồng xanh ra vào thành phố.

Cụ thể, UBND TP Đà Nẵng cho rằng, theo quy định, đơn vị vận tải phải xây dựng kế hoạch vận tải, nơi xếp dỡ hàng hóa, nơi lưu trú tạm thời sau khi kết thúc chuyến xe.

img

Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT gỡ vướng cho việc quản lý xe luồng xanh vào thành phố

Tuy nhiên, các nội dung này đều không hướng dẫn, quy định về việc cung cấp thông tin cho địa phương nơi phương tiện đến biết để theo dõi việc thực hiện.

"Hiện nay lực lượng chức năng tại địa phương rất khó khăn, bị động trong bố trí lực lượng phân luồng giao thông cũng như khi tổ chức kiểm tra “hậu kiểm” các phương tiện này", UBND TP Đà Nẵng cho hay.

Ngoài ra, đơn vị vận tải phải đảm bảo nơi lưu trú tạm thời cho người trên phương tiện theo đúng hướng dẫn của cơ quan y tế và các cơ quan có liên quan tại địa phương nhưng không có quy định hoặc hướng dẫn đơn vị vận tải đăng ký nơi lưu trú tạm thời với cơ quan y tế và các cơ quan có liên quan tại địa phương như thế nào, gây khó khăn cho địa phương trong việc kiểm tra, giám sát các cơ sở lưu trú này.

"Hiện nay, để khắc phục tình trạng này, thành phố phải yêu cầu lái xe và người trên phương tiện vào lưu trú tại các cơ sở cách ly do địa phương bố trí", UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm.

Theo UBND TP Đà Nẵng, trong hướng dẫn chưa có các nội dung liên quan đến chế tài xử lý các đơn vị vận tải cũng như người trên phương tiện vi phạm các yêu cầu được nêu tại Quyết định số 1570/QĐ-BGTVT, đặc biệt là các hành vi khai báo gian dối, sử dụng thông tin không hợp lệ không đầy đủ,..

Lợi dụng các ưu tiên khi di chuyển “luồng xanh vận tải” làm lây lan dịch bệnh ở địa phương.

img

CSGT Đà Nẵng tại chốt cửa ngõ phía Nam hướng dẫn tài xế xe luồng xanh đến khu làm thủ tục để vào thành phố theo quy định

Từ đó, UBND TP Đà Nẵng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Tổng cục ĐBVN nghiên cứu, kịp thời điều chỉnh phần mềm duyệt cấp mã QR Code luồng xanh có xác định điểm đi và điểm đến phải rõ ràng, cụ thể (đảm bảo thực hiện một cung đường hai điểm đến).

"Phân quyền cho Sở GTVT địa phương có thể truy xuất, thống kê thông tin dữ liệu đơn vị vận tải/ phương tiện đăng ký “luồng xanh” ra/vào thành phố Đà Nẵng", UBND TP Đà Nẵng kiến nghị.

Thành phố cũng kiến nghị Bộ GTVT ủy quyền cho Sở GTVT địa phương thu hồi Giấy nhận diện phương tiện của các đơn vị vận tải vi phạm.

Đồng thời, xem xét bổ sung các quy định, hướng dẫn đơn vị vận tải cung cấp kế hoạch vận tải, nơi xếp dỡ hàng hóa, nơi lưu trú tạm thời về cho cơ quan quản lý tại địa phương trước khi thực hiện kế hoạch vận tải.

Riêng đối với trường hợp đơn vị vận tải tự bố trí nơi lưu trú tạm thời phải được cơ quan y tế tại địa phương thống nhất và chịu sự quản lý, giám sát của chính quyền địa phương.

Đặc biệt, UBND TP Đà Nẵng đề nghị Bộ GTVT ban hành hướng dẫn xử lý các trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch đối với các xe luồng xanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.