Xã hội

Đà Nẵng kiến nghị Sơn Trà vẫn là khu du lịch quốc gia

05/09/2017, 18:56

Đó là đề xuất của UBND TP Đà Nẵng trong bản báo cáo về Sơn Trà gửi Thủ tướng Chính phủ.

Sơn Trà1
Đà Nẵng vẫn muốn Sơn Trà là một trong những Khu du lịch quốc gia. Ảnh: Tấn Việt

Báo cáo do Phó chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn ký ngày 29/8 cho biết, trên bán đảo Sơn Trà hiện có 18 dự án du lịch nghỉ dưỡng và đều được cấp phép từ trước tháng 12/2012, trong đó có 1.920 lô biệt thự, 24 bungalow và 306 phòng khách sạn.

UBND TP Đà Nẵng khẳng định, tất cả dự án này đều phù hợp với quy hoạch chung TP Đà Nẵng đến năm 2020. “Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà đến năm 2020, định hướng 2030, vấn đề đa dạng sinh học mới được quan tâm đầy đủ”, báo cáo giải thích.

Cũng trong báo cáo này, UBND TP Đà Nẵng khẳng định: Quan điểm là phát triển khu du lịch quốc gia Sơn Trà trên cơ sở khai thác hợp lý tài nguyên, bảo đảm an ninh quốc phòng, giữ vững chủ quyền, bảo tồn đa dạng sinh học. Từ đó, Đà Nẵng đề xuất giữ lại dự án đã xây dựng hoàn chỉnh và đã đưa vào hoạt động có hiệu quả.

UBND TP Đà Nẵng cũng cam kết, để đảm bảo an ninh quốc phòng, các dự án tại Sơn Trà phải do nhà đầu tư trong nước thực hiện, không ảnh hưởng đến khu vực phòng thủ và khu vực nhạy cảm về an ninh quốc phòng.

Ngoài ra, sẽ đảm bảo bảo tồn đa dạng sinh học, trong đó có việc bảo tồn loài voọc chà vá chân nâu quý hiếm. Công trình xây dựng phải tuân thủ theo quy chế quản lý đặc thù và hài hòa với môi trường tự nhiên sinh thái.

Các công trình có chức năng lưu trú, công trình kiên cố, chỉ được triển khai từ bình độ 100m trở xuống. Các dự án có chức năng thuần túy phục vụ vui chơi giải trí, hoạt động ngoài trời, sinh hoạt cộng đồng có thể được triển khai từ bình độ 200m trở xuống.

Đà Nẵng cũng cho rằng cần hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích chung của cộng đồng theo hướng phát triển bền vững. Không có yếu tố cư trú tại khu vực bán đảo Sơn Trà.

Sơn Trà.
Dự án khu du lịch sinh thái biển Tiên Sa băm nát Sơn Trà đang bị đình chỉ thi công. Ảnh: Tấn Việt

Với những ý kiến trên, Đà Nẵng kiến nghị tiếp tục xác định bán đảo Sơn Trà là một trong các khu du lịch quốc gia đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 201/QĐ-TTg ngày 22/1/2013, đồng thời quan tâm các kiến nghị của chủ đầu tư và những tổ chức cá nhân có ý kiến về bảo tồn đa dạng sinh học.

Trước đó vào ngày 23/8, TP Đà Nẵng đã làm việc với các chủ đầu tư có dự án trên Sơn Trà. Tại buổi làm việc, các doanh nghiệp kiến nghị giữ nguyên số lượng phòng lưu trú và biệt thự như quy hoạch được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt. Giữ nguyên mục tiêu của dự án đã được ghi nhận trong Giấy chứng nhận đầu tư đã cấp. Giữ nguyên mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất trên các Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã được cấp cho dự án phù hợp với quy định của pháp luật về đất đai.

Đối với các dự án chưa làm thủ tục giao đất, cho thuê đất, chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính thì tiếp tục cho phép hoàn thiện các thủ tục pháp lý trước khi thực hiện. Đối với những dự án mở rộng nhưng không ảnh hưởng đến an ninh quốc phòng, không có diện tích rừng đặc dụng… thì kiến nghị Thủ tướng xem xét cho tiếp tục thực hiện.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.