Xã hội

Đà Nẵng: Lạ lùng điều kiện dự thầu chăm sóc cây xanh

22/09/2020, 06:16

Mỗi địa phương trên địa bàn Đà Nẵng lại áp điều kiện dự thầu chăm sóc cây xanh khác nhau, khiến doanh nghiệp dự thầu gặp khó...

img
Hồ sơ mời thầu dự án chăm sóc, duy trì cây xanh đường phố Đà Nẵng, mỗi quận/huyện đưa ra các điều kiện dự thầu khác nhau, bất nhất

Cùng một loạt dự án chăm sóc, duy trì thường xuyên cây xanh đường phố, nhưng mỗi địa phương trên địa bàn Đà Nẵng lại áp điều kiện dự thầu khác nhau, khiến doanh nghiệp dự thầu gặp khó, thậm chí có đồn đoán cho rằng để “dọn đường” cho sân sau?

Những yêu cầu, điều kiện dự thầu bất hợp lý?

Hơn nửa tháng sau khi Phòng Quản lý đô thị quận Cẩm Lệ (Đà Nẵng) phát hành hồ sơ mời thầu (ngày 22/8/2020) của 3 gói thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (phi tư vấn) về thuê dịch vụ chăm sóc, duy trì thường xuyên cây xanh ở 5 phường trên địa bàn, nhiều nhà thầu không thể đảm bảo hồ sơ dự thầu do gặp nhiều điều kiện bất thường.

Theo ông Nguyễn Đăng Trung, Giám đốc Công ty CP Xây dựng Hân Lộc (trụ sở tại TP Đà Nẵng), hồ sơ mời thầu các dự án trên có nhiều nội dung yêu cầu, điều kiện dự thầu bất hợp lý, trái với quy định.

Cụ thể, hồ sơ mời thầu yêu cầu nhà thầu phải có Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng - lĩnh vực thi công xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật; Chứng chỉ hành nghề giám sát hạ tầng kỹ thuật do sở chuyên ngành cấp; Chứng chỉ/chứng nhận sơ cấp trồng và chăm sóc cây xanh… Trong khi quy định việc tổ chức thực hiện các hoạt động trồng, chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh thì không thuộc đối tượng phải có các chứng chỉ này.

“Vấn đề giám sát thi công xây dựng không phải việc của nhà thầu xây dựng mà là việc của chủ đầu tư và nhà thầu giám sát thi công xây dựng. Vì vậy, kỹ thuật của nhà thầu không có yêu cầu chứng chỉ hành nghề. Chỉ có tư vấn giám sát là bắt buộc có chứng chỉ hành nghề”, ông Trung nói.

Theo tìm hiểu của PV, cùng một hạng mục dự án chăm sóc, duy trì thường xuyên cây xanh đường phố như tại địa bàn quận Cẩm Lệ, nhưng ở địa bàn quận Ngũ Hành Sơn lại không đưa ra các điều kiện, yêu cầu như trên.

Theo bà Võ Thị Hoài, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Ngũ Hành Sơn, mới đầu, Phòng cũng đưa ra các yêu cầu, điều kiện chứng chỉ/chứng nhận nhưng khi nhà thầu kiến nghị, đơn vị chức năng đã nghiên cứu, rà soát lại văn bản quy định và quyết định điều chỉnh, rút bỏ các điều kiện, yêu cầu không hợp lý.

Làm khó, giới hạn dự thầu?

Trao đổi vấn đề này, ông Võ Thiên Sinh, Phó chủ tịch UBND quận Cẩm Lệ cho rằng: Việc yêu cầu nhà thầu có chứng chỉ năng lực là phù hợp để đảm bảo quy mô, tính chất phức tạp của dự án, trong bối cảnh phòng chống cả thiên tai, bão tố…

“Do tính chất gói thầu có tính chất phức tạp về kỹ thuật, về an toàn lao động, về biện pháp tổ chức giao thông và tiến độ triển khai cấp bách, khối lượng công việc đúng tiến độ, nên công tác tổ chức đấu thầu vừa đảm bảo các quy định pháp luật chuyên ngành, vừa phải tìm kiếm, chọn được nhà thầu có năng lực, kinh nghiệm có thể đáp ứng được các yêu cầu của gói thầu”, ông Sinh giải thích.

Luật sư Mai Quốc Việt, Công ty Luật FDVN (trụ sở Đà Nẵng) cho biết, chiếu theo quy định hiện hành, việc trồng và quản lý chăm sóc cây xanh thuộc gói thầu cung cấp dịch vụ phi tư vấn. Cùng với đó, theo quy định tại khoản 20 Điều 1 Nghị định 100/2018 thông tin về năng lực hoạt động xây dựng thì không có công việc trồng, chăm sóc, bảo dưỡng cây xanh.

Do vậy, tổ chức thực hiện các hoạt động này không thuộc trường hợp phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Việc ráp khuôn quy định, mang tính liệt kê rằng “cây xanh” thuộc công trình hạ tầng kỹ thuật, để yêu cầu nhà thầu phải có chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng là chưa chính xác.

“Việc địa phương áp quy định dự thầu có chứng chỉ/chứng nhận sơ cấp trồng và chăm sóc cây xanh còn mang tính cảm tính và bất nhất. Vì cùng một dự án giống nhau nhưng mỗi nơi áp mỗi kiểu. Để đảm bảo môi trường đấu thầu bình đẳng, thiết nghĩ các địa phương cần có sự điều chỉnh để đảm bảo những nhà thầu đủ điều kiện có thể tham gia, cạnh tranh công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế; tránh việc đưa ra các điều kiện nhằm hạn chế sự tham gia của nhà thầu hoặc nhằm tạo lợi thế cho một hoặc một số nhà thầu gây ra sự cạnh tranh không bình đẳng”, luật sư Việt nhìn nhận.

Đây là năm đầu tiên UBND TP Đà Nẵng có chủ trương phân cấp cho UBND quận/huyện trên địa bàn thực hiện triển khai công tác mời thầu công tác duy trì, bảo dưỡng cây xanh đường phố. Theo đó, từ cuối tháng 8/2020, các UBND quận/huyện giao cho Phòng Quản lý đô thị thực hiện công tác mời thầu. Hiện nay, tại quận/huyện đang triển khai công tác chấm thầu hồ sơ tham gia đấu thầu các dự án chăm sóc, duy trì cây xanh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.