Xã hội

Đà Nẵng: Lao động nghèo muốn đổi mì tôm sang tiền, lãnh đạo phường nói gì?

07/09/2021, 16:20

Nhiều người dân thuê trọ tại tổ 43 (P.An Hải Bắc, Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng) trả lại mì tôm, cá hộp vì cho rằng không đúng mức hỗ trợ của thành phố.

Ăn mì gói cả tháng, muốn được hỗ trợ tiền mặt

Trong căn phòng trọ ẩm thấp, thấm dột tại số 12 đường An Hải 5 (tổ 43, phường An Hải Bắc, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng), ông Hồ Văn Ba pha vội gói mì tôm ăn qua bữa trưa. Suốt cả tháng nay, mì gói là món ăn chính của người đàn ông này.

img

Anh Nguyễn Minh Luân mong nhận được hỗ trợ tiền mặt để mua sữa cho con thay vì thực phẩm

Ông Ba cho hay, mình làm nghề kéo xe bò thuê ở quận Hải Châu, thu nhập bấp bênh. Khi Đà Nẵng bước vào cao điểm chống dịch Covid-19, ông Ba thất nghiệp, cả tháng ở trong phòng trọ. Thức ăn dự trữ cũng hết chỉ sau vài ngày.

Theo quyết định số 2903/QĐ-UBND của UBND TP.Đà Nẵng, sẽ có 226.225 hộ dân được hỗ trợ mức 500.000 đồng/ hộ (trừ 142.064 hộ đã được hỗ trợ trước đó), với tổng số tiền hỗ trợ hơn 113 tỷ đồng.

“Đợt vừa rồi Tổ dân phố cho hơn 15kg gạo, mấy gói mì tôm, tôi ăn cầm cự cho tới hôm nay. Mới đây nghe thành phố cho mỗi hộ dân 500.000 đồng, cả dãy trọ vui mừng. Thế nhưng hôm 4/9, Tổ trưởng dân phố đến phát cho 1 thùng mì gói, 2 lon cá hộp và nói nhận cái này thì đợt sau không được nhận tiền nữa”, ông Ba nói.

Người đàn ông này cho biết thêm, 4 hộ tạm trú trong dãy trọ đều không đồng ý, trả lại mì và cá hộp. Họ muốn nhận tiền mặt để mua thức ăn khác vì ăn mì cả tháng chịu không thấu. Nếu có 500.000 đồng hỗ trợ của thành phố như công văn mới đây, những người trong dãy trọ này có thể “cầm cự” thêm khoảng 10 ngày.

Tạm ổn hơn những người phòng bên, trước khi thành phố phong tỏa, vợ chồng anh Nguyễn Minh Luân được người thân ở Quảng Nam tiếp tế thêm chút thực phẩm. Những gì ngon đều dành cho đứa con mới 3 tuổi.

“Hôm Tổ dân phố mang thùng mì và cá hộp xuống em trả lại, nói chỉ muốn nhận tiền mặt được thành phố hỗ trợ theo quy định. Tổ dân phố nói nhận mì đợt này thì không nhận được hỗ trợ 500 nghìn của thành phố nên rất bức xúc. Giờ em chỉ mong có tiền để mua sữa cho con thôi, vợ chồng em chịu khó chút cũng được”, anh Luân nói.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi người dân trả lại thực phẩm, UBND phường An Hải Bắc đã cử cán bộ xuống nắm thông tin, lập biên bản sự việc. Tại buổi làm việc, 4 hộ dân thuê trọ tại số 12, đường An Hải 5 đều muốn nhận hỗ trợ 500.000 đồng tiền mặt theo đúng quyết định 2903 của UBND thành phố Đà Nẵng.

Bà Trần Thị Nhung, Tổ trưởng Tổ dân phố 43 cho biết, có sự việc 4 hộ tạm trú trả lại thực phẩm vì không đúng mức hỗ trợ theo quyết định của UBND thành phố mới đây.

img

Đại diện UBND phường An Hải Bắc làm việc với các hộ dân trả lại thực phẩm hỗ trợ

Bà Nhung cũng xác nhận, khi bà đi nhận thực phẩm tại phường thì một cán bộ phường nói với bà là nhận lần này thì không được nhận hỗ trợ lần sau của thành phố.

“Nghe trên phường nói sao thì mình nói lại với dân thế. Sau khi người dân trả lại thực phẩm thì báo cáo lên phường để giải quyết”, bà Nhung cho hay.

Sẽ hỗ trợ tiền mặt sau khi giải ngân

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Hùng - Chủ tịch UBND phường An Hải Bắc cho biết, đã chỉ đạo làm rõ các vấn đề liên quan. Sáng nay (7/9), phường đã cử cán bộ xuống lập biên bản, nói rõ cho người dân là đợt 1 cấp bao nhiêu, đợt 2 cấp bao nhiêu.

“Tiền thành phố hỗ trợ là khoản khác, sẽ chuyển hỗ trợ cho người dân sau khi giải ngân được và sẽ hỗ trợ người dân vào đợt 3. Việc mang mì tôm, cá hộp xuống cho các hộ dân này là hỗ trợ thêm vì họ khó khăn chứ không phải để trừ vào tiền thành phố hỗ trợ”, ông Hùng cho hay.

Trước đó, UBND TP.Đà Nẵng có quyết định phê duyệt hỗ trợ người dân trên địa bàn thành phố trong thời gian thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Mức chi 500.000 đồng/ hộ, ngay cả hộ thuê trọ, học sinh sinh viên trên địa bàn đều được hỗ trợ.

Trước đó, Tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 chiều 6/9, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Văn Quảng cho biết, ông đi kiểm tra trực tiếp, gặp một số hộ dân thì nhận được phản ánh có nhận được 500.000 đồng, có hộ thì cho biết chỉ nhận được một số rau củ, có người dân đến nay có người dân chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ nào.

“Tôi tin đó là người dân này phản ánh chính xác. Tôi ghi lại và gửi lại cho lãnh đạo địa phương đó biết. Các đồng chí phải kiểm tra lại những việc hỗ trợ đã triển khai như thế nào”, ông Quảng yêu cầu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.